คสช.เล็งออกม.44  เชือดสายการบินไม่ได้มาตรฐาน ให้อำนาจสพบ.สั่งหยุดบิน   ขีดเส้นตายกำหนดเวลาปรับปรุง  5 เดือน

คสช.เล็งออกม.44 เชือดสายการบินไม่ได้มาตรฐาน ให้อำนาจสพบ.สั่งหยุดบิน ขีดเส้นตายกำหนดเวลาปรับปรุง 5 เดือน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิดโฆษกประจำสำนักนายกมนตรีแถลงข่าวผลการประชุมคสช.เช้าที่ผ่านมา  โดยที่ประชุมได้เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ในการออกคำสั่งหัวหน้าคสช. ด้วยการใช้ ม.  44 ให้อำนาจสถาบันการบินพลเรือน ( สบพ.) มีอำนาจในการระงับการบินของสายการบินที่ยังไม่ผ่านการประเมินการออกใบอนุญาติหรือใบรับรองการเดินอากาศยานใหม่  ตามมาตรฐานด้านความความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO  (ไอเคโอ) ซึ่งเตรียมส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมาตรวจประเมินผลมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินระหว่างวันที่ 20 กันยายนถึง 27 กันยายนนี้

 

 

 

" เขาต้องการเห็นมาตรการที่เด็ดขาดและเข้มข้นในการเอาผิดลงโทษสายการบินที่ไม่ได้มาตราฐานและยังไม่ผ่านการตรวจรับรอง เพราะฉะนั้นคสช. จึงจำเป็นต้องออกคำสั่งให้อำนาจสถาบันการบินพลเรือนในการระงับสายการบินขององค์กรหรือสายการบินของบริษัทที่ไม่ได้มาตรฐานไม่ได้รับใบอนุญาตการบินใหม่" โฆษรัฐบาลกล่าว 

 

คสช.เล็งออกม.44  เชือดสายการบินไม่ได้มาตรฐาน ให้อำนาจสพบ.สั่งหยุดบิน   ขีดเส้นตายกำหนดเวลาปรับปรุง  5 เดือน

 

พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีระยะเวลาในการดำเนินการ 5 เดือน ตั้งแต่ 1 กันยายน 2560 ถึง 31 มกราคม 2561 โดยจะมีการมอบอำนาจให้สถาบันการบินพลเรือนระงับการบินของสายการบินหรือบริษัทใดที่ไม่ผ่านเกณฑ์การวัดประเมินของไอเคโอ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการรักษาความปลอดภัยสากล  โดยเบื้องต้นยังมีสายการบินระหว่างประเทศที่มีปัญหาคาราคาซังตรวจสอบความปลอดภัยไม่แล้วเสร็จหรือยังไม่ผ่านการตรวจประมาณ 10 ถึง 12 สายการบินซึ่งต้องเร่งปรับปรุงมาตรฐานแบะแก้ไขปรับปรุงโดยด่วน

///////////////