ถึงเวลาเอาจริงเสียที!!! ป.ป.ส.จับเครือข่ายไอซ์ระดับโลก อายัดทรัพย์70ล. ชี้เตรียมออกหมายจับอีกพันคน ศิลปิน ดารา มีเอี่ยวเพียบ!!!(รายละเอียด)

ถึงเวลาเอาจริงเสียที!!! ป.ป.ส.จับเครือข่ายไอซ์ระดับโลก อายัดทรัพย์70ล. ชี้เตรียมออกหมายจับอีกพันคน ศิลปิน ดารา มีเอี่ยวเพียบ!!!(รายละเอียด)

เมื่อวันที่ 20 เม.ษ. 60 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส.พร้อมด้วย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(ผบช.ปส.) พล.ต.ต.ศุภกิจ ศรีจันทรนนท์ รอง ผบช.ปส. และ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศ(ดีเอสไอ) ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติการตามแผนยุทธการบูรณาการตัดวงจรทางการเงินเครือข่ายยาเสพติดครั้งที่ 5/2560 “เครือข่ายไอซ์ข้ามชาติ” ตามแผนปฏิบัติการ“ชัยยะ สยบไพรี 60/3”ในการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ 9 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ รวมพื้นที่เป้าหมาย 54 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาคนสำคัญตามหมายจับ 4 คน ยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 70 ล้านบาท

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการป.ป.ส. กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย เป็นเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติมีนายเซียง หมี่ ซื่อ หรือเก็กกอ หรือจิมมี่ สัญชาติไต้หวัน นายตัน ฮัน เซียง หรือนายอาตัน สัญชาติมาเลเซีย นางสาววิภารัตน์ การดี สัญชาติไทย และนางวลัยพรรณ เพ็ชรพงษ์ หรือเจ้ฟ่ง หรือฟ่งเจี่ย สัญชาติไทย ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 19 เม.ย.พร้อมทั้งยึดอายัดทรัพย์สิน 36 รายการ มีเงินสด 30 ล้านบาท บัญชีเงินฝาก 17 บัญชี บ้าน รถยนต์ ทองรูปพรรณ เครื่องประดับ รวมมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดประมาณ 50 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 59 ได้จับกุมนายชางคิม ซุย และนายลิม เยียน ฮูล ผู้ต้องหาชาวมาเลเซีย 2 ราย พร้อมของกลางยาไอซ์ 282 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ขณะนี้มูลค่าทรัพย์สินที่ยึดอายัดในคดีนี้รวมประมาณ 70 ล้านบาท

ด้านพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ได้กล่าวว่า ปฎิบัติการหนนี้ เพื่อร่วมกันทำลายเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ เนื่องจากจำเป็นต้องใช้กฎหมายหลายตัวเพื่อจัดการกับเครือข่ายนี้ หลังจากนี้เราจะขยายผลการสืบสวนต่อไป ทั้งจะให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมถึงกฎหมายของกรมสรรพากรด้วย

ขณะที่พล.ต.ต.ศุภกิจ กล่าวว่า เครือข่ายนี้จะขนยาเสพติดผ่านจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาทางภาคเหนือของไทยและลงไปสู่พื้นที่ภาคใต้ จากการสอบสวนผู้ต้องหา 2รายให้การซัดทอดว่าเป็นของนายตัน ซึ่งอาศัยอยู่ที่หาดใหญ่ โดยวิธีการจะลำเลียงยาใส่รถเซฟขนยาไอซ์ สามารถบรรจุยาไอซ์ได้ครั้งละประมาณ100-300กิโลกรัมต่อคันต่อครั้ง ผ่านช่องทางด่านสะเดา จ.สงขลา เพื่อเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้ ราคาไอซ์จากภาคเหนือราคากิโลละ1ล้านบาท ถึงภาคใต้ราคากิโลกรัมละ3ล้านบาท เมื่อผ่านถึงมาเลเซียราคากิโลกรัมละ5ล้านบาท ซึ่งหากยาเสพติดขนผ่านไปถึงไต้หวันราคาต่อกิโลกรัมจะมีมูลค่าเพิ่มสิบเท่าตัว

ซึ่งเครื่องข่ายนี้ยังพบว่าได้มีการนำเงินเข้าประเทศไทยด้วยการเปลี่ยนสกุลเงินไต้หวันเป็นเงินบาท มาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบันเป็นจำนวน 2,400 ล้านเหรียญไต้หวัน และเป็นไปได้ว่าอาจมีการนำเงินเข้ามาฟอกมากกว่าจำนวนเงินที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ

ส่วนพล.ต.ท.สมหมาย ได้กล่าวว่า เครือข่ายไอซ์ดังกล่าวเป็นรายใหญ่ระดับโลกมีเงินหมุนเวียนหลายพันล้านเหรียญ โดยมีนายไซซะนะ แก้วพิมพา เป็นเพียงตัวการรายย่อยขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติดังกล่าว รวมทั้งนายสีสุก ดาวเฮือง ผู้ต้องหาชาวลาวที่ถูกจับกุมได้ก่อนหน้านี้ด้วย

จากการสืบสวนยังพบว่าเครือข่ายดังกล่าวมีการฟอกเงิน โดยการเปิดบริษัทต่างๆในพื้นที่ภาคใต้ อีก 16 บริษัท เป็นประเภทกิจการปล่อยเงินกู้ สถานบันเทิง คาราโอเกะ การท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ท อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบการจ่ายภาษีรายได้ประจำปีแต่อย่างใด คาดว่าเป็นการลงทุนอำพรางเพื่อฟอกเงินจากการค้ายาเสพติด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด เพื่อดำเนินการต่อไป

“เครือข่ายไอซ์ดังกล่าวยังมีคนเกี่ยวข้องอีกจำนวนพันคนที่จะถูกหมายจับหลังจากนี้ โดยมีศิลปิน ดาราเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายนี้ด้วย ความคืบหน้าสอบสวนคดีนายไซซะนะ เร็วๆนี้คนที่บอกว่าไม่เกี่ยวข้องการฟอกเงินกำลังจะโดนด้วย พบว่าชัดเจนแล้วหลังตรวจสอบเส้นทางการเงิน คนพวกนี้ใช้ชีวิตสุขสบายมามากพอแล้ว ถึงเวลาต้องกินข้าวร้อนนอนคุกเสียที”พล.ต.ท.สมหมาย กล่าว

 

ถึงเวลาเอาจริงเสียที!!! ป.ป.ส.จับเครือข่ายไอซ์ระดับโลก อายัดทรัพย์70ล. ชี้เตรียมออกหมายจับอีกพันคน ศิลปิน ดารา มีเอี่ยวเพียบ!!!(รายละเอียด)