สนองพระบัญชา สมเด็จพระสังฆราช !?!?  "สำนักพุทธ" ประชุม ...เอาแล้วเช็คบิลพระในธรรมกาย ใครไม่มีใบสุทธิ โดน (รายละเอียด)

สนองพระบัญชา สมเด็จพระสังฆราช !?!? "สำนักพุทธ" ประชุม ...เอาแล้วเช็คบิลพระในธรรมกาย ใครไม่มีใบสุทธิ โดน (รายละเอียด)

ที่พุทธมณฑล สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช เสด็จมาเป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการมหาเถรสมาคม เป็นครั้งแรก โดยสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นตัวแทนของกรรมการมหาเถรสมาคม ถวายเครื่องสักการะแด่สมเด็จพระอริยวงสาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช โดยวาระสำคัญของการประชุมในวันนี้ คือการแต่งตั้ง พระพรหมมุนี เป็นเลขานุการในสมเด็จพระสังฆราช การสอบบาลีในเรือนจำเป็นครั้งแรก และโครงบวชสามเณรภาคฤดูร้อน เป็นต้น

หลังจากนั้น ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา นายพนม ศรศิลป์ เปิดเผยว่า ได้รับบัญชาจากเลขานุการในสมเด็จพระสังฆราช พระพรหมมุนี ด้วยตามที่ทราบว่ามีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นที่วัดพระธรรมกาย จึงให้นัดหมาย คณะกรรมการแก้ปัญหาตามติมหาเถรสมาคมซึ่งมีนานแล้ว ให้สมเด็จพระพุทธชินวง เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ซึ่งรับผิดชอบในพื้นที่คณะสงฆ์ในเขตภาคกลาง เจ้าคณะภาคที่ 1 รองเจ้าคณะภาคที่ 1 เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ประชุมร่วม กับกระทรวงยุติธรรม โดยมีตัวแทนมหาเถรสมาคมร่วมสังเกตุการณ์ โดยให้มีผลการประชุมออกมาโดยเร็วที่สุด แต่ไม่สามารถเปิดเผยวันและสถานที่นัดหมายแก่สื่อมวลชนทราบได้

นายจุลสัน ทันอินทร์อาจ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ปทุมธานี กล่าวว่า "ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบใบสุทธิ ของพระสังกัดวัดพระธรรมกาย ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษประสานมาเพื่อป้องกันมือที่ 3 ปลอมเป็นพระมาก่อความวุ่นวาย ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้น วัดพระธรรมกายมีพระในสังกัดที่ระบุลงในใบสุทธิอยู่ทั้งหมด 1200 รูป ทั้งนี้ในวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ นี้ จะมีการสอบประโยค เปรียญธรรม ที่วัดเขียนเขต จังหวัดปทุมธานี โดยจะมีพระในสังกัดวัดพระธรรมกาย เข้าสอบ จำนวน 564 รูป จึงได้ขอให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ช่วยอำนวยความสะดวก

โดยเมื่อวานนี้(20 กุมภาพันธ์ 2560) ภายหลังจากการประชุมของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ร่วมกับคณะทำงานที่เกี่ยวข้องในการบุกตรวจค้นวัดพระธรรมกาย พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมืองอธิบดี DSI แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่าในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนาและเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีจะทำการตรวจบัตรสุทธิของพระภายในวัดว่าเป็นพระของวัดพระธรรมกายหรือไม่ (คลิกอ่าน: ใครจะออกจากวัดไม่มีการจับกุม )

สนองพระบัญชา สมเด็จพระสังฆราช !?!?  "สำนักพุทธ" ประชุม ...เอาแล้วเช็คบิลพระในธรรมกาย ใครไม่มีใบสุทธิ โดน (รายละเอียด)

สนองพระบัญชา สมเด็จพระสังฆราช !?!?  "สำนักพุทธ" ประชุม ...เอาแล้วเช็คบิลพระในธรรมกาย ใครไม่มีใบสุทธิ โดน (รายละเอียด)

ต่อมาในวันเดียวกัน เวลาประมาณ14.15น. บริเวณประตู 5และ6 ของวัดพระธรรมกาย เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจใบสุทธิของพระในวัดพระธรรมกายแล้ว เหตุที่ต้องทำการตรวจสอบใบสุทธิเป็นเพราะประกาศตามคำสั่ง คสช.ที่ 5/2560 ฉบับที่ 1/2560 เพื่อติดตามจับกุมดำเนินคดีพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย ผู้ต้องหาตามหมายจับหลายคดี

