เฉลยแอดมิน "เพจเปรี้ยง" เชียร์ "บิ๊กตู่" โต้ข่าวช่วยรัฐบาล - คสช. ไขคำตอบ!! เขาคือใคร ?

เฉลยแอดมิน "เพจเปรี้ยง" เชียร์ "บิ๊กตู่" โต้ข่าวช่วยรัฐบาล - คสช. ไขคำตอบ!! เขาคือใคร ?

เป็นที่น่าสังเกตว่าบทกลอน "หายใจเป็นไทย" กลอนใหม่ที่ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) บรรจงแต่งขึ้นเพื่อมอบให้แก่หัวหน้าส่วนราชการ ไว้เป็นแนวทางและข้อคิดในการทำงาน ถูกเผยแพร่ด้วย "เพจ" ใหม่ ที่ชื่อว่า "เปรี้ยง" ซึ่งเป็นเพจตั้งขึ้นสดๆร้อนๆเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้ติดตามไม่ถึง 200 คน จึงหนีไม่พ้นคำถามที่ว่า ใครคือแอดมิน เพราะแอดมินรู้ก่อนคนอื่นได้อย่างไรว่า พล.อ.ประยุทธ์ แต่งกลอนใหม่ ...หากไม่ใช่คนใน

ยิ่งเมื่อเข้าไปส่องจะพบว่า เพจดังกล่าวอยู่ฝั่งเดียวกับรัฐบาลและ คสช.โดยมีการแชร์ข้อมูลข่าวสารที่เป็นคุณกับรัฐบาลและ คสช. พร้อมกันนี้ ยังตอบโต้ข้อกล่าวหาโจมตีต่างๆที่กระทบรัฐบาลเป็นผลเสียต่อ คสช. เสมือนเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงที่ช่วยรัฐบาลพูดเพื่อสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจยังไงยังงั้น

"เพจเปรี้ยง" โฆษณาตัวเองด้วยคำว่า "เมื่อโลกออนไลน์ อื้ออึงด้วยความเท็จ เปรี้ยง...จึงต้องเกิดขึ้น เพื่อเพิ่มเสียงให้ความจริง" เป็นการบอกกลายๆว่า ในกระแสที่สื่อมีความหลากหลายและนำเสนอข่าวกันไปคนละทิศละทาง "เพจเปรี้ยงนี่แหละ" จะเป็นสื่อกลางสำหรับให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน สมบูรณ์ เพื่อการรับรู้ที่ดีของประชาชนคนไทย

แต่ก็ยังมิวายถูกมองว่า คงหนีไม่พ้นการตอบโต้กันในประเด็นทางการเมือง กันไปมาเหมือนลูกปิงปอง เพราะส่วนใหญ่แล้ว ก็คงนำเสนอข้อมูลด้านเดียวที่สนับสนุนรัฐบาล และเชียร์ คสช. ซึ่งนอกจากจะไม่สร้างการรับรู้ที่ดีแล้ว ยังสร้างความแตกแยกให้ร้าวลึกลงอีกต่างหาก

เพราะเพจนี้เป็นไปในลักษณะการแชร์ข่าวเป็นผลบวกต่อรัฐบาลและ คสช. ซึ่งนอกจากแชร์แล้ว ยังมีการโพสต์คำเหน็บแนม เช่นแชร์บทความว่าด้วยไทยได้ประโยชน์จากสองข้างทางในโครงการรถไฟไทย-จีน และโพสต์ข้อความว่า "ไหน....ใครบอกว่าจีนจะฮุบที่ดินสองข้างทาง เอาข้อมูลจริงๆ มาให้อ่านกันอีกครั้ง จะได้ไม่มีใครกล้าบิดเบือนกันอีก"

นอกจากนี้ยังตอบโต้กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์โครงการ "หอชมเมืองกรุงเทพ" ที่หลายฝ่ายมองว่า อาจเอื้อประโยชน์แก่นายทุนเอกชน โดยเพจเปรี้ยง โพสต์ข้อความในหัวข้อว่า "เงิบสิครับ นักเต้าข่าว ตีไข่หารัฐบาลทุ่มงบสร้างหอชมเมืองกรุงเทพ ที่แท้เอกชนลงขันเอง รัฐไม่ต้องจ่ายสักบาท"

"เพจเปรี้ยง" ยังทำกราฟิก แสดงข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าคดีความของนักการเมืองฝั่งตรงข้ามรัฐบาลและ คสช. ไม่ว่าจะเป็น คดีของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกฯ ในรัฐบาลพรรคพลังประชาชน คดีสลายการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 คดีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในคดีขายข้าวแบบจีทูจี คดีความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโครงการรับจำนำข้าว
 

ทั้งหมดนี้ทำให้ถูกมองว่า "เพจเปรี้ยง" สร้างขึ้นโดยคนของรัฐบาล อาจเป็นคนใกล้ตัว พล.อ.ประยุทธ์ เอง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ บ่นมาโดยตลอดว่า แม้ตัวเองจะพูดเป็นปากเปียกปากแฉะ หรือพูดมากเท่าใด แต่ประชาชนคนไทยกลับไม่สนใจรับฟังเท่าที่ควร 

พล.อ.ประยุทธ์ พูดในเชิงที่ว่า มีการกล่าวหาโจมตีรัฐบาลและ คสช.อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย ที่ด่ากันอย่างเมามัน จนทำให้ต้องอารมณ์เสียอยู่บ่อยครั้ง 

ยิ่งผนวกกับเมื่อกลอน "หายใจเป็นไทย" กลอนใหม่ของ "บิ๊กตู่" ถูกเผยแพร่มาจากต้นทางคือเพจนี้ แล้วเมื่อเป็นข่าวกันครึกโครม ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้นำบทกลอนดังกล่าวส่งมาทางไลน์กลุ่มของผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล  โดยระบุว่า เป็นบทกลอนที่นายกฯแต่งให้หัวหน้าส่วนราชการ


จึงพอจะเดาได้ว่า แอดมิน "เพจเปรี้ยง" ไม่ใช่ใครที่ไหน อาจเป็นคนของรัฐบาล หรือคนใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ ที่ต้องการเพิ่มช่องทางการสื่อสาร และโต้ตอบได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง