ยังไงต่อไป !?!? "โฆษกบีบีซี" เคลื่อนไหวบอกถึง "ทางการไทย"   ไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการถึงการดำเนินการ "บีบีซีไทย" (รายละเอียด)

สำนักข่าวบีบีซีแถลงครั้งแรกหลังจากเผยแพร่พระราชประวัติรัชกาลที่ 10 โดยยืนยันว่าการนำเสนอรายงานดังกล่าวเป็นไปตามหลักการบรรณาธิการของบีบีซีทุกประการ เว็บไซต์บีบีซีเผยแพร่ข่าวเมื่อเวลา 20.30 น.ตามเวลา

สำนักข่าวบีบีซีแถลงครั้งแรกหลังจากเผยแพร่พระราชประวัติรัชกาลที่ 10 โดยยืนยันว่าการนำเสนอรายงานดังกล่าวเป็นไปตามหลักการบรรณาธิการของบีบีซีทุกประการ

 

เว็บไซต์บีบีซีเผยแพร่ข่าวเมื่อเวลา 20.30 น.ตามเวลาในไทย วันนี้ (7 ธ.ค.2559) ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าสื่อต่างประเทศที่นำเสนอข่าวที่ผิดกฎหมายของประเทศไทยจะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งคาดว่านายกฯ หมายถึงการนำเสนอพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2559 ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา

 

บีบีซีระบุว่า ยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการจากทางการไทยถึงการดำเนินการดังกล่าว โดยโฆษกของบีบีซีซึ่งไม่ได้เปิดเผยชื่อกล่าวว่า "บีบีซีไทย ก่อตั้งขึ้นเพื่อรายงานข่าวสารในประเทศอย่างเป็นกลาง ไม่เลือกข้าง อิสระ และถูกต้องแม่นยำ ท่ามกลางสถานการณ์ที่สื่อถูกจำกัดอย่างเข้มงวด บีบีซีมั่นใจว่า รายงานข่าวพระราชประวัติชิ้นนี้เป็นไปตามหลักการบรรณาธิการของบีบีซีทุกประการ"

 

ย้อนกลับไป 7 ธันวาคม 59 วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีสื่อต่างชาติโดยเฉพาะบีบีซีนำเสนอข่าวหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ว่า ถ้าสื่อต่างประเทศนั้นมีสาขาอยู่ในประเทศไทย และมีนักข่าวคนไทยอยู่ เมื่อทำผิดกฎหมายไทยก็ต้องดำเนินคดี เหมือนเราไปอยู่ประเทศอื่น ถ้าเราทำผิดในประเทศเขา เราก็โดนดำเนินคดีเหมือนกัน

ในต่างประเทศเขาอาจจะเห็นว่าไม่ผิด ตรงนี้ผมไม่รู้ แต่ในประเทศไทยถือว่าผิด ยกเว้นไม่ได้ ใช้กฎหมายเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นสื่อหรือใคร ถ้าผิดก็ต้องผิด ดังนั้นจะทำอะไรก็ต้องระวังก็แล้วกัน อย่าไปทำผิดที่เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวคนอื่นเขา จนทำให้เกิดความวุ่นวายสับสน มาตรา 116 ก็มี ถ้าทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ก็ต้องดำเนินคดี ผมไม่ได้ขู่นะ ดังนั้นถ้าต้องการให้ประเทศชาติสงบสุข ก็ต้องช่วยกัน

 

 

 

ยังไงต่อไป !?!? "โฆษกบีบีซี" เคลื่อนไหวบอกถึง "ทางการไทย"   ไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการถึงการดำเนินการ "บีบีซีไทย" (รายละเอียด)

อ้างอิงจาก ไทยพิบีเอส

เรียบเรียงโดย ชนุตรา สำนักข่าวทีนิวส์