“บิ๊กตู่”ลั่นแท็กซี่ต้องรับผู้โดยสาร ขู่อย่าให้งัดม.44 มาจัดการ ลั่นต้องคุมมาตรฐาน-การให้บริการ ด้าน"พิชิต"เร่งถก“อูเบอร์”หาทางออก......

“บิ๊กตู่”ลั่นแท็กซี่ต้องรับผู้โดยสาร ขู่อย่าให้งัดม.44 มาจัดการ ลั่นต้องคุมมาตรฐาน-การให้บริการ ด้าน"พิชิต"เร่งถก“อูเบอร์”หาทางออก......

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 60 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงการออกมาตรการควบคุมมาตรฐานการให้บริการของแท็กซี่ ว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะควบคุมดูแล ขณะเดียวกันต้องพัฒนาแท็กซี่เก่าให้ได้ วันนี้หลายสมาคมก็พัฒนานำไปสู่ความทันสมัย มีวิทยุ มีอินเตอร์เน็ตในรถ แต่บางบริษัทก็ยังไม่พัฒนา มีเกรดเดียวกับอูเบอร์ โดยในส่วนที่กำลังปรับปรุงนั้นรัฐบาลก็พร้อมดูแล แต่ที่ยังไม่ปรับปรุงก็ต้องใช้กฎหมายดำเนินการ ซึ่งตนกำลังหางบประมาณและทางออกว่าจะดำเนินการอย่างไร

"เราต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องของคนในชาติ เป็นนิสัยส่วนตัวบ้าง ก็ต้องใช้กฎหมายดำเนินการใครผิดก็ว่าไปตามผิด ส่วนอูเบอร์จะต้องให้ไปศึกษาว่าจะทำอย่างไร หากบอกอย่างนี้แสดงว่าดีกว่า แต่ตามกฎหมายการรับจ้างต้องชัดเจน ซึ่งอูเบอร์ไม่แสดงว่าเป็นรถรับจ้าง จะทำอย่างไร ให้มาจดทะเบียนก็ไม่ยอมจด เพราะว่าไม่มีกฎหมายก็ไม่ผิด เราต้องสร้างทั้งสองทาง เห็นใจพ่อแม่พี่น้องที่ขับแท็กซี่จะทำยังไง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร ว่า เขาอาจจะมีเหตุผลไม่อยากรับ หรืออยากรับแต่รับไม่ได้ต้องแยกให้ออก เหมือนอย่างผมบอก บางเรื่องทำตามกฎหมายยังไม่ได้ ถ้าเป็นไปได้ก็ขอร้องให้รับผู้โดยสาร อย่าให้เป็นปัญหาอีก มันก็หงุดหงิดด้วยกันทั้งคู่ วันนี้มีทั้งมาตรการอบรมเรียกพลขับ แต่พอจะทำก็มีปัญหาว่าเสียเวลาเสียเงิน หรือตนจะต้องออกมาตรา 44 ให้รับผู้โดยสาร หรือออกมาตรา 44 ให้คนนั่งขาซ้ายทับขาขวาเพื่อให้ปลอดภัย ขออย่าต่อต้านทุกกฎหมายเพราะกฎหมายก็มีส่วนที่ทำให้เกิดสิ่งดีๆ แต่ถ้ามองว่าบังคับก็ต้องเป็นอย่างนั้น  ทั้งนี้แม้กฎหมายมาตรา 44 ที่บังคับใช้เต็มรูปแบบ แต่ทางฝ่ายความมั่นคงก็มีมาตรการผ่อนผันทางกฎหมายให้ จึงอยากให้มองในแง่ดีของมาตรา 44 บ้าง เพราะรัฐบาลก็คิดให้ประชาชน เช่น คนที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุทางจราจรทั้งเจ็บ หรือ ตาย โดยต้องมองถึงสาเหตุทั้งจากการดื่มสุรา ขับรถไม่เคารพกฎจราจร ซึ่งเราได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ไขในเรื่องเหล่านี้ แต่ไม่สามารถแก้ได้ 100 เปอร์เซ็น เพราะขึ้นอยู่ที่คน 

ด้านนายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ในการประชุมครม.วันนี้(4 เม.ย.)  นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ปรารภถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมต่อปัญหาที่เกี่ยวกับคนขับรถแท็กซี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร  โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่าอยากให้กระทรวงคมนาคมไปหารือกับบริษัทผู้ให้บริการรถยนต์สาธารณะผ่านแอพพลิเคชั่น "อูเบอร์" เพื่อหาทางออกเรื่องการให้บริการรถสาธารณะแก่ประชาชน แต่นายกฯไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะต้องทำอย่างไรในเรื่องนี้ และไม่ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับการให้บริการของคนขับรถแท็กซี่ ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯ และอูเบอร์ได้เริ่มทำการศึกษาร่วมกันโดยจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน  เมื่อถามว่ากระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินมาตรการอย่างไร เพื่อแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับคนขับรถแท็กซี่ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ต้องขอไปหารือกับกรมการขนส่งบกในเรื่องนี้ก่อน