เตือนด่วน !!!  ยังไม่ปลอดภัย "กรมอุตุฯ" เผย 8 จังหวัดยังวิกฤต ฝนกระหน่ำหนัก-หนักมาก ประชาชนต้องติดตามข่าวและเตรียมพร้อมรับมือ (รายละเอียด)

เตือนด่วน !!! ยังไม่ปลอดภัย "กรมอุตุฯ" เผย 8 จังหวัดยังวิกฤต ฝนกระหน่ำหนัก-หนักมาก ประชาชนต้องติดตามข่าวและเตรียมพร้อมรับมือ (รายละเอียด)

วันที่ 6 เมษายน 2560 กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศ ฉบับที่ 14 "ฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 7 เมษายน 2560)" ระบุว่า 

"ในวันที่ 6-7 เมษายน 2560 ภาคใต้และภาคตะวันออกจะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดไว้ด้วย

ทั้งนี้เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมตอนล่างของอ่าวไทยและภาคใต้ ประกอบกับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลางโดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ประกาศ ณ วันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560 เวลา 17.00 น.
กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ใน วันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560 เวลา 23.00 น.

(ลงชื่อ) วันชัย ศักดิ์อุดมไชย

(นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย)
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา "

เตือนด่วน !!!  ยังไม่ปลอดภัย "กรมอุตุฯ" เผย 8 จังหวัดยังวิกฤต ฝนกระหน่ำหนัก-หนักมาก ประชาชนต้องติดตามข่าวและเตรียมพร้อมรับมือ (รายละเอียด)

เตือนด่วน !!!  ยังไม่ปลอดภัย "กรมอุตุฯ" เผย 8 จังหวัดยังวิกฤต ฝนกระหน่ำหนัก-หนักมาก ประชาชนต้องติดตามข่าวและเตรียมพร้อมรับมือ (รายละเอียด)

คาดการณ์พยากรณ์อากาศในอีก 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 6 - 7 เม.ย. ภาคใต้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ สำหรับบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตรในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองและลมกรโชกแรงบางพื้นที่ สำหรับในช่วงวันที่ 8- 12 เม.ย. ภาคใต้เริ่มมีฝนลดลง สำหรับประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิจะสูงขึ้นกับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ข้อควรระวัง   ในช่วงวันที่ 6-7 เม.ย. ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือระวังอันตรายจากจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงไว้ได้

ส่วนทางด้านลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 6 - 7 เม.ย. คลื่นกระแสลมตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง สำหรับภาคใต้และอ่าวไทยตอนล่างมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม ประกอบกับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ในขณะที่ ในช่วงวันที่ 6- 10 เม.ย. ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าว รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ส่วนในช่วงวันที่ 8- 12 เม.ย. หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย จะมีกำลังอ่อนลงและเคลื่อนลงทะเลอันดามัน แต่ยังคงทำให้ภาคใต้ยังมีฝนต่อเนื่อง และจะมีฝนตกหนักบางแห่ง ในขณะที่ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน
 

 

 

อ้างอิงข้อมูล กรมอุตุนิยมวิทยา