เผยกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพร.9แล้ว มีกำหนด 5วัน รองวิษณุขอรอฟังประกาศเป็นทางการจากสำนักพระราชวัง

เผยกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพร.9แล้ว มีกำหนด 5วัน รองวิษณุขอรอฟังประกาศเป็นทางการจากสำนักพระราชวังหลังโลกออนไลน์แพร่กำหนดการ

หลังจากที่มีการเผยแพร่กำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร.9ออกมานั้น วันนี้นาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้อดใจรอฟังการประกาศอย่างเป็นทางการจากทางสำนักพระราชวัง และรัฐบาลก่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการประกาศหมายกำหนดการอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ส่วนในเรื่องของวันหยุด ที่มีข่าวออกมาว่า จะมีวันหยุดยาวถึง9วันนั้น นาย วิษณุกล่าวว่า เมื่อหมายพิธีมาถึงรัฐบาล รัฐบาลจึงจะได้พิจารณาในเรื่องวันหยุดอีกครั้งหนึ่ง


 

และพร้อมกันนี้นาย วิษณุ ยังได้เปิดเผยถึงกำหนดการพระราชพิธีว่าจะมีทั้งหมด5วัน ประกอบไปด้วย วันแรก เวลา17.30น จะมีพิธีการออกพระเมรุ หรือ การสวดพระอภิธรรมพระบรมศพเป็นคืนสุดท้ายก่อนถวายพระเพลิง วันที่2 คือวันถวายพระเพลิงซึ่งจะมีพิธี3ช่วง
  -เวลาเช้ามืด จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมโกศขึ้นพระราชยาน และเข้ากระบวนแห่ไปยังหน้าวัดพระเชตุพน และเปลี่ยนขึ้นราชรถ อัญเชิญไปสู่ท้องสนามหลวง
  -และช่วงเย็น17.30น จะเป็นพิธีถวายพระเพลิง
  -จากนั้นเวลา22.00น จะมีพิธีถวายพระเพลิงจริง


วันที่3 เวลา7.00น จะมีพิธีเก็บพระบรมอัฐิ 
วันที่4 เวลา17.30น มีพิธีบำเพ็ญกุศลพระบรมอัฐิ
วันที่5 จะมีพิธีช่วงเช้า และเย็น คือเชิญพระบรมอัฐิขึ้นพระวิมาน จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ไปสู่พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ในที่เก็บพระบรมอัฐิพระเจ้าแผ่นดินในทุกรัชกาล
 และต่อจากนั้นช่วงเย็น จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคารเข้าขบวนแห่อิสริยยศ ไปประดิษฐานยัง2วัด คือ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหารและวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ซึ่งทั้ง2วัดนี้จะเป็นวัดประจำรัชกาลที่9ต่อไป