"ธิดา" เปิดคดี นปช.-พธม.-กปปส. เผย จตุพร จ่อคุกอีกเพียบ โอด "พันธมิตร" ยึดทำเนียบฯตั้งนานคุก 8 เดือน เสื้อแดงบุกบ้าน "ป๋า" วันเดียว คุก 4 ปี

"ธิดา" เปิดคดี นปช.-พธม.-กปปส. เผย จตุพร จ่อคุกอีกเพียบ โอด "พันธมิตร" ยึดทำเนียบฯตั้งนานคุก 8 เดือน เสื้อแดงบุกบ้าน "ป๋า" วันเดียว คุก 4 ปี

(7 ส.ค.) นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ ตอนหนึ่งว่า ระหว่างนี้ที่จะมีการพิพากษาในคดีโครงการรับจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 สิงหาคม เราจะอยู่ด้วยความกลัวเช่นนี้ไม่ได้ เช่น กลัวว่าจะถูกถอนประกัน กลัวว่าสถานีโทรทัศน์พีชทีวีจะถูกปิด ที่สำคัญคือผู้ปกครองต้องอย่ากลัวประชาชน เพราะผู้ปกครองเป็นผู้ที่มีอำนาจอยู่ในมือ จะต้องรักประชาชน แต่หากใช้อำนาจไม่เป็นธรรม ก็อาจจะเกิดการกลัวประชาชนก็ได้ ทั้งนี้สถานการณ์ทั้งก่อนและหลังวันที่ 25 สิงหาคม ถือว่ามีความเข้มข้น

 

 

อย่างไรก็ตามวันที่ 25 สิงหาคมนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของยุทธการที่จะนำไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คือฝ่ายผู้มีอำนาจต้องการให้การเมืองไทยเป็นแบบอนุรักษ์นิยมคณาธิปไตย ไม่ใช่เสรีนิยมแบบประชาธิปไตย ดังนั้น ประชาชนจึงต้องเตรียมรับปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ สังคมการเมือง และจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายของประชาชนหรือไม่ก็ยังไม่รู้

นางธิดา กล่าวว่า สำหรับคดีความของ นปช.แค่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.คนเดียว มีคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ฟ้องอยู่ 4 คดี ลงอาญา 2 คดี คดีรวมหมู่กับแกนนำอีกเช่น คดีดักฟังโทรศัพท์ ก่อการร้าย คดีชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์  คดีปิดการประชุมนานาชาติที่พัทยา เป็นต้น โดยหลายคดีนายจตุพร เสี่ยงที่จะติดคุก

ส่วนคดีอาญาของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ตั้งแต่ปี 2551 มีคดีปิดสนามบินสุวรรณภูมิ คดีปิดล้อมรัฐสภา คดีบุกทำเนียบรัฐบาล คดีการเคลื่อนไหวแบบดาวกระจาย และคดีเขาพระวิหาร ส่วนทางแพ่งมีคดีปิดสนามบิน ซึ่งศาลสั่งปรับ 522 ล้านบาทและ 103 ล้านบาทสำหรับวิทยุการบิน ขณะที่คดีของ กปปส.จะเห็นว่าตลกมาก เพราะฟ้องตัวเล็กๆในคดีกบฏ ฟ้องพระพุทธอิสระ และพวกให้ชดใช้ทางแพ่ง 

 

 

นางธิดา กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตในกรณีที่ศาลพิพากษาให้จำคุกพันธมิตรฯ 8 เดือนในคดียึดทำเนียบรัฐบาล โดยในการยึดครั้งนั้นใช้เวลาหลายเดือน แต่กับคดีที่ นปช.บุกบ้านสี่เสาเทเวศร์แค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ศาลกลับพิพากษาให้จำคุกถึง 4 ปี และเหลือ 2 ปีในเวลาต่อมา ทั้งนี้ เรื่องเหล่านี้ควรจะต้องศึกษาคำพิพากษาให้ชัดเจนเพื่อที่จะได้รู้ว่าศาลได้วินิจฉัยในลักษณะใดบ้าง
///