ยึดให้หมด!!!จนท.ยึดศูนย์ฯปฏิบัติธรรม“วัดพระธรรมกาย” บุรีรัมย์ฮุบป่า 64 ไร่

ติดตามได้ที่ www.tnews.co.th


จนท.ติดประกาศยึดศูนย์ปฏิบัติธรรมเครือข่ายธรรมกายรุกป่าฮุบที่ทำกินชาวบ้าน พบประตูถูกปิดไม่มีคนเข้าออก
          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณีที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ด้านความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านหนองค่าย ม. 10 ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกแผ้วถางป่าสาธารณะประโยชน์ เพื่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมในเครือข่ายของวัดพระธรรมกาย เนื้อที่กว่า 64 ไร่นั้น ทั้งมีชาวบ้านร้องเรียนกล่าวหาว่าศูนย์ปฏิบัติธรรมฮุบที่ดินทำกิน ที่มีเอกสารสิทธิ์ นส.3 และ สค.1 ด้วย  ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มี.ค.60 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่ที่ บร.4 (บาระแนะ) และกองกำกับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำป้ายประกาศติดบริเวณกำแพงรั้วด้านหน้าศูนย์ปฏิบัติธรรม โดยมีข้อความว่า “ประกาศตรวจยึดพื้นที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ทวงคืนผืนป่า เนื้อที่ 64 ไร่ 1

ยึดให้หมด!!!จนท.ยึดศูนย์ฯปฏิบัติธรรม“วัดพระธรรมกาย” บุรีรัมย์ฮุบป่า 64 ไร่


งาน 82 ตารางวา “ตาม ปจว.ข้อ 3 เวลา 05.00 น. คดีอาญาที่ 42/2559 ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2559 สถานีตำรวจกองกำกับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตามหมายค้นศาลจังหวัด ที่ 38/2560 ลงวันที่ 16 มี.ค.2560 บันทึกการตรวจยึดศูนย์ปฏิบัติธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ฉบับลงวันที่ 17 มี.ค.2560 ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา พื้นที่บริเวณศูนย์ปฏิบัติธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ กระทำผดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2584 มาตรา 54 ห้ามมิให้ผู้ใดก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นเว้นแต่จะกระทำภายในเขตที่ได้จำแนกไว้เป็นประเภทเกษตรกรรม และรัฐมนตรีได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือโดยได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ การขออนุญาตและการอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดในกระทรวมาตรา 72 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 54 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในกรณีความผิดตามมาตรานี้ ถ้าได้กระทำเป็ น เนื้อที่เกิน 25 ไร่ ความผิดต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 – 15 ปี และปรับตั้งแต่

ยึดให้หมด!!!จนท.ยึดศูนย์ฯปฏิบัติธรรม“วัดพระธรรมกาย” บุรีรัมย์ฮุบป่า 64 ไร่
 


10,000 – 100,000 บาท ในกรณีที่มีคำพิพากษาชี้ขาดว่าบุคคลกระทำความผิดตามมาตรานี้ ถ้าปรากฏว่าบุคคลนั้นได้ยึดถือครอบครองป่าที่ตนได้กระทำความผิด ศาลมีอำนาจสั่งให้ผู้กระทำผิด คนงาน ผู้รับจ้าง ผู้แทน และบริวารของผู้กระทำผิดออกไปจากป่านั้นได้ด้วย”  ภายหลังเจ้าหน้าที่ ปทส.และหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ บร.4 บาระแนะ ได้แจ้งเข้าตรวจสอบและพบมีการรุกที่ป่าจริง พบว่ามีการล็อคกุญแจปิดตายไม่มีคนเข้า-ออก ส่วนความคืบหน้าคดีอยู่ระหว่างการดำเนินการของ ปทส.ยังไม่มีการส่งมอบคดีให้กับตำรวจในพื้นที่  ขณะที่ชาวบ้านบ้านหนองค่าย ต.บ้านบัว ระบุว่า หลังมีการตรวจสอบและยึดศูนย์ปฏิบัติธรรม ก็ไม่ปรากฏมีคนเข้า-ออก ต่างจากก่อนหน้านี้จะมีผู้คนจากต่างจังหวัดเดินทางเข้า-ออกต่อเนื่อง ตั้งแต่เปิดศูนย์ปฏิบัติธรรมดังกล่าวมาร่วม 5 ปี ชาวบ้านในพื้นแทบจะไม่มีใครเข้าไป เพราะเข้า-ออกยาก ต้องมีการตรวจสอบเข้มงวด  ขณะที่นางแต๋ว โอทารัมย์ ลูกสาวของนางเพิน โอทารัมย์ก็ออกมายืนยันว่าศูนย์ปฏิบัติธรรม ได้ล้อมรั้วเอาที่ดินทำกินของครอบครัวตนเองไปกว่า 20 ไร่ เพราะก่อนหน้านี้จะทำไร่อ้อย ปลูกถั่ว และทำนามาตลอดแต่กลับถูกฮุบที่ทำกินซึ่งช่วงแรกแม่ก็เคยจ้างทนายทำเรื่องต่อสู้คดี แต่ก็ไม่คืบหน้าจึงได้หยุดดำเนินการ เพราะไม่มีเงินดำเนินเรื่องต่อทำให้ครอบครัวไม่มีที่ทำกินจนถึงทุกวันนี้

ยึดให้หมด!!!จนท.ยึดศูนย์ฯปฏิบัติธรรม“วัดพระธรรมกาย” บุรีรัมย์ฮุบป่า 64 ไร่


 

ทศฤทธ์ วัฒนราษฎร์ เรียบเรียง