ทรงประทับบัลลังก์ตัดสินคดีด้วยพระองค์เอง...คดีลักโม่ คดีแรกที่ตัดสินโดย...ในหลวง รัชกาลที่ ๙

ทรงประทับบัลลังก์ตัดสินคดีด้วยพระองค์เอง...คดีลักโม่ คดีแรกที่ตัดสินโดย...ในหลวง รัชกาลที่ ๙

เพจราชบัลลังก์จักรีวงค์ ได้เผยแพร่เรื่องราวในอดีตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ว่า คดีลักโม่ คดีแรกที่ตัดสินโดยในหลวงรัชกาลที่ ๙ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9ทรงประทับบัลลังก์ตัดสินคดีด้วยพระองค์เอง

ทรงประทับบัลลังก์ตัดสินคดีด้วยพระองค์เอง...คดีลักโม่ คดีแรกที่ตัดสินโดย...ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงประทับบัลลังก์ตัดสินคดีด้วยพระองค์เอง...คดีลักโม่ คดีแรกที่ตัดสินโดย...ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงประทับบัลลังก์ตัดสินคดีด้วยพระองค์เอง...คดีลักโม่ คดีแรกที่ตัดสินโดย...ในหลวง รัชกาลที่ ๙

คดีลักโม่ คดีแรกที่ตัดสินโดยในหลวงรัชกาลที่ ๙ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9ทรงประทับบัลลังก์ตัดสินคดีด้วยพระองค์เองเป็นครั้งแรกในวันที่26ม.ค. 2495 คดีแรกที่พระองค์ทรงตัดสินคือ คดีลักโม่ ในห้องพิจารณาคดีที่12ของศาลอาญาโดยมี นายเล็ก จุณนานนท์ เป็นโจทก์ นายแสวง แดงคล้าย เป็นจำเลยในข้อหาว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค. กับ วันที่ 10 ม.ค.จำเลยได้ลักโม่หินของนายกาญจน์ ตันวิเศษ ราคา 80 บาท เหตุเกิดที่คลองต้นไทร ศาลได้อ่านคำฟ้องให้จำเลยฟังจำเลยก็รับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา ศาลตัดสินจำคุก6เดือนแต่จำเลยรับสารภาพจึงลดเหลือ3เดือนประกอบกับการที่เป็นคดีแรกของจำเลยจึงรอลงอาญา2ปีแล้วให้คืนโม่หินแก่เจ้าของนายแสวงดีใจเป็นล้นพ้นที่ได้เห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับบัลลังก์ตัดสินคดีของตนซ้ำยังได้รับการทรงพระกรุณาให้รอลงอาญาจึงยกมือขึ้นท่วมหัวและสาบานว่าจะเป็นคนดีไม่ลักขโมยของใครอีกต่อไป

 

ข้อมูลจาก tvpoolonline