รวมวลีเด็ด “เรียกแขกคนไทยรุมด่า” ของลุงป้อม  ย้อนอดีต  “ปากไว ปากพาจน”  3 ปีบนเก้าอี้แห่งอำนาจของพล.อ.ประวิตร  ก่อนถึงวันกล่าวคำ “ขอโทษ”

รวมวลีเด็ด “เรียกแขกคนไทยรุมด่า” ของลุงป้อม ย้อนอดีต “ปากไว ปากพาจน” 3 ปีบนเก้าอี้แห่งอำนาจของพล.อ.ประวิตร ก่อนถึงวันกล่าวคำ “ขอโทษ” น้องเมย

แม้จะได้ชื่อว่าเป็นพี่ใหญ่ของบูรพาพยัคฆ์สำหรับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าตลอดระยะเวลา 3 ปีเศษที่ผ่านมาในตำแหน่งรองนายกฯและรมว.กลาโหมของทหารแก่สูงวัยอย่างพล.อ.ประวิตร  บ่อยครั้งความเป็นพี่ใหญ่ก็กลายเป็น “ภาระใหญ่”  ให้กับน้องเล็กอย่าง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.ได้เช่นกัน  เพราะความเป็นคนใจร้อนพูดจาโผงผางขวานผ่าซาก บ่อยครั้งนานวันกลายเป็นการพูดไวกว่าคิดเข้าทำนอง “ปากไว” ที่สุดก็กลายเป็นผลเสียมาถึงตัวเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  แต่แค่นั้นไม่พอเพราะหลายครั้งความเสียหายจากคำพูดของพล.อ.ประวิตรมันลุกลามสร้างความเสียหายสร้างแรงเสียดทานมาถึงพล.อ.ประยุทธ์เรื่อยไปจนถึงรัฐบาลและคสช.อย่างเลี่ยงไม่ได้  มีเรื่องอะไรที่เป็นรายการ “ปากไว ปากพาจน”

ของพล.อ.ประวิตรที่พูดพลาดชนิดคนไทยไม่ปลื้มบ้างลองไปไล่เรียงกันดู  
22 ม.ค.2558  ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือร่วมกับตัวแทน 5 บริษัทผลิตถุงมือยาง สมาคมถุงมือยางอาเซียน สมาคมยางพาราไทย และผู้บริหารธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย เพื่อแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ได้ข้อสรุปว่า ทั้ง 5 บริษัทและสมาคมพร้อมรับซื้อยางตลาดภายในประเทศไม่อั้น เพื่อดันราคายางให้สูงขึ้นถึง 80 บาท/กิโลกรัม  “ผมยืนยันว่าทำได้จริง การทำให้ราคายางกิโลกรัมละ 80 บาท เป็น เรื่องกล้วยๆ แต่ราคาต้องค่อยๆ ปรับตัวขึ้น มั่นใจว่าภายใน 1 เดือน ราคาจะอยู่ที่ 80 บาทแน่นอน” 
27 พ.ค.2558  กระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เรื่องการชุมนุมของนักศึกษาในช่วงครบ 1 ปี รัฐประหาร 22 พ.ค. 2558   “ไม่ได้ปราบปราม ขัดไหม ไม่ขัด  เปิดพื้นที่ยังไง ไอ้ห่า  ก็ตอนนี้ขอเวลา  

เปิดเวทีหรือเปล่า  ผิดกฎหมายก็ว่ากันไปแล้วงั้นจะมีกฎหมายทำไม ก็ขอเวลาไม่ได้นาน คนส่วนใหญ่เขาก็โอเคไม่ได้นาน ก็ขอเวลา ไม่ใช่ยึดไป 500 ปี เขามีโรดแมพอยู่แล้ว  ”

17 ก.พ. 2558  ฝูงเครื่องบินกองการบิน กรมการบนส่งทหารบก (ขส.ทบ.)  ให้สัมภาษณ์กรณีน.ส.จิตภัสร์ กฤดากร หรือตั๊น อดีตแกนนำกปปส.และพวกแต่งกายชุดทหารปาร์ตี้   “ ปี 56 เมื่อไหร่ผมไม่เห็น ตอบไม่ได้ เรื่องเก่าเรื่องแก่ผมไม่รู้ เป็นเรื่องบุคคลต้องไปถามเขาดูไม่ต้องมาถามผม  เขามีสิทธิ์แต่งหรือเปล่า แต่ยังไง นักแสดงเวลาเขาแต่งทหารไหม แต่งเป็นนายตำรวจนานทหาร คุณก็ไปเอาผิดเขาสิ ตอนนั้นผมยังไม่เข้ามาเพิ่งมา 3-4 เดือนเอง เขาผิดเป็นคดีไหม ก็ไปร้องสิ  เรื่องแบบนี้ไม่เอาเรื่องตัวบุคคล ” 

