ไม่ชัวร์"ปู"หนีคดีหรือไม่ "วิษณุ"ชี้ถ้าทำจริงก็ซ้ำรอย“พี่แม้ว” ระบุหลังศาลออกหมายจับแล้ว เจอตัวที่ไหนต้องจับ

ไม่ชัวร์"ปู"หนีคดีหรือไม่ "วิษณุ"ชี้ถ้าทำจริงก็ซ้ำรอย“พี่แม้ว” ระบุหลังศาลออกหมายจับแล้ว เจอตัวที่ไหนต้องจับ

     วันนี้ (25 ส.ค.) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จ.นนทบุรี  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เดินทางไปรับฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง   โดยให้เหตุผลว่าป่วยน้ำในหูไม่เท่ากัน ทำให้ศาลฯเลื่อนวันตัดสินเป็นวันที่ 27 ก.ย.นี้ ว่า ตนเพิ่งทราบจากที่ผู้สื่อข่าวถาม จึงยังไม่ทราบรายละเอียด เมื่อศาลฯเลื่อนไป ก็ไม่มีอะไร ยกเว้นว่าถ้าศาลฯไม่ให้เลื่อน คงต้องว่ากันไปอีกอย่าง  

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่เดินทางไปศาลฎีกาฯ ในวันนี้(25 ส.ค.) ถือว่าเป็นการดึงเวลาเพื่อเตรียมตัวที่จะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรืออาจหลบหนีคดี หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ  เมื่อถามว่าศาลฯสั่งออกหมายจับน.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว  นายวิษณุ กล่าวว่า "อย่างนั้น ถ้าเจอตัวที่ไหน ก็ต้องจับ"
 

 

 

เมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีกระบวนการยึดทรัพย์ในการเรียกค่าเสียหายในคดีทางปกครอง นายวิษณุ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้รอผลของคดีในศาลฎีกาฯ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้รอดูผลของศาลปกครองว่าจะออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเกี่ยวกับการยึดทรัพย์หรือไม่

แต่ผลจากคดีในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ จะไม่มีผลโดยตรงต่อการดำเนินคดีทางปกครอง หมายความว่าหากศาลฎีกาฯตัดสินลงโทษอะไรแล้ว การดำเนินคดีทางปกครองไม่จำเป็นจะต้องลงโทษตามนั้นด้วย แต่อาจมีผลทางอ้อม เพราะเราต้องศึกษาคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ว่าได้ระบุไว้อย่างไรบ้าง เพราะบางครั้งการจะพูดว่าผิดหรือไม่ผิดอาจไม่เพียงพอ จึงต้องไปดูเหตุผล ซึ่งตรงนี้จะถือเป็นฐานในการไปศึกษาเพื่อที่จะทำคดีแพ่งต่อไป
  
นายวิษณุ กล่าวอีกว่า หากยื่นใบรองรับแพทย์ภายหลังศาลฎีกาฯจะต้องถอนหมายจับหรือไม่อยู่ที่ดุลยพินิจของศาลฯ แต่ศาลต้องออกหมายไว้ก่อน เพราะไม่รู้ว่าจริงหรือไม่  แต่ถ้าภายหลังตรวจสอบได้ว่าป่วยจริงหรือเหตุผลฟังขึ้น ก็สามารถยกเลิกได้ และกรณีดังกล่าว ตนเป็นศาลก็ไม่เชื่อไว้ก่อน จากนั้นค่อยมาว่ากันใหม่

 

 

"ทุกอย่างเป็นขั้นตอนปกติ ซึ่งหมายความว่ากลับคืนไปสู่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาตามปกติ เรื่องนี้คนเป็นตำรวจ ทนาย อัยการ เขารู้กันหมดอยู่แล้วว่าต้องทำอย่างไร อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบน.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีออกนอกประเทศไปแล้ว ส่วนการเดินทางหนีออกนอกประเทศการดำเนินการต่างๆจะเหมือนกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯใช่หรือไม่นั้น เรื่องนี้ใช่"นายวิษณุ กล่าว
////////