กล้ามาก!! "ยิ่งลักษณ์" บอกถ้าเป็นรัฐบาลจะซื้อข้าวทั้งประเทศ ปัดดราม่าพบชาวนา ยันไม่หวังผลทางการเมือง...(รายละเอียด)

กล้ามาก!! "ยิ่งลักษณ์" บอกถ้าเป็นรัฐบาลจะซื้อข้าวทั้งประเทศ ปัดดราม่าพบชาวนา ยันไม่หวังผลทางการเมือง...(รายละเอียด)

มื่อวันที่ 4 พ.ย. เวลา 09.00 น. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมทีมทนาย เดินทางมาศาลฎีกาฯ เพื่อขึ้นสืบพยานฝ่ายจำเลยนัดที่ 6 ในคดีโครงการรับจำนำข้าว โดยมีบรรดาอดีตรัฐมนตรี แกนนำพรรค อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.อาทิ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมว.ประจำสำนักนายกฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค  ร่วมให้กำลังใจ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จำนวน 1 กองร้อย ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีสีหน้าเรียบเฉย ขณะที่มวลชนเดินทางมาให้กำลังใจอย่างเนืองแน่นมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มชาวนาจาก จ.อุบลราชธานี บางส่วน เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมทั้งนำช่อรวงข้าวมามอบให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ด้วย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการการช่วยเหลือชาวนาของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ว่า ไม่ขอลงรายละเอียด แต่โดยหลักก็ไม่ต่างจากโครงการรับจำนำข้าว ที่สำคัญรัฐบาลมุ่งช่วยเหลือชาวนาโดยไม่มุ่งหวังกำไรขาดทุน และจากที่ลงพื้นที่เยี่ยมชาวนาเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น พบว่าชาวนามีความลำบาก นอกจากปัญหาราคาข้าวตกต่ำแล้วยังมีหนี้สินมากและต้องขายข้าวในราคาที่ขาดทุน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง อยากให้ทุกภาคส่วนช่วยเหลือชาวนาในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ขอแนะนำรัฐบาลให้มองภาพรวมทั้งระบบ แล้วมองข้างหน้าด้วย เพราะเร็ววันนี้ก็จะมีข้าวที่กำลังจะเกี่ยวเข้ามาอีก เชื่อว่ารัฐบาลก็ต้องมีทีมเศรษฐกิจที่เป็นมืออาชีพในการที่จะคิดแก้ปัญหาให้กับชาวนา วันนี้ตนไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแล้ว แต่ตนอยากให้รัฐบาลมองว่างานตรงนี้เป็นงานที่รัฐบาลจะต้องเข้ามาแก้ไขให้กับประชาชน และชาวนา

ส่วนที่รัฐบาลมองว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้มีความดราม่าและมุ่งหวังทางการเมืองนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือและน้ำตาคลอเบ้าว่า "ดิฉันเองมาจากประชาชน เป็นนายกรัฐมนตรี ที่มาจากประชาชน รู้ซึ้งถึงบุญคุณของประชาชน วันนี้ชาวนา ประชาชนมีความเดือดร้อน แม้วันนี้ดิฉันไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้ว แต่ดิฉันทำในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่เห็นใจประชาชนและชาวนาที่ลำบาก เดือดร้อนก็ลงไป ไม่ได้มองมุ่งหวังทางการเมือง  ถามว่ามามองว่าเป็นภาพดราม่า วันนี้ในความรู้สึกของดิฉันก็รู้สึกตื้นตันใจกับน้ำใจของชาวนาที่ยิ่งใหญ่ แม้ว่าความทุกข์ของชาวนานั้นทุกข์มาก ไม่มีแม้กระทั่งข้าวสารจะกรอกหม้อ ไม่มีแม้เงินที่จะใช้จ่ายประจำวัน แต่ก็ยังมาให้กำลังใจดิฉัน ตรงนี้ดิฉันรู้สึกซาบซึ้งและขอกราบขอบพระคุณพี่น้องชาวนาทุกคนและประชาชนที่ให้กำลังใจ ถ้าถามว่าใครมาเป็นแบบดิฉันก็ย่อมรู้ว่าในสถานการณ์นี้มันก็หนัก แต่ยังไงก็ตามทุกข์ของดิฉันก็ไม่เท่าทุกข์ของชาวนาที่ประสบ อยากให้ทุกภาคส่วนช่วยเหลือชาวนา"

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกมาบอกว่า อย่าซื้อข้าวที่เดียว แต่ขอให้รับซื้อข้าวทั้งประเทศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยสีหน้าดุดันว่า ถ้าดิฉันเป็นรัฐบาล ดิฉันจะทำแบบนั้นคะแต่วันนี้ดิฉันเป็นประชาชนคนหนึ่ง ดิฉันทำเท่าที่กำลังดิฉันมี เพราะดิฉันมีภาระที่จะต้องใช้จ่ายในครอบครัว และดิฉันต้องต่อสู้ในชั้นศาลอีก แต่ดิฉันคิดว่า น้ำใจต่างหากที่ชาวนาอยากได้รับ อยากเห็นทุกคนลงมาทุ่มเทในการใช้ทุกกำลังความสามารถในการช่วยเหลือชาวนา จะได้มากได้น้อยคนที่เป็นรัฐบาลที่เป็นกลางก็ควรจะมองว่า ใครที่ช่วยเหลือก็น่าจะยินดี และเปิดรับกับทุกคน

 

โดย จิรศักดิ์ สำนักข่าวทีนิวส์

ข้อมูลจาก dailynews