"อ้ายปึ้ง"รับประกัน!!!ดราม่าน้ำตายิ่งลักษณ์ ช่วยชาวนาของจริงไม่จัดฉาก

"อ้ายปึ้ง"รับประกัน!!!ดราม่าน้ำตายิ่งลักษณ์ ช่วยชาวนาของจริงไม่จัดฉาก

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปพบเกษตรกรชาวนา ที่จ.อุบลราชธานี ในพื้นที่ภาคอีสานที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งกำลังประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ช่วยซื้อข้าวจากชาวนานั้น เป็นสิ่งที่คนไทยพึงกระทำและต่างฝ่ายก็ออกมาช่วยเหลือชาวนากันอยู่ในขณะนี้ คงไม่มีใครคิดที่จะฉกฉวยโอกาสเช่นนี้มาสร้างภาพให้กับตนเองบนความทุกข์ยากลำบากของชาวนาที่ปลูกข้าวแล้วขายไม่ได้ราคา จนเกิดเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว แต่การที่มีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองบางคนออกมาพูดเหน็บแนมว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ควรจะไปตระเวนซื้อให้ทั่วประเทศนั้น มันควรจะเป็นหน้าที่ ที่รัฐบาลควรจะต้องรีบดำเนินการและไม่ควรปล่อยให้เกิดเหตุการณ์สร้างความเดือดร้อนจนราคาข้าวของชาวนาไทยต้องตกต่ำลงเช่นนี้

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลควรจะคาดการณ์ปริมาณผลผลิตข้าวเอาไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว และควรที่จะคิดเตรียมมาตรการหรือมีนโยบายรองรับเอาไว้ล่วงหน้า เช่นกัน ไม่ใช่ปล่อยปะละเลยจนเกิดความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องชาวนาทั่วประเทศเช่นนี้ รัฐบาลจะทำโครงการอะไรก็ต้องคิดไว้ล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นโครงการรับจำนำยุ้งฉาง หรือ โครงการให้ธกส ปล่อยเงินกู้ให้แก่ชาวนา เพื่อจะได้ไม่ต้องรีบขายข้าว หรืออะไรต่อมิอะไรก็สุดแล้วแต่ เพื่อช่วยเหลือชาวนาเอาไว้เป็นการล่วงหน้าก่อนแต่เนิ่นๆ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ก็นั่งบริหารบ้านเมืองมาร่วม 3 ปีแล้วไม่ใช่คิดอะไรก็ไม่เป็น มองไม่เห็นปัญหา ดีแต่ลอกแนวคิดของคนอื่นเขามาทำ หรือดีแต่ออกมาพูดว่าจะสร้างความยั่งยืนให้พี่น้องชาวนา ให้ลดพื้นที่เพาะปลูก ให้ชาวนาหันไปปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นแทน แล้วในที่สุดก็แก้ปัญหาอะไรไม่ได้และก็ออกมากล่าวโทษโครงการรับจำนำข้าวสมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าทำความเสียหายต่อเงินแผ่นดิน และพยายามยัดเยียดความผิดคิดค่าปรับให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้เงินเป็นหมื่นๆล้าน ทั้งๆที่คดีความก็ยังไม่ถึงที่สุด

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า อยากเห็นรัฐบาลรีบแก้ปัญหาข้าว ช่วยเหลือชาวนาให้เร็วที่สุดก็จะเป็นการดี อย่าต้องให้พี่น้องชาวนาที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติต้องทุกข์ยากลำบากเพราะชาวนาไม่ได้มีเงินเดือนกินเหมือนพวกท่าน ค่ารักษาพยาบาลก็ต้องจ่ายเองไม่มีสวัสดิการเบิกจ่ายได้หมดเหมือนพวกท่าน ก็ต้องฝากท่านโฆษกรัฐบาลว่าให้ท่านโปรดหันกลับไปกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้าวในรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร ธกส. อตก .และอคส. และคณะกรรมการนโยบายข้าว ควรจะเร่งรีบทำงานแก้ไขปัญหาข้าวโดยด่วนที่สุด เพราะอีกไม่กี่วันข้างหน้าก็จะมีผลผลิตข้าวนาปีออกมา ข้าวขาว จะออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ท่านต้องถามพวกท่านว่า มีมาตรการรองรับเอาไว้แล้วหรือยัง ประธาน นบข. รู้เรื่องไหม และพวกท่านควรเลิกกล่าวหาว่าเป็นเกมการเมืองโดยนักการเมืองอยู่เบื้องหลังได้แล้ว ผมไม่เชื่อว่าจะมีนักการเมืองคนใดที่คิดชั่วๆ มาเล่นการเมืองบนความเดือดร้อนทุกข์ยากของชาวนา อย่างแน่นอน และก็หวังที่จะเห็นเช่นกันว่ามาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลจะประกาศออกมาในครั้งนี้ จะต้องไม่มีการเปิดช่องให้มีการแสวงหาผลประโยชน์จากเงินภาษีประชาชน และก็หวังอีกว่าไม่ควรที่จะให้พวกพ้องเข้าหาผลประโยชน์ และต้องไม่มีการช่วยกันปกป้องความผิดให้แก่พวกพ้อง ญาติพี่น้อง ลูกหลาน ที่เข้าไปหากินรับงานอยู่ในโครงการเหล่านี้ด้วย
 

"อ้ายปึ้ง"รับประกัน!!!ดราม่าน้ำตายิ่งลักษณ์ ช่วยชาวนาของจริงไม่จัดฉาก

 

 

 

 

รายงานโดย    นาตยา  เอนกธนะเศรษฐ์   สำนักข่าวทีนิวส์

ที่มา             แนวหน้า