ตอบทุกข้อสงสัย !?!? ทำไม “ผู้กำกับหนุ่ย” ยังเฝ้าบ้านยิ่งลักษณ์ ...นี่ไงเข้าใจเลย ไขกระจ่าง! (รายละเอียด)

สืบเนื่องจากที่วานนี้ (28 กันยายน 2560) เกิดเรื่องฮือฮาที่เป็นประเด็นชวนสงสัยจากการเข้าตรวจค้นบ้านของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อมีการปรากฏภาพของ พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย นายตำรวจคนสนิทยิ่งลักษณ์ที่ออกมาต้อนรับด้วยตัวเอง

โดยทางเพจ Siriwanna Jill - New ได้มีการออกมาแฉข้อมูลว่า แม่เจ้าโว๊ย เทวดาหนุ่ยตรวจค้น จนท.ตร. ชุดที่เข้าไปตรวจค้น "บ้านยิ่งลักษณ์ "ตามหมายศาล นำโดยลุงศรีวราห์ ตกลงว่า "หนุ่ย" มีสถานะเป็นเจ้าของบ้าน ไม่ใช่ จนท. ที่กินเงินเดือนประชาชน และเป็นลูกน้องลุงศรี แบบนี้ลาออกไปดูไบเถอะ โดยทางสำนักข่าวทีนิวส์ยังไม่ยืนยันว่าจริงๆแล้ว พ.ต.อ.วทัญญู มีสถานะเป็น เจ้าของบ้านจริงหรือไม่

ตอบทุกข้อสงสัย !?!? ทำไม “ผู้กำกับหนุ่ย” ยังเฝ้าบ้านยิ่งลักษณ์ ...นี่ไงเข้าใจเลย ไขกระจ่าง! (รายละเอียด)

ตอบทุกข้อสงสัย !?!? ทำไม “ผู้กำกับหนุ่ย” ยังเฝ้าบ้านยิ่งลักษณ์ ...นี่ไงเข้าใจเลย ไขกระจ่าง! (รายละเอียด)

ตอบทุกข้อสงสัย !?!? ทำไม “ผู้กำกับหนุ่ย” ยังเฝ้าบ้านยิ่งลักษณ์ ...นี่ไงเข้าใจเลย ไขกระจ่าง! (รายละเอียด)

เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น ล่าสุดบนเฟซบุ๊ก ปู จิตกร บุษบา ได้ออกมาโพสต์ข้อความอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเน้นย้ำว่าให้อ่านให้จบ และแสดงความคิดเห็นแบบปัญญาชนด้วย

#อ่านให้จบแล้วแสดงความคิดเห็นอย่างปัญญาชน 
#ใครแสดงความเห็นอย่างหยาบคายหรือเข้าข่ายหมิ่นประมาทจะถูกแบน

เมื่อวานนี้ (28 กันยายน 2560) มีการถือหมายค้น เข้าตรวจค้นบ้านซอยโยธินพัฒนา 3 ซึ่งเป็นที่พำนัก (เดิม) ของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ลาดพร้าว และเจ้าหน้าที่ทหาร ผบ.ร้อย รวมจำนวนกว่า 25 นาย ได้เดินทางมายังบริเวณ บ้านเลขที่ 38/9 ซอยโยธินพัฒนา3 แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุม ซึ่งเป็นบ้านของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก5ปี ไม่รอลงอาญา โดยมีนายนพดล หลาวทอง ทนายความน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนรออยู่หน้าบ้านพัก

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศูนย์พัฒนาการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล หรือ ผกก.หนุ่ย และพ่อบ้านเดินออกมาจากในบ้านพัก สำหรับการตรวจค้นครั้งนี้พ.ต.อ.วทัญญู เป็นคนนำเข้าตรวจค้น

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เตรียมกำลังมาประมาณ 25 นาย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหารผบ. ร้อย ใช้อำนาจที่มีอยู่ในการเข้าค้น โดยการเข้าค้นแบ่งเป็น 2 ส่วน คือค้นภายในบ้าน จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร จำนวน 15 นาย และ บริเวณโดยรอบ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหาร จำนวน 10 นาย เน้นพยายามหาหลักฐานในการนำเข้าสำนวนทั้งหมด เนื่องจากก่อนหน้านี้มีแต่คำให้การของ พ.ต.อ.อนุฤทธิ์ ชัยฤทธิ์ รองผบก.น.5 ว่าได้พาน.ส.ยิ่งลักษณ์ออกไปจริง แต่ยังไม่มีหลักฐานและเมื่อนำดีเอ็นเอของน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่สามารถตรวจพบภายในบ้านตรงกับในรถคัมรี่คันดังกล่าว ก็จะทำการแจ้งข้อหากับพ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น.5 มาตรา 157 ซึ่งขณะนี้ มีการตั้งกรรมการลงโทษทางวินัยในความผิดในเรื่องของการปลอมแปลงเอกสารรถยนต์ ส่วนในกรณีของ เครื่องยนต์นั้นได้ประสานไปยังกรมศุลกากรและฝ่ายผู้เชี่ยวชาญจากโตโยต้าเพื่อตรวจสอบว่าเครื่องยนต์ดังกล่าวนั้น ถูกกฎหมายหรือไม่ หากพบว่ามีการหนีภาษีจะทำการแจ้งหาเรื่องภาษีต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการเข้าค้นบ้านน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้นได้หลักฐานไปจำนวนหนึ่ง อาทิ หวี เสื้อผ้า ของน.ส.ยิ่งลักษณ์โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที อย่างไรก็ตามทางชุดพนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติหมายค้น คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ภายในซอยลาดพร้าว 94 ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของเลขา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณา

