นับวันยิ่งปิดประตูตาย!!! โอกาสกลับบ้านทักษิณ ริบหรี่ เว้นกลับมาติดคุก หรือ หนีคดีไปจนตาย หลังสนช.ผ่านร่างพรป.วิธีพิจารณาความอาญา

นับวันยิ่งปิดประตูตาย!!! โอกาสกลับบ้านทักษิณ ริบหรี่ เว้นกลับมาติดคุก หรือ หนีคดีไปจนตาย หลังสนช.ผ่านร่างพรป.วิธีพิจารณาความอาญา

จากที่คนในครอบครัวชินวัตร และนาย ทักษิณ ชินวัตร กำลังรอลุ้นทั้งคดีของน.ส ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ นาย  สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่คดีใกล้จะมีคำพิพากษาออกมาในอีกไม่ช้าไม่นานนี้ แต่ปรากฎว่าหลังจากที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็ทำให้นาย ทักษิณ ที่มีคดีติดตัวอยู่หลายคดี และหลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศกลับต้องมาลุ้นคดีของตนเองแทน เพราะการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวนี้ถือเป็นการเปิดช่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

สามารถพิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้ แม้จำเลยจะหลบหนีคดีอยู่ก็ตาม และแน่นอนขณะนี้ยังพลอยทำให้สายตาทุกคู่จับจ้องไปที่ตัวของนาย ทักษิณ ชินวัตร ที่กำลังหลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศอีกด้วย เพราะการแก้ไขดังกล่าวได้ส่งผลโดยตรงต่อตัวนักการเมืองที่มีคดี และหลบหนีคดีอยู่อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง โดยนาย ชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้อธิบายผลของการเปลี่ยนแปลงนี้ไว้ในเฟสบุคส่วนตัวChuchart Srisaeng อย่างง่ายๆคือ "1.ถ้าจำเลยหลบหนีในระหว่างการพิจารณาของศาลให้พิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้ 2. ถ้าจำเลยหลบหนีในระหว่างคดีของศาลมิให้นับระยะเวลาที่จำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ และ3.เมื่อศาลมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกแล้ว หากจำเลยหลบหนีมิให้นับระยะเวลาที่จำเลยหลบหนีมานับเป็นกำหนดเวลาที่จะพ้นจากการถูกลงโทษ หรือกล่าวโดยสรุปก็คือต่อจากนี้ไปถ้าจำเลยถูกฟ้องศาลแล้ว หากจำเลยหลบหนี ศาลก็สามารถพิจารณาคดีต่อไปและพิพากษาคดีได้ และระยะเวลาที่จำเลยหลบไป ไม่นับเป็นอายุความ"  เพราะฉะนั้นผลจากการเปลี่ยนแปลงนี้  จึงทำให้ตัวนาย ทักษิณเองต้องตกอยู่ในที่นั่งลำบาก และไปๆมาๆกลับจะต้องมารอลุ้นคดีของตนเอง เพราะหากเอ่ยถึงคดีของนาย ทักษิณ ชินวัตรที่อยู่ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถือว่ามีหลายคดี คือ 

 

 

-คดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย2ตัว3ตัว หรือคดีหวยบนดิน   
 -คดีเอ็กซิมแบงค์ ปล่อยเงินกู้ให้กับรัฐบาลพม่า4พันล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการจัดซื้ออุปกรณ์กิจการโทรคมนาคม จากบริษัทในเครือชินคอร์ปอเรชั่น จำกัดมหาชน 
-คดีทุจริตกรุงไทยปล่อยกู้ให้บริษัทกฤษดามหานคร
-คดีทุจริตแปลงสัมปทานมือถือ ดาวเทียม เป็นภาษีสรรพสามิต
-คดีก่อการร้าย
และสุดท้ายยังมีคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดา ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำตัดสินไปแล้ว คือมีคำพิพากษาจำคุกนายทักษิณเป็นเวลา 2ปี เมื่อวันที่21ตค.2551
และจากคดีทั้งหมดที่กล่าวมา คงเป็นประเด็นที่ไม่เฉพาะครอบครัวชินวัตร และ นาย ทักษิณ ชินวัตร จะรอลุ้นเท่านั้น แต่สังคมก็กำลังเฝ้าจับตามองแบบไม่วางตาเช่นกันว่า คดีทั้งหมดที่กล่าวมาศาลจะมีคำตัดสินออกมาเช่นใด และจะส่งผลให้เกิดการเคลื่อนไหวใดจากนาย ทักษิณ ชินวัตร ตามมาหรือไม่ และที่สำคัญจากการแก้ไขกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาครั้งนี้คงไม่แค่เฉพาะตัวนาย ทักษิณเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังหมายรวมถึงนักการเมืองที่มีคดีอยู่ในศาล เช่น นาย วัฒนา อัศวเหม  นาย ประชา มาลีนนท์ ให้ต้องคิดหนัก ว่า หากคิดจะหนีคดี หนีคำตัดสินของศาลแล้วล่ะก็ คุณก็ต้องหนีคดีไปตลอดชีวิต หรือหนีไปจนตาย