"พล.อ.กัมปนาท"องคมนตรีคนที่ 14...มือปราบขบวนการล้มเจ้า นายทหารผู้จงรักภักดี พิทักษ์ราชบัลลังก์ด้วยชีวิต(มีคลิป)

"พล.อ.กัมปนาท"องคมนตรีคนที่ 14...มือปราบขบวนการล้มเจ้า นายทหารผู้จงรักภักดี พิทักษ์ราชบัลลังก์ด้วยชีวิต(มีคลิป)

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชโองการ ประกาศแต่งตั้งองคมนตรี โดย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งองคมนตรี ตามประกาศลงวันที่ ๑๒ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ แล้วนั้น

บัดนี้ ทรงพระราชดําริเห็นเป็นการสมควรแต่งตั้งองคมนตรีเพิ่มขึ้น อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๒ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ ประกอบกับมาตรา ๑๒ และมาตรา ๑๓ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ เป็น องคมนตรี

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๓ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ เป็นปีที่ ๑ ในรัชกาลปัจจุบัน
 

ผู้รับสนองพระราชโองการ
พลเอก เปรม ติณสูลานนท์
ประธานองคมนตรี

"พล.อ.กัมปนาท"องคมนตรีคนที่ 14...มือปราบขบวนการล้มเจ้า นายทหารผู้จงรักภักดี พิทักษ์ราชบัลลังก์ด้วยชีวิต(มีคลิป)

พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ นั้นถือได้ว่าเป็นนายทหารคนหนึ่งที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ความไว้วางใจอย่างเป็นอย่างมาก เพราะได้ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นผู้บัญชาการกองพลที่1 รักษาพระองค์ จนมาถึงแม่ทัพภาคที่1 และตำแหน่งสุดท้ายคือ ตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก

จะเห็นได้ว่าก่อนหน้านี้นั้นก็จะมีข่าวตลอดมาว่า พลเอกกัมปนาท ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีไม่กระทรวงใดก็กระทรวงหนึ่งจากผลงานที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าได้ปรากฏข่าวลาออกจากสมาชิกสนช.
ซึ่งก็ต้องกลับไปทบทวนดูว่า พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์นั้นเป็นที่รู้กันว่า เป็นนายทหารที่มีความจงรักภักดีเป็นอย่างยิ่งคนหนึ่ง
งานหนึ่งที่ดูแลมาโดยตลอดก็คือ การติดตามผู้ที่กระทำความผิดตามมาตรา112 ซึ่งแน่นอนว่าได้ทำงานกันอย่างเป็นขบวนการ มุ่งจ้องทำร้าย ทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์
หากเมื่อเราย้อนดูประวัติของพลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ ก็จะพบว่า
พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ หรือ บิ๊กโชย พบว่าเคยดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก  เป็นนายทหารพิเศษประจำหน่วยทหารรักษาพระองค์ อดีตรองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยจบจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 16 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 27 รุ่นเดียวกับผู้บัญชาการทหารบกนั่นคือ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท
ที่สำคัญหากยังจำกันได้ บิ๊กโชย เคยนำทหารออกมาตบเท้าสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อ4ปีก่อน เมื่อครั้งเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ โดยพล.อ.ประยุทธ์ มีตำแหน่งในขณะนั้นคือ ผู้บัญชาการทหารบก
ในห้วงเวลาที่การเมืองกำลังดำเนินไปอย่างเร่าร้อน และมีทีท่าว่าจะเข้าสู่ความขัดแย้ง โดยมีการแบ่งฝ่ายอย่างเห็นได้ชัด ไม่เฉพาะฝั่งการเมืองเท่านั้น หากแต่ฟากกองทัพเองก็ดูเหมือนไม่ต่างไปจากนั้น  เพราะเมื่อวันที่ 19 เม.ย.2554  ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) พล.ต.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ยศในขณะนั้น ในฐานะผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ได้เดินทางตรวจเยี่ยมความพร้อมรบของกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) และได้ กล่าวให้โอวาทกับกำลังพลซึ่งทำเอาฝ่ายการเมืองบางขั้วหนาวสะท้านไปไม่น้อย

"พล.อ.กัมปนาท"องคมนตรีคนที่ 14...มือปราบขบวนการล้มเจ้า นายทหารผู้จงรักภักดี พิทักษ์ราชบัลลังก์ด้วยชีวิต(มีคลิป)

โดยเนื้อความสำคัญบางช่วง บางตอนมีว่า  “ การเดินทางมาในครั้งนี้ เพื่อดูความพร้อมรบ และทดสอบระบอบของ พล.1 รอ.ในฐานะที่เป็นหน่วยกำลังหลักของกองทัพภาคที่ 1 ที่มีภารกิจมากมาย ทั้งภัยคุกคามภายนอก และความมั่นคงภายในประเทศ

โดยเฉพาะความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ที่สำคัญคือ ภารกิจ ท่านที่ยืนตากฝนอยู่ตอนนี้ ไม่มีคนบ้าที่ไหนมายืนหรอกนอกจากทหาร ฉะนั้น พวกท่านจงภูมิใจในความเสียสละของพวกเรา เราพร้อมแม้กระทั่งสละชีวิตเพื่อความมั่นคงของประเทศชาติ และความผาสุกของพี่น้องประชาชน นั่นคือ อาชีพของทหาร
ขอให้พวกท่านรักษาเกียรติ และศักดิ์ศรีของทหาร ศักดิ์ศรีของทหารพวกเรายึดถือมาอย่างยาวนาน ตามที่รัชกาลที่ 5 ทรงพระราชทานให้พวกเรา ให้ยึดถือมาโดยตลอด ว่า ทหารคือผู้ทีได้รับเกียรติสูงสุดจากประชาชนให้เป็นสุภาพบุรุษเพื่อปกป้องประเทศ ทหารคือผู้ที่สละประโยชน์ส่วนตน เพื่อความผาสุกของประชาชน และความอยู่รอดของบ้านเมือง
ทหารคือผู้ที่บูชารักษาเกียรติยศมากกว่าเงินตรา นอกจากนั้น ที่สำคัญ ตนต้องการให้ทุกท่านทุกคนได้ยึดมั่นใจสัจจะวาจา ที่พวกเราไปถวายต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทุกวันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปีที่เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา ว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะยอมตายเพื่อรักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพในพระมหากษัตริย์เจ้า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดี และถวายความปลอดภัยต่อใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทกว่าชีวิตจะหาไม่
ข้าพระพุทธเจ้าจะคงรักษาไว้ด้วยเกียรติยศ และเกียรติศักดิ์ ของทหารรักษาพระองค์ จะประพฤติ และปฏิบัติตนให้เป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัยทุกประการ นี่คือ สัจจะวาจาของทหารรักษาพระองค์ทุกนายที่ถวายฝ่ายพระบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้ท่านเชื่อมั่นในผู้บังคับบัญชา และปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด หากมีข้อสงสัยในคำสั่งของผู้บังคับบัญชาขอให้ท่านได้เชื่อว่า ผู้บังคับบัญชาทุกคนคิดเหมือนกัน ผบ.ทบ.คิดอย่างไร ผบ.พล.1รอ.คิดอย่างนั้น ”

"พล.อ.กัมปนาท"องคมนตรีคนที่ 14...มือปราบขบวนการล้มเจ้า นายทหารผู้จงรักภักดี พิทักษ์ราชบัลลังก์ด้วยชีวิต(มีคลิป)

 

หลังจากนั้น พล.ต.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า พล.1 รอ.เป็นกองพลหลัก ซึ่งมีภารกิจที่แตกต่างจากกองพลทั่วๆ ไป คือ มีภารกิจในการป้องกันประเทศ การรักษาความสงบภายใน การรักษาความสงบเรียบร้อย อีกทั้งภารกิจที่ติดกับหน่วยมาตลอด คือ ในฐานะขอทหารรักษาพระองค์
ดังนั้นหน้าที่เราในฐานะบทบาทของทหารรักษาพระองค์ คือ เป็นทหารของพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเราต้องยึดมั่นตามสัจจะวาจาที่เราได้กล่าวถวายต่อพระเจ้าอยู่หัวทุกวันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปี ที่ว่าทุกคนจะต้องจำขึ้นใจเหมือนที่ตนพูดกับทหารโดยไม่ต้องมีโผ มันอยู่ในจิตใจของทหารรักษาพระองค์ทุกนาย ดังนั้น เราจะยึดถือตามสัจจะวาจาที่เราได้เปล่งออกมา คือ การทำหน้าที่ปกป้องและเทิดทูนสถาบัน
ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ที่หลายฝ่ายพยายามจับตามองท่าทีของทหารในช่วงที่การเมือง กำลังเข้มข้น พล.ต.กัมปนาท กล่าวว่า เราไม่กังวล ถือว่าเป็นงานปกติของเรา เรายืนในภารกิจของกองพล เรามีหน้าที่ในการเตรียมกำลังและใช้กำลัง ผู้บังคับบัญชาใช้กำลังเมื่อไร ตนสามารถส่งกำลังให้กับผู้บังคับบัญชาได้ทันที ต่อข้อถามว่า ทหารอึดอัดใจหรือไม่ที่มีกลุ่มคนพยายามจาบจ้วงและดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง พล.ต.กัมปนาท กล่าวว่า พวกเราทุกคนเป็นทหารรักษาพระองค์ มันอยู่ในสายเลือดอยู่แล้วว่าหน้าที่เรา คือ การปกป้องและเทิดทูน ดังนั้น คงไม่ต้องชี้แจง เพราะเรื่องนี้อยู่ในใจ

เมื่อถามถึงกรณีที่ ผบ.ทบ.ออกมาปกป้องสถาบันแล้วถูกพรรคการเมืองบางกลุ่มกล่าวพาดพิงและโจมตี ในส่วนของทหารรู้สึกอย่างไรบ้าง พล.ต.กัมปนาท กล่าวว่า จุดยืนของทหารทุกคนอยู่จุดเดียวกับ ผบ.ทบ.อยู่แล้ว หลังท่านแข็งอยู่แล้วไม่ต้องกลัว พวกเรายืนอยู่หลังท่าน ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกัน และมีจุดยืนเดียวกันในการที่จะปกป้องสถาบันอย่างเต็มขีดความสามารถเหมือนคำปฏิญาณ เพราะทุกวันนี้ตนพูดกับผู้ใต้บังคับบัญชาตลอดว่าทุกคนต้องยึดถือสัจจะวาจา คำไหนเป็นคำนั้น

"พล.อ.กัมปนาท"องคมนตรีคนที่ 14...มือปราบขบวนการล้มเจ้า นายทหารผู้จงรักภักดี พิทักษ์ราชบัลลังก์ด้วยชีวิต(มีคลิป)

Jirasak Tnews