ตอบทุกข้อสงสัย !?!? ทำไม “ผู้กำกับหนุ่ย” ยังเฝ้าบ้านยิ่งลักษณ์ ...นี่ไงเข้าใจเลย ไขกระจ่าง! (รายละเอียด)

แต่คนจำนวนไม่น้อย ไปสนใจประเด็น "ผู้กำกับหนุ่ย" ด้วยคำถามหลายคำถาม เช่น

- ทำไมยังไปเฝ้าบ้านยิ่งลักษณ์อยู่ล่ะ ตกลงจะเป็นตำรวจหรือ รปภ. กินเงินเดือนใคร ฮึ?!
- ทำไมค้นตัวตำรวจก่อนเข้าตรวจล่ะ เครื่องแบบก็ไม่ใส่

เท่าที่พอจะรู้ จะขอลองตอบคำถามทั้ง 2 ข้อ ดังนี้ คือ
- การที่ผู้กำกับหนุ่ย ยังเฝ้าบ้านยิ่งลักษณ์อยู่ แปลว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่เรียกตัวกลับ เมื่อยังไม่เรียกตัวกลับ ก็ยังต้องไปทำหน้าที่ตามปกติของตน คือ เป็นนายตำรวจอารักขา

-  อดีตนายกฯ ทุกคนมีสิทธิขอตำรวจอารักขา ซึ่งยิ่งลักษณ์ขอให้เป็น "คนนี้" 

- ดังนั้น คำถามที่ควรถามคือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเรียกตัวหนุ่ยกลับเข้าทำหน้าที่ตามปกติของตนได้หรือยัง ในเมื่อไม่มีคนให้อารักขาแล้ว ยังต้องทำหน้าที่ "ยามเฝ้าบ้าน" ให้คนที่มีหมายจับ หลบหนีคำพิพากษาจำคุกของศาลต่อไปอย่างนั้นหรือ? 

- เรื่องนี้จึงไม่น่าผิดที่หนุ่ย แต่ผิดที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ที่ไม่ออกคำสั่งเรียกตัวกลับเข้าทำหน้าที่ตามตำแหน่งราชการ เพราะกินเงินเดือนข้าราชการอยู่ทุกเดือน จึงต้องถามว่า จะเรียกกลับได้หรือยังพี่

- มีสื่อรายงานคลาดเคลื่อน ว่าหนุ่ยทำหน้าที่ "พ่อบ้าน" ซึ่งทำให้คนเข้าใจผิด เพราะคำว่า "พ่อบ้าน" มี 2 ความหมาย ความหมายแรกคือ ผัว ความหมายที่สองคือ คนดูแลบ้าน ซึ่งในตอนตรวจค้น มีอีกคนแสดงตนเป็นพ่อบ้าน หรือคนดูแลบ้านอย่างชัดเจน จึงไม่ทราบว่า สื่อสื่อนั้นคลาดเคลื่อนอย่างบริสุทธิ์ หรือคลาดเคลื่อนโดยจงใจ

- เมื่อได้ดูภาพข่าวจากโทรทัศน์ ซึ่งมีทั้งภาพและเสียง พบว่า

เป็น พล.ต.อ.ศรีวราห์ เอง ที่ให้หนุ่ยทำหน้าที่ค้นตัวตำรวจก่อนเข้าค้นบ้าน อันเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย ก่อนเข้าค้น หนุ่ยเดินมาไหว้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ อย่างนอบน้อม ยืนเอามือประสานไว้ข้างหน้า ค้อมตัวเล็กน้อย ระหว่างนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ อธิบายขั้นตอน เริ่มจากผู้มีชื่อถือหมาย แสดงตนพร้อมหมาย และถามหนุ่ยว่า มีพ่อบ้านไหม ระหว่างนั้นมีชายสูงวัย เดินมายืนข้างหนุ่ย แล้วหนุ่ยบอกว่า คนนี้ครับ พล.ต.อ.ศรีวราห์จึงบอกว่า ใครจะมีสิทธิเข้าไปในบ้านได้บ้าง และให้หนุ่ยตรวจตัว

- อาจดูขัดตา ถ้าอ่านจากข่าวตัวหนังสือ หรือดูภาพเคลื่อนไหวที่ไม่ได้ "ปล่อยเสียงในเหตุการณ์" แต่พอฟังเสียงและดูภาพครบๆ ก็พบข้อเท็จจริงดังที่กล่าวมานี้เอง

- ส่วนทำไมก่อนหน้านี้ไม่ค้น มาค้นเอาตอนนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ บอกว่า ไม่อยากให้ถูกมองว่ากลั่นแกล้ง ที่มาค้นวันนี้ ก็เพราะได้ดีเอ็นเอาจากรถที่ไปส่งที่อรัญประเทศแล้ว มาหาดีเอ็นเอไปเทียบ เพื่อมัดตัวคนขับรถ

อ้างอิง ปู จิตกร บุษบา