ทั้งที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษในฐานะผู้รับผิดชอบการปฏิบัติการตามคำสั่ง คสช.ที่ 5/2560 ได้ออกคำสั่งที่ 1/2560 เรื่องการปฏิบัติการในเขตพื้นที่ควบคุมตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.2560 ไว้แล้ว ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการตรวจค้นบริเวณพื้นที่ควบคุมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถคืนพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว จึงต้องมีแถลงการณ์ออกมา" พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าว
แถลงการณ์ประกอบด้วย

1.ให้พระภิกษุ สามเณรและประชาชนที่มิได้มีที่อยู่ในพื้นที่วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย ออกจากพื้นที่ภายในเวลา 15.00 น. ของวันที่ 19 ก.พ. โดยสามารถเดินทางออกได้ทุกประตูทางออก โดยจะมีการจัดเจ้าหน้าที่และยานพาหนะเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางออกนอกพื้นที่

2.ภายหลังระยะเวลาตามข้อ 1 ให้พระภิกษุสามเณรและประชาชน ซึ่งมีที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวมารายงานตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เต็นท์ที่พักบริเวณประตู 6 โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ จะเข้าตรวจสอบหนังสือสำคัญของพระภิกษุ (ใบสุทธิ) และพนักงานเจ้าหน้าที่ จะดำเนินการตรวจสอบบัตรประชาชนและดำเนินการลงทะเบียน

พนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการกวดขันการปฏิบัติตามคำสั่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ 1/2560 เรื่องการปฏิบัติการในเขตพื้นที่ควบคุมตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. ในเวลา 12.00 น. เป็นต้นไป โดยผู้ฝ่าฝืนจะมีความผิดตามคำสั่ง คสช. ระวังโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (คลิกอ่าน: ดูเอาแล้วกันนี่พระ หรือกำลังทำอะไรกับเจ้าหน้าที่)

สนองพระบัญชา สมเด็จพระสังฆราช !?!?  "สำนักพุทธ" ประชุม ...เอาแล้วเช็คบิลพระในธรรมกาย ใครไม่มีใบสุทธิ โดน (รายละเอียด)

 

สนองพระบัญชา สมเด็จพระสังฆราช !?!?  "สำนักพุทธ" ประชุม ...เอาแล้วเช็คบิลพระในธรรมกาย ใครไม่มีใบสุทธิ โดน (รายละเอียด)

ใบสุทธิของพระ คือ เอกสารที่แสดงความบริสุทธิ์ของภิกษุสามเณรว่าเป็นภิกษุสามเณรที่ถูกต้องตามพระวินัย เหมือนบัตรประจำตัวประชาชน ต่างแต่มีลักษณะเป็นเล่มขนาดเล็กสำหรับพกติดตัวได้ ในภาษาหนังสือเรียกว่า หนังสือสุทธิ หรือสุทธิบัตร

ใบสุทธิ จะระบุรายละเอียดไว้มากมาย เช่น ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด สถานที่เกิด นามบิดามารดา วันเดือนปีที่บวช สังกัดที่อยู่ การย้ายสังกัด การเปลี่ยนแปลงชื่อ

ใบสุทธิ พระอุปัชฌาย์เป็นผู้ออกให้ มีพระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอขึ้นไปลงลายมือชื่อและประทับตราประจำตำแหน่งรับรอง ทั้งนี้หากเป็นพระที่ตั้งใจจะบวชแค่ในระยะเวลาสั้นๆจะไม่ได้มีการออกใบสุทธิให้

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม: ปชช.ตาสว่างแล้ว!!! “ไพศาล”แฉหัวโล้นนุ่งยีนส์ ถูกตรวจใบสุทธิรีบหากางเกงใส่ เผยรบ.ลุยสลายรัฐอิสระ แยกปลาจากน้ำ พวกอลัชชี รับจ้างต่างด้าว??

 

ตรวจค้น !?!? เจ้าหน้าที่ปฎิบัติการ ตรวจใบสุทธิ ของพระในวัดพระธรรมกาย ...ใครไม่มีเชิญ(รายละเอียด)

 

Sineenut Tnews