ด่วนๆๆๆๆ !!!ศาลสั่งถอนประกัน"จตุพร" ฐานขัดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราว

ด่วนๆๆๆๆ !!!ศาลสั่งถอนประกัน"จตุพร" ฐานขัดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราว

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 11 ต.ค. ศาลอาญา รัชดา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. พร้อมแกนนำ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายนิสิต สินธุไพร เดินทาง มาฟังคำสั่งศาล กรณีที่อัยการฯ ยื่นขอเพิกถอนประกัน ในกรณีจำเลยทั้ง 5 คน ในคดีก่อการร้าย ปี 53  เนื่องจากไปออกรายการ และพูดยุยง ปลุกปั่น  ผิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนดไว้ในการปล่อยชั่้วคราว โดยมีแกนนำนปช. และผู้ให้การสนับสนุน เดินทางมาให้กำลังใจ  อาทิ นางธิดา ถาวรเศรษฐ จสต.ประสิทธิ ไชยศรีษะ นายยศวริต ชูกล่อม นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายสมหวัง อัศราษี

สืบเนื่องจาก อัยการฯยื่นขอให้ศาลพิจารณามีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัว นายวีระ หรือนายวีรกานต์ มุสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ และนายนิสิต สินธุไพร รวม 5 คน ซึ่งเป็นจำเลยร่วมแกนนำ นปช.ในคดีก่อการร้าย หมายเลขดำที่ อ.2542/2553 ที่ยังอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์ และเมื่อปี 2558 จำเลยทั้ง 5 คนได้กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ใส่ความให้ร้ายผู้อื่น ไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และได้เผยแพร่ต่อสาธารณะ แสดงเพื่อก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เป็นการละเมิด กระทบสิทธิ หรือหน้าที่ของบุคคล หรือหน่วยงานรัฐ จึงเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขการให้ประกันตัวชั่วคราวของศาล

 

นายจตุพร กล่าวก่อนเข้าห้องพิจารณาคดีว่าได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนพยานจำเลยและทนายความ และในวันนี้ได้เตรียมเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัวใส่กระเป๋าเป้มาด้วย โดยยืนยันไม่ใช่การแก้เคล็ด หรือ ลางบอกเหตุ แต่ตัวเองเคยติดคุกมา 2 ครั้ง จึงต้องเตรียมพร้อม แถมติดตลก แม้เอารองเท้าผ้าใบมา แต่ก็ไม่เอาถุงเท้ามาเด็ดขาด

ศาลเห็นว่าที่จำเลยยื่นคำร้องให้ศาลไต่สวนพยานนั้น ศาลได้พิจารณาแผ่นซีดีบันทึกภาพและเสียง และข้อเท็จจริงในคดีเพียงพอที่จะวินิจฉัยแล้ว จึงไม่ต้องไต่สวนพยานอื่นประกอบอีก

 

ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าที่จำเลยได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ และการลงประชามติ สามารถกระทำได้ ย่อมมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ด้วยความชอบธรรม แต่ไม่ควรกระทบต่อชื่อเสียง เกียรติยศ ของบุคคลอื่น และจากหลักฐานมีเฉพาะ นายจตุพร จำเลยที่ 2 เป็นผู้กล่าวพาดพิง และมีบางช่วงบางตอนค่อนข้างรุนแรง ก่อให้เกิดความเสียหาย แม้ผู้ถูกพาดพิงสามารถดำเนินการได้ก็ตาม แต่การที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวก็เพื่อควบคุมป้องกันไม่ให้มีการกระทำอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน กรณีที่นายจตุพร ออกรายการโทรทัศน์กล่าวพาดพิงบุคคลอื่น ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเกียรติยศ และชื่อเสียง ถือว่าเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราวที่ศาลกำหนดไว้ ส่วนจำเลยที่เหลือ เป็นการแสดงความคิดเห็น ติชม โดยสุจริต ศาลจึงมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวเฉพาะนายจตุพร

และยกคำร้องของจำเลยที่ขอให้ยกเลิกเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว ซึ่งศาลได้กำหนดไว้ด้วย เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น โดยศาลใช้ดุลพินิจพิจารณาเป็นเรื่องๆไป ไม่ได้กำหนดเงื่อนไขให้จำเลยต้องปฎิบัติเกินความจำเป็น ศาลจึงยังไม่มีเหตุยกเลิกเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวภายหลังว่า เคารพคำวินิจฉัยของศาล เชื่อว่าการแสดงความคิดเห็นสามารถกระทำได้โดยไม่ให้ผิดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราว และการสูญเสียครั้งนี้ถือเป็นครั้งสำคัญที่สูญเสียเสรีภาพในการแสดงออก โดยยืนยันนายจตุพร ยังเข้มแข็ง และยังให้กำลังใจกับบุคคลอื่นๆด้วย โดยจะรอวันที่นายจตุพร กลับมา และในช่วงบ่ายวันนี้จะเดินทางไปเยี่ยมนายจตุพร ที่เรือนจำ ก่อนหารือกับฝ่ายกฎหมายเตรียมยื่นประกันต่อไป

ขณะที่นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายแกนนำ นปช.เผย หลังจากนี้ 1-2 สัปดาห์ จะยื่นคำร้องใหม่-พร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว

โดยจะขอให้ศาลไต่สวนด้วย เพราะต้องการจะโต้แย้งหลักฐานที่แผ่น วีซีดีของอัยการโจทก์ที่บางแผ่นเปิดไม่ได้ ซึ่งหากจะใช้แนวทางการยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งศาลชั้นต้นนี้ เกรงว่าจะไม่มีผลเพราะเบื้องต้นจำเลยได้แถลงรับข้อเท็จจริงไว้