สั่นสะเทือนวงการข้าว!!!"นันทเดช"แจงเป็นข้อจำนำข้าวโทษพวกนี้เลยพร้อมฝากรัฐทวงเงินยิ่งลักษณ์ให้ได้ยิ่งกว่านั้นเฝ้าระวังปัญหาต่อที่จะตามมา

สั่นสะเทือนวงการข้าว!!!"นันทเดช"แจงเป็นข้อจำนำข้าวโทษพวกนี้เลย พร้อมฝากรัฐทวงเงินยิ่งลักษณ์ให้ได้ ยิ่งกว่านั้นเฝ้าระวังปัญหาต่อที่จะตามมาเร็วๆนี้!!(รายละเอียด)

31 ต.ค.59 พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์  โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "Nuntadach Makswat" โดยได้อธิบายถึงกรณีปัญหาข้าวที่เกษตรกรชาวนากำลังประสบอยู่ขณะนี้ พร้อมชี้แจงเป็นข้อๆว่าสาเหตุเกิดจากอะไร มีรายละเอียดดังนี้ ...

ปัญหาข้าว วันนี้ เกิดขึ้นมาเพราะ "การเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลบางคน "เข้ามายุ่ง ปลุกระดมชาวนาบางพื้นท่ี ทั้งๆที่ข้าวหลัก คือ ข้าวนาปี ส่วนใหญ่ยังออกมาสู่ตลาด ตอนนี้ก็คงมีแต่ข้าว"นาปรัง" หรือ ข้าวเทวดาเลี้ยง เป็นข้าวนอกฤดู ที่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ต้องโด็ปยากันเป็นพิเศษ ที่ออกมาสู่ท้องตลาด ซึ่ง ข้าวชนิดนี้ เป็นต้นเหตุของมหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ ปี2554 และ ข้าวชนิดนี้ยังเป็นต้นเหตุทำให้มีการเร่งปลูกเพื่อนำมาจำนำข้าวอีก ในรัฐบาล คุณ ยิ่งลักษณ์ จนกลายมาเป็นข้าวเสื่อมคุณภาพในปัจจุบัน ในห้วงเวลาแบบนี้ ผมคิดว่า เราต้องโทษคน 4 ฝ่าย คือ

(1) ข้าราชการ 2-3กระทรวง ที่รับผิดชอบ ไม่ได้กระตือรือร้น ในการดูแลชาวนาอย่างจริงจังและ ข้าราชการในต่างจังหวัดบางคน ยังตกเป็นเครื่องมืของบริษัท นายทุนคอยรังแกชาวนาอีกด้วย นอกจากไม่ดูแลแล้ว ยังไปเร่งเร้าให้ให้ชาวนาเลิกปลูกข้าวอีกโดยไม่ดูถึงความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ และ ปกปิดเรื่องที่ทำให้ชาวนาเดือดร้อนเอาไว้ไม่ยอมรายงานกันขึ้นมาให้รัฐบาลทราบ ทั้งๆที่การเตรียมงานปลุกระดมครั้งนี้ อึกทึกครึกโครม มาเกือบเดือนหนึ่งแล้ว
(2) รัฐบาลเอง ก็มีส่วน เพราะไม่ได้สนใจแกนนำชาวนา ที่จะเอาคนพวกนนี้มาใช้ประโยชน์ในการเข้าไปทำความเข้าใจกับชาวนา หรือ ให้ความสำคัญแก่พวกเขาบ้าง เพราะรัฐบาลชุดนี้ ไม่ได้หาเสียงเพื่อการเลือกตั้งแบบ รัฐบาลปกติ จึงไม่ต้องการฐานเสียง ทำให้ง่ายต่อการที่คนกลุ่มหนึ่ง จะเข้าไปให้ความสำคัญกับคนพวกนี้แทน ซึ่ง ก็มีแกนนำชาวนา บางคนตกหลุมไปทำงานให้ โดย ยุยงชาวนาให้ออกมาเคลื่อนไหวกดดันต่อรัฐบาล
(3) ตัวชาวนาเอง ก็ผิดเหมือนกัน เพราะ ไม่หันไปดูเพื่อนชาวนา ท่ีเขาไม่ได้ดือดร้อนมาก แล้วหันไปทำตามเขาบ้าง ปัจจุบัน มีชาวนาหลายกลุ่มพัฒนาวิธีปลูกข้าว เมล็ดพันธ์ การใช้ปุ๋ยการรวมตัวกัน จัดหาอุปกรณ์ทุ่นแรง และ โรงสีข้าวขนาดเล็ก โดยไม่พึ่งพา อุปกรณ์ของบริษักทุนยักษ์ใหญ่ รวมถึงขายข้าวถุงเอง ให้ดูตัวอย่าง "โรงสีพระราชทานที่ จ.กาฬสินธุ์ " ดูก็ได้

(4) โรงสีมีอยู่ประมาณ2000โรงทั่วประเทศไทย มีพวกใจอำมหิตอยู่ประมาณ1/3 ที่เคยได้ประโยชน์จากการจำนำข้าวครั้งท่ีผ่านมา โรงสีกลุ่มนี้ บางโรงมีส่วนรับผิดชอบ
ในคดีจำนำข้าวครั้งนี้ด้วย จึง เข้าไปร่วมช่วยขยายความให้มากขึ้น ยังมีพวกไซโลเก็บข้าวอีก ฯลฯ  พวกนี้รวมหัวกันเพื่อต้องการทำให้ประชาชนที่ไม่ใช่ชาวนา เห็นว่า จำนำข้าวเป็นเรื่องที่ถูกต้องเท่านั้นเองรัฐบาล จะแก้ไขปัญหาอย่างไรก็ดีทั้งนั้น แต่จะต้องรู้เท่าทัน โรงสี และ ข้าราชการในพื้นทซึ่งส่วนใหญ่ไม่เคยเข้าไปร่วมทุกข์ ร่วมสุข กับราษฎร เลย นอกจากไปนั่งเป็นประธานเปิดนั้น เปิดนี่ เท่านั้นเอง หลังจากนั้น ก็นั่งรอประกาศ พื้นที่แห้งแล้ง หรือ อุทกภัย เพื่อหาเงินไว้ก่อนเกษียณ รัฐ ก็ต้องเข็มงวดกับ ข้าราชการที่ไปสุมหัวกัน กับโรงสี และ นักการเมือง สุดท้าย ฝากไว้2เรื่อง คือ
"ทวงเงินค่าเสียหายจากการจำนำข้าวคืนมาให้ได้ครับ" และ "เตรียมรับเรื่องพืชชนิดอื่นที่จะไล่หลังมาอีก" ในเร็วๆนี้

 

สั่นสะเทือนวงการข้าว!!!"นันทเดช"แจงเป็นข้อจำนำข้าวโทษพวกนี้เลยพร้อมฝากรัฐทวงเงินยิ่งลักษณ์ให้ได้ยิ่งกว่านั้นเฝ้าระวังปัญหาต่อที่จะตามมา

 

 

รายงานโดย    นาตยา เอนกธนะเศรษฐ์      สำนักข่าวทีนิวส์

ที่มา              เฟซบุ๊ก "Nuntadach Makswat"