4 ต.ค.2559 ทำเนียบรัฐบาล  กล่าวชี้แจงกรณีใช้งบประมาณ 20 ล้าน 9 แสนบาท เดินทางไปประชุมรมว.กลาโหมอาเซียนที่มรัฐฮาวาย  สหรัฐอเมริกา  “ กรณีที่จะต้องพาคณะ 38 คน เดินทางไปร่วมประชุมที่ฮาวาย เพราะสหรัฐอเมริกาต้องการให้คณะของไทยเดินทางไปเป็นหมู่คณะ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องก่อการร้าย และอาชญากรรมข้ามชาติ โดยยืนยันการเดินทางไปครั้งนี้ไปทำงานและไม่ได้ไปเที่ยว ส่วนอาหารที่รับประทานบนเครื่องบินเป็นอาหารไทยธรรมดา ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ” 

10 ต.ค.2559  ให้สัมภาษณ์เรื่องถูกโจมตีเรื่องส่วนตัวว่า  “ เรื่องส่วนตัวคือเรื่องอะไร ผมมีเรื่องอะไร เรื่องผู้หญิงหรือ ผมไม่ได้ไปยุ่งกับผู้ชาย มันแปลกหรอ ก็ผมเป็นโสดจะไปยุ่งกับใครก็ได้ ถ้าผมไปยุ่งกับผู้ชายก็แปลก”
7 เม.ย.2560 ให้สัมภาษณ์เรื่องการออกกฎหมายห้ามนั่งท้าย “ ผมเป็นคนคิด ห้ามนั่งท้ายกระบะ พร้อมทีมงาน ส่วนบิ๊กตู่ ท่านแค่อนุมัติ ถ้าจะด่า อย่าไปด่านายกฯ มาด่าผมคนคิด เพราะผมอยากให้ประชาชนมีความปลอดภัย” พล.อ.ประวิตร กล่าว
28 เม.ย. 2560 ให้สัมภาณ์เรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ “ จำนำข้าวเสียหายกี่แสนล้านซื้อเรือดำน้ำได้ 50 ลำ ไม่มีอะไรเสียหายเลยเสียเงินไปแต่ได้ของมา แต่จำนำข้าวหายไปหมดไม่ถึงตัวประชาชน” 

12 ส.ค. 2560  ให้สัมภาษณ์กรณีพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองประกาศใช้แล้วจำเป็นต้องให้พรรคการเมืองทำงานได้หรือไม่   “แล้วเขาประกาศใช้หรือยัง ก็ยัง วันนี้ยังไม่มีคำว่า ถ้า เพราะเขายังไม่ประกาศ ตอนนี้เรื่องปลดล็อกยังไม่รู้ ไว้ผมสบายใจแล้ว ผมจะปลดล็อกแล้วกัน”
 
22 พ.ย. 2560 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสียชีวิตของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ “น้องเมย” นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1  “ ผมก็เคยโดนซ่อมจนเกินกำลังจะรับได้ จนสลบไปเหมือนกัน แต่ผมไม่ตาย เรื่องเหล่านี้ก่อนจะรับเด็กเข้ามาต้องตรวจเช็กร่างกายเป็นอย่างดี แต่เข้ามาแล้วเป็นโรคฮีทสโตรกก็ทำให้ร่างกายอ่อนแอ ที่ผ่านมา สัดส่วนนักเรียนเสียชีวิตจากโรคนี้จะน้อย แม้ว่าจะโดนซ่อม แต่ร่างกายแข็งแรง”

ทั้งหลายทั้งมวลเป็นแค่บางส่วนของวลีเด็ดจากปากของพล.อ.ประวิตรที่เรียกแขกทั้งโซเชี่ยลด่ากันจมหูทั้งประเทศ   ก่อนวานนี้เจ้าตัวจะออกมายืดอกขอโทษน้องเมยและครอบครัวแบบแมนๆ ที่หลุดปากพูดแล้วทำให้ไม่สบายใจ ที่คนไทยได้แต่หวังว่าจะเป็นบทเรียนปากไวราคาแพงครั้งสุดท้ายที่ลุงป้อมจะจดจำและไม่ทำอีก 
////////////////