โอกาสแบบนี้คงไม่มี !!! "ทนายเกิดผล" เคลื่อนไหวหลัง "สรยุทธ" ได้ประกันตัว....ฝากทิ้งท้ายสั้นๆ แต่สะเทือนใจคนจนตาดำๆ !

สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (12 กันยายน 2560) ศาลได้อ่านคำสั่งของศาลฎีกา ที่นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อายุ 51 ปี อดีตพิธีกรรายการข่าวชื่อดังและกก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม จำเลยที่ 3 และน.ส.มณฑา ธีระเดช อายุ 45 ปี พนักงาน บจก.ไร่ส้ม จำเลยที่ 4 ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกา หลังจากที่เช้าวันนี้ (12 กันยายน 2560) ได้มีผู้พิพากษาศาลชั้นต้นอนุญาตฎีกาซึ่งศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้รับคำฎีกาและสำนวนคดีทั้งหมดส่งให้ศาลฎีกาแล้ว
 

โดยคำสั่งขอปล่อยชั่วคราวนั้น ศาลฎีกา พิจารณาแล้ว เห็นว่า ในชั้นนี้เห็นควรให้อนุญาตปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกันคนละ 5 ล้านบาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และให้จำเลยทั้งสอง ต้องมารายงานตัวต่อศาลทุก 3 เดือน

ทั้งนี้ การให้ประกันตัวดังกล่าวจำเลยทั้งสองได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นสมุดบัญชีเงินฝากคนละ 5 ล้านบาท

โอกาสแบบนี้คงไม่มี !!! "ทนายเกิดผล" เคลื่อนไหวหลัง "สรยุทธ" ได้ประกันตัว....ฝากทิ้งท้ายสั้นๆ แต่สะเทือนใจคนจนตาดำๆ !

ต่อมาเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2560 ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้โพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยยกข้อกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 109 ,110 ,111, 112 ,113 และ 113/1 และชี้แจงว่าสิทธิได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวนั้นเป็นสิทธิพื้นฐานของผู้ต้องหาอยู่แล้ว 

ผิดหรือถูกอย่างไร ก็ยังคงต้องไปลุ้นต่อในชั้นฎีกา แต่สิทธิการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เป็นสิทธิพื้นฐานของผู้ต้องหา หรือ จำเลยทุกคน ตามหลักกฎหมาย
(วิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 107 เมื่อได้รับคำร้องให้ปล่อยชั่วคราว ให้เจ้าพนักงานหรือศาลรีบสั่งอย่างรวดเร็ว และผู้ต้องหาหรือจำเลยทุกคนพึงได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยอาศัยหลักเกณฑ์ตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา 108มาตรา108/1 มาตรา 109 มาตรา110 มาตรา 111 มาตรา112 มาตรา 113 และ มาตรา 113/1 คำสั่งให้ปล่อยชั่วคราวตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการตามคำสั่งดังกล่าวโดยทันที)

ขนาดหมอนิ่ม โทษถึงประหาร ศาลยังเมตตาอนุญาตให้ประกันตัวได้...

เสียดาย แต่คนจนๆ ที่เงินประกันตัวสูงๆไม่มี หรือบางที มาตรานี้ ก็ไม่ถึงคนจน....

โอกาสแบบนี้คงไม่มี !!! "ทนายเกิดผล" เคลื่อนไหวหลัง "สรยุทธ" ได้ประกันตัว....ฝากทิ้งท้ายสั้นๆ แต่สะเทือนใจคนจนตาดำๆ !

โอกาสแบบนี้คงไม่มี !!! "ทนายเกิดผล" เคลื่อนไหวหลัง "สรยุทธ" ได้ประกันตัว....ฝากทิ้งท้ายสั้นๆ แต่สะเทือนใจคนจนตาดำๆ !

โดยเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2560 ศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.พิชชาภา เอี่ยมสะอาด อดีตพนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดัง อดีตนักเล่าข่าว บริษัท ไร่ส้ม จำกัด และ น.ส.มณฑา ธีระเดช พนักงานบริษัท ไร่ส้มฯ เป็นจำเลยฐานร่วมกันยักยอกทรัพย์ 

คดีนี้คือ คดีที่ศาลอาญาเคยมีคำพิพากษาก่อนหน้านี้ เมื่อ29 กุมภาพันธ์ 2559  เป็นคดีที่ อัยการฟ้อง นายสรยุทธ และเจ้าหน้าที่ อสมท.รวมถึงเจ้าหน้าที่บริษัทไร่ส้มฯ เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันทุจริตจากกรณีไม่ชำระค่าโฆษณาส่วนเกินของ อสมท.   ซึ่ง นายสรยุทธ ถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก13 ปี 4 เดือน และได้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์สู้คดี  สุดท้ายหากศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น นายสรยุทธอาจจะขอประกันตัวยากขึ้น

จนกระทั่งเวลา 16.30 น.ที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฏีกาได้มีคำสั่งการประกันตัวถึงศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ สืบเนื่องจากกรณี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรเล่าข่าวชื่อดัง และเจ้าหน้าที่บริษัทำไร่ส้มจำกัด กับอดีตพนักงาน บมจ.อสมท จำเลยที่ได้ยื่นคำร้องหลักทรัพย์คนละ 4 ล้านบาท เพื่อขอประกันตัวสู้คดีในชั้นฎีกา โดยมีนายมนต์อนันต์ เรืองจรัส ทนายความของ นายสรยุทธ และคณะได้เข้าฟังคำสังของศาลฏีกา ทั้งนี้ศาลฏีกาได้พิเคราะห์คำร้องและหลักทรัพย์ในการประกันตัวของจำเลยเเล้วเห็นว่า คดีต้องห้ามฎีกา ในชั้นนี้จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวพวกจำเลย ยกคำร้อง

สำหรับการยื่นคำร้องประกันตัวใหม่นั้น จำเลยทั้ง 3 สามารถยื่นได้ในเวลาต่อไปจนกว่าคดีจะมีคำพิพากษาศาลฏีกาในคดีหลักออกมา เพียงแต่การยื่นคำร้องใหม่นั้น จำเลยจะต้องระบุเหตุและข้อเท็จจริงใหม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมของศาลฏีกาซึ่งเป็นศาลสูง จนล่าสุดวันที่ 12 กันยายน 2560 นายสรยุทธก็ได้รับการประกันตัวออกมา