จำนำข้าวรีเทิร์น!!!นายกลุงตู่แฉ นกม.เตรียมนำโครงการจำนำข้าวกลับมาอีกครั้ง หลังลต.ปชช.ว่าไง เอา-ไม่เอา

จำนำข้าวรีเทิร์น!!!นายกลุงตู่แฉ นกม.เตรียมนำโครงการจำนำข้าวกลับมาอีกครั้ง หลังลต.ปชช.ว่าไง เอา-ไม่เอา

เรื่องคดีความในโครงการรับจำนำข้าวเงียบหายไปพักใหญ่ แต่วันนี้ข่าวเรื่องนี้ก็กลับมาปรากฎเป็นข่าวอีกครั้งหนึ่ง โดยนายกรัฐมนตรี พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวไว้ว่ากำลังมีความเคลื่อนไหวของนักการเมืองที่คอยเดินสายอยู่ในชุมชน ท้องถิ่น เพื่อที่จะทำให้ประเทศเดินย้อนกลับไปสู่จุดเดิม และพยายามที่จะนำโครงการรับจำนำข้าวกลับคืนมา 

ซึ่งขณะนี้หากพูดถึงคดีโครงการรับจำนำข้าว คดียังคงอยู่ระหว่างกระบวนการไต่สวนของศาล โดยมีคำถาม ถามนายกรัฐมนตรีว่าคดีจะเสร็จสิ้นก่อนเลือกตั้งหรือไม่ นายกรัฐมนตรีปฎิเสธที่จะตอบคำถามๆนี้ว่าจะเป็นเมื่อใด โดยให้ไปถามฝ่ายกฎหมายที่ยังคงเป็นฝ่ายเดินหน้าในเรื่องนี้อยู่ 

และนายกรัฐมนตรียอมรับว่าคดีนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเเค่คดีนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยังมีการใช้พยานฝ่ายจำเลยถึง42ปาก โดยขณะนี้คดียังคงอยู่ในชั้นการไต่สวน เพราะฉะนั้นตนจะไปเร่งได้อย่างไร เดี๋ยวจะหาว่าตนไปบังคับ ไล่ล่าฆ่าฟันใครอีก แค่เพียงเอาเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมยังลำบาก   
 

ส่วนกรณีปัญหาการระบายข้าวในโกดังที่เหลือจากโครงการจำนำข้าว ที่สามารถขายออกไปได้เพียงเล็กน้อยคือแสนกว่าล้านบาท นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าจะให้ตนว่าอะไรได้ ก็ข้าวมันห่วย จะให้ผมทำอย่างไร ก็ขายได้เท่านี้  และไม่แค่เพียงคดีในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ยังมีคดีทั้งทางแพ่งและอาญาจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว ในกรณีของการชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโครงการ ซึ่งกับตัวเลขความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าวนั้น นายกรัฐมนตรี เคยระบุไว้เมื่อช่วงต้นปีด้วยซ้ำว่า โครงการรับจำนำข้าวทำให้งบประมาณประเทศในเรื่องต่างๆทุกวันนี้ติดขัดไปหมดเพราะรัฐบาลต้องตามชดใช้หนี้ 

เพราะฉะนั้นจึงถือได้ว่าความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากโครงการจำนำข้าวเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดาที่จะส่งผลต่อประเทศทั้งในแง่เศรษฐกิจ และ การเมือง