สปท.ชงกฎคุม“สื่อออนไลน์” เสนอสแกนนิ้วมือ-ใบหน้า-ลงทะเบียนซิมการ์ด พร้อมตั้งศูนย์จัดเก็บข้อมูล เอาผิดออนไลน์ต่างชาติคุกคามเยาวชน

สปท.ชงกฎคุม“สื่อออนไลน์” เสนอสแกนนิ้วมือ-ใบหน้า-ลงทะเบียนซิมการ์ด พร้อมตั้งศูนย์จัดเก็บข้อมูล เอาผิดออนไลน์ต่างชาติคุกคามเยาวชน

วันนี้(3 ก.ค.) ที่รัฐสภา ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ที่มีน.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ รองประธานสปท. เป็นประธาน ได้มี 144 ต่อ 1 คะแนนเห็นชอบรายงานผลการศึกษาและข้อเสนอแนะการปฏิรูปการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการสื่อสารมวลชน โดยพล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รองประธานกมธ. รายงานต่อที่ประชุมว่า สิ่งที่น่าวิตกในขณะนี้คือสื่อกระแสหลักใช้สื่อออนไลน์มาแข่งขันในการนำเสนอข่าว ทำให้หลายเหตุการณ์ เช่น ฆาตกรฆ่าหั่นศพ กลายเป็นเน็ตไอดอล ทั้งนี้กมธ.เสนอแนวทางปฏิรูป 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน ต้องทำให้เสร็จปี 2562 อาทิ การจัดระเบียบการลงทะเบียนโทรศัพท์มือถือระบบเติมเงินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกสทช.ควรจัดระเบียบลงทะเบียนโทรศัพท์มือถือประเภทเติมเงินให้ใช้ลายนิ้วมือและใบหน้าควบคู่กับบัตรประชาชน และควรจัดตั้งศูนย์กลางบริหารจัดการข้อมูลผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ แต่ไม่ได้เป็นข้อมูลสาธารณะที่ใครมาตรวจสอบก็ได้

 ส่วนการปฏิรูประยะยาว เช่น การปลูกจิตสำนึกที่ดีในการใช้สื่อออนไลน์ การให้ความรู้ด้านเทคโนโลยี การใช้มาตรการทางกฎหมาย โดยให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) หามาตรการการลงโทษปรับเจ้าของสื่อออนไลน์ต่างประเทศ ที่ปล่อยให้เผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนที่ถูกละเมิด หรือเนื้อหาที่มีลักษณะชักชวนให้นำไปสู่การกระทำรุนแรง เพื่อให้เจ้าของสื่อออนไลน์ต่างประเทศ เช่น เฟซบุ๊ก ยูทูป ร่วมรับผิดชอบในฐานะเป็นเจ้าของพื้นที่ที่ทำให้เกิดการแพร่หลายของเนื้อหาดังกล่าว

  ทั้งนี้ สมาชิกสปท.ได้อภิปรายแสดงความคิดเห็น พร้อมตั้งข้อสังเกตอาจมีบางมาตรการกระทบสิทธิมนุษยชน โดยนายกษิต ภิรมย์ สมาชิกสปท. กล่าวว่า การที่ไทยจะไปเจรจากับบริษัท กูเกิ้ล หรือแอปเปิ้ล ต้องยอมรับเป็นไปได้ลำบากเพราะไม่มีอำนาจต่อรอง ดังนั้นต้องสร้างเครือข่าย เพื่อสร้างความร่วมมือให้มากขึ้น ถ้าให้รัฐดำเนินการฝ่ายเดียว จะเหมือนกับขี่ช้างจับตั๊กแตน และอยากให้ทบทวนรายงานฉบับนี้ทั้งหมด เพราะอ่านแล้ว จับไม่ได้ว่าหัวใจของเรื่องจะแก้ไขปัญหาการใช้สื่อโซเชียลมีเดียได้อย่างไรขณะที่พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกสปท. อภิปรายว่า การที่กมธ.เสนอให้ประชาชนต้องสแกนลายนิ้วมือ ใบหน้าในการลงทะเบียนโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน เหมือนการทำหนังสือเดินทางนั้น ไม่แน่ใจว่ามีประเทศใดใช้แนวทางนี้บ้าง หากนำมาตรการนี้มาบังคับใช้ทั้งประเทศ จะเป็นการขัดต่อสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เพราะการแค่มีบัตรประชาชนสามารถบอกอะไรได้ทุกอย่างอยู่แล้ว