เจ้าของเงินว่าไง?? กฎหมายระบุชัด เกิน 3 หมื่น ผู้เก็บคืน จะได้ค่าตอบแทน 10% ไม่ใช่แค่ขนม 2 ห่อ

จากกรณีที่พนักงานรถประจำทางได้เก็บเงินของผู้โดยสารซึ่งเป็นจำนวนเงิน 1,120,000 บาท  แล้วได้แจ้งกับทางผู้จัดการฝ่ายให้ตรวจสอบนั้น ต่อมาได้มีเจ้าของเข้ามาติดต่อรับ พร้อมนำหลักฐานสมุดบัญชีเงินฝากของธนาคาร ที่มีการทำรายการถอนเงินจำนวน 1,120,000 บาท ออกมาจากบัญชี มาแสดงตัวเป็นเจ้าของกระเป๋า ซึ่งชายคนดังกล่าว ไม่ขอแสดงชื่อ นามสกุล แต่แจ้งว่าตนเองเป็นแพทย์สูตินารีเวช  ผู้จัดการฝ่ายจึงได้แนะนำให้นางสุมน ผู้พบกระเป๋า และชายเจ้าของกระเป๋าเดินทางเข้าลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.เมือง สมุทรปราการ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ให้ทั้งสองลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานพร้อมทั้งส่งมอบกระเป๋าและเงินสดคืนให้กับชายคนดังกล่าว โดยได้มอบขนม 2 ห่อเป็นสินน้ำใจให้กับพนักงานเก็บเงิน ก่อนแยกย้ายออกจากโรงพักไป (อ่านเพิ่ม ทำดีไม่หวังผล!! กระเป๋ารถเมล์ พบเงินกว่าล้านบาท นำส่งเจ้าของ ได้ขนม 2 ห่อ เป็นสินน้ำใจ)

เจ้าของเงินว่าไง?? กฎหมายระบุชัด เกิน 3 หมื่น ผู้เก็บคืน จะได้ค่าตอบแทน 10% ไม่ใช่แค่ขนม 2 ห่อ

ซึ่งก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กแฟนเพจ “นักกอดหมอนออนไลน์” ก็ได้ให้ความรู้เช่นกันว่า โดยประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1324 ระบุ ถึงค่าตอบแทนที่ผู้เก็บของแล้วคืนควรได้ไว้ที่ มูลค่าของไม่เกิน 30,000 บาท ผู้เก็บได้มีสิทธิเรียกร้องค่าตอบแทน 10% จากมูลค่าสิ่งของที่เก็บได้ หากมีมูลค่าของเกินกว่า 30,000 บาท สามารถเรียกร้องค่าตอบแทนเพิ่มได้อีก 5% ของมูลค่าที่เกิน 30,000 บาทนั้น ทั้งนี้ถ้าผู้เก็บของได้นำไปแจ้งเจ้าหน้าที่ เจ้าของต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้แก่หน่วยงานนั้น แต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ อีก 2.5% นอกเหนือจากค่าตอบแทนที่มอบให้แก่ผู้เก็บได้แต่ไม่เกิน 1,000 บาท  ซึ่งได้โพสต์ไว้เมื่อวันที่ 26 ม.ค ที่ผ่านมา

 

 

“สิทธิตามกฎหมายมาตรานี้ จะใช้ได้ถ้าผู้เก็บได้มีเจตนาคืนของให้เจ้าของตั้งแต่แรกเท่านั้น ซึ่งดูได้จากการกระทำตามนี้ ผู้เก็บได้รีบส่งมอบให้เจ้าของ, ผู้เก็บได้แจ้งเจ้าของโดยเร็ว, ผู้เก็บนำของไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่หรือให้เจ้าหน้าที่ช่วยตามหาเจ้าของภายใน 3 วัน หากไม่ทราบเจ้าของก็มอบให้เจ้าหน้าที่เก็บรักษาและประกาศหาเจ้าของต่อไป ถ้าทำตามนี้จึงจะมีสิทธิตามกฎหมายข้อนี้ ถ้าไม่ทำตามนี้อาจจะถูกตีเจตนาว่าเป็นการลักทรัพย์ หรือยักยอกทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญาได้ ที่โพสต์นี่ไม่ได้มีเจตนาชี้ช่องให้ผู้เก็บของได้เรียกร้องเงินทองหรือสิ่งตอบแทนแต่อย่างใด เพราะเราเชื่อว่าคนที่เก็บของแล้วรีบแจ้งรีบคืนเจ้าของเขาต้องเป็นคนดีโดยพื้นฐานอยู่แล้ว” ข้อความที่ระบุไว้

เจ้าของเงินว่าไง?? กฎหมายระบุชัด เกิน 3 หมื่น ผู้เก็บคืน จะได้ค่าตอบแทน 10% ไม่ใช่แค่ขนม 2 ห่อ