"เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น"...สุรพงษ์ ฝอยยาวมีขบวนการกลั่นแกล้งโรงสีและนักการเมือง ป้องยิ่งลักษณ์ช่วยชาวนาแม้ตัวเองเดือดร้อน(รายละเอียด)

"เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น"...สุรพงษ์ ฝอยยาวมีขบวนการกลั่นแกล้งโรงสีและนักการเมือง ป้องยิ่งลักษณ์ช่วยชาวนาแม้ตัวเองเดือดร้อน(รายละเอียด)

5 พ.ย.59 นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การบริหารงานประเทศให้ประสบผลสำเร็จ ให้ประชาชนอยู่ดีกินดีไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่ใครๆก็ทำได้ มันไม่เหมือนกับการสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาซ้ายหันขวา ยิ่งการที่มีขบวนการปล่อยข่าวออกมากล่าวหาโจมตีกันว่ามีโรงสีจับมือกับนักการเมือง กดราคาข้าวให้ตกต่ำลง เพื่อหวังจะมุ่งทำลายกันทางการเมือง และเป็นข้อมูลที่เป็นเท็จ จนทำให้นายกสมาคมโรงสีและคณะกรรมการต้องยกทีมกันลาออกทั้งหมด ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อขบวนการค้าข้าวของประเทศไทยเราอย่างแน่นอน ทีมงานข้าวของรัฐบาลชุดนี้น่าจะตระหนักถึงผลเสียได้ดีกว่าใครเพื่อน ถึงแม้นายกฯจะเอ่ยปากขอโทษก็คงจะไม่ช่วยให้สถานะการณ์ราคาข้าวที่ตกต่ำดีขึ้นได้

ผมเชื่อว่ามีวิธีเดียวที่รัฐบาลจะช่วยชาวนาได้ก็คือต้องรีบหาเงินกู้มาช่วยเหลือทั้งรับซื้อหรือรับจำนำข้าว ให้แก่ชาวนาทั้งแบบมียุ้งฉางหรือแบบไม่มียุ้งฉาง ให้มีเงินพอจ่ายกับปริมาณผลผลิตข้าวที่กำลังจะทะลักออกมาสู่ตลาดเร็วๆนี้ ก็แล้วกัน และขอได้โปรดรีบทำงานเตรียมเม็ดเงินกู้กันเอาไว้ให้พร้อม และอย่ามัวเอาแต่โทษคนโน้นคนนี้ ประเภทรำไม่เป็นแล้วโทษปี่โทษกลอง และต้องขอร้องว่าจะพูดอะไรออกมาควรคิดไตร่ตรองก่อนให้ดีให้รอบคอบเช่น การที่พูดว่าเมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ออกมาช่วยซื้อข้าวจากชาวนาแล้วก็ต้องอยู่รอซื่อต่ออย่ารีบหนีไปไหน เดี๋ยวชาวนาเอาข้าวมาขายอืกจะไม่มีคนซื้อทั้งๆที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็บอกชัดเจนว่าท่านมาเยี่ยมชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ปัญหาราคาข้าวตกต่ำนี่ก็ต้องเป็นหน้าที่โดยตรงของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะต้องหาทางให้ความช่วยเหลือชาวนาให้ได้ เพราะชาวนาเขาขายข้าวไม่ได้ราคาและเดือดเนื้อร้อนใจ เป็นวิตกกังวลกันถ้วนหน้า ว่าจะเอาเงินที่ไหนมาใช้หนี้ใช้สินเงินกู้ที่ได้นำมาลงทุนทำนากันไป รัฐบาลก็ควรที่จะเร่งรีบช่วยขายข้าวหรือช่วยหาตลาดให้ชาวนาเป็นการด่วน หรือไม่รัฐบาลก็ต้องรับซื้อหรือรับจำนำข้าวให้หมดทุกยุ้งฉาง ทุกเมล็ดและก็รู้สึกชื่นชมกับการส่งกำลังพลทหารลงไปช่วยชาวนาเกี่ยวข้าวถึงแม้จะทำเพียงไม่กี่พื้นที่ก็ตาม ถ้าจะให้ดีก็ควรส่งทหารลงช่วยชาวนาเกี่ยวข้าวทุกๆพื้นที่ ทั่วประเทศเลย และตั้งแต่นี้ไปก็ให้ถือเป็นหน้าที่ของทหาร ที่ต้องช่วยเหลือชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวทุกๆปี เพื่อไม่ให้ถูกมองได้ว่าเป็นการสร้างภาพ

 

โดย จิรศักดิ์ สำนักข่าวทีนิวส์

ข้อมูลจาก matichon