ด้วยความจงรักภักดี !!!! ชาวนาสุโขทัย ปลูกข้าวแปรอักษรสุดงดงาม ถวายความอาลัย "ในหลวง ร.๙"  (ภาพ)

ด้วยความจงรักภักดี !!!! ชาวนาสุโขทัย ปลูกข้าวแปรอักษรสุดงดงาม ถวายความอาลัย "ในหลวง ร.๙" (ภาพ)

บนพื้นที่นาข้าวทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ของนายธวัชชัย หมวกสังข์  ถูกออกแบบ และ ปลูกข้าวด้วยความจงรักภักดี และน้อมถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

นายธวัชชัย  เจ้าของที่นาผืนดังกล่าวตั้งใจปลูกข้าวบนพื้นที่ ๙ไร่ เพื่อถวายความจงรักภักดี โดยเขียนแบบ ออกแบบ ร่างแบบหลายครั้ง ตามความตั้งใน ที่ต้องการให้ด้านบนเป็นชฎา มีเลขเก้าไทย ขนาดใหญ่ วางอยู่บนพาน พร้อมด้วย ฉัตร ๙ ชั้น สองข้างมีเลข ๙ ไทยบนยอดฉัตร และตัวอักษร "เกิดในรัชกาลที่ ๙" และด้านล่างเป็นข้อความ "ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป"
 

ภายหลังร่างแบบแล้ว จึงได้เริ่มลงมือทำ ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๙  โดย พ่อ แม่ พี่น้อง และญาติ ช่วยกันวางแนวทำตามแบบที่กำหนด จากนั้น ได้หว่านข้าเปลือกตามแบบที่กำหนด  ซึ่งต้นข้าว เริ่มงอกงาม และออกรวงข้ามพร้อมเก็บเกี่ยว ซึ่งคาดว่าข้าวที่ปลูกไว้พร้อมที่จะเก็บเกี่ยวในวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๖๐ 

ทั้งนี้ นายธวัชชัย มีความตั้งใจว่าจะนำเมล็ดพันธุ์ที่เก็บเกี่ยวได้ ซึ่งคาดว่าจะได้ประมาณ 1,000 กิโลกรัม และจะมอบให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว รายละ ๙ กิโลกรัม จำนวน ๙๙ ราย และถือว่าเป็นมงคลชีวิตของตนและครอบครัวที่ภาพแปลงนาแห่งความจงรักภักดีแปลงนี้ จะสร้างความสุขและรอยยิ้มให้ทุกคนที่ได้พบเห็นหลังจากที่ทุกข์โศกกับการเสด็จสวรรคต ซึ่งเป็นสิ่งที่เปี่ยมด้วยคุณค่าของชีวิตชาวนาไทยที่สามารถสร้างสรรค์แปลงนาแห่งความจงรักภักดี ถวายพระองค์จนสำเร็จ