ธิดา เตือน “บิ๊กตู่” ระวัง เป็นเด็กเลี้ยงแกะ พูดอะไรไม่มีใครเชื่อ

ธิดา เตือน “บิ๊กตู่” ระวัง เป็นเด็กเลี้ยงแกะ พูดอะไรไม่มีใครเชื่อ

เมื่อวันที่ 26 มกราคม นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ ถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แก้ไขร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ให้มีผลบังคับใช้ 90 วัน ส่งผลให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ว่า เรื่องดังกล่าวนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน และการยืดโรดแมปเลือกตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ไม่ใช่ตางรางเวลา แต่เป็นการบอกว่าจะไปทางไหน โดยไม่บอกว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ ทั้งนี้ คสช.จะทำตามที่ตัวเองคิดไว้ทั้งหมด แต่จะเสร็จเมื่อไหร่ก็ยังไม่รู้ ซึ่งเหล่านี้ตรงกับคำพูดของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่า เขาอยากอยู่ยาว 

ธิดา เตือน “บิ๊กตู่” ระวัง เป็นเด็กเลี้ยงแกะ พูดอะไรไม่มีใครเชื่อ

นางธิดา กล่าวว่า การที่ต้องยืดเวลาเลือกตั้งไปอีก 90 วันนั้น เป็นผลสืบเนื่องจากที่ คสช.ไม่ยอมปลดล็อคพรรคการเมือง ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เพราะเมื่อ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ประกาศใช้แล้ว จะต้องให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหวได้ แต่กลับกลายเป็นว่า คสช.ไม่ปลดล็อกให้ทำเช่นนั้น 

“นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกว่านี่คืออานันท์ โมเดล แต่นายอานันท์ ปันยารชุน เขาแฟร์กว่าตรงที่เป็นนายกฯแล้วบอกเลยว่า จะให้ยุบสภาเมื่อไหร่ ซึ่ง ส.ส.บอกว่า ไม่ยุบได้หรือไม่ นายอานันท์ จึงบอกว่าไม่ยุบแล้วผมจะเข้ามาเป็นนายกฯทำไม ต่อมานายอานันท์ จึงยุบ แฟร์ ตรงไปตรงมา” นางธิดา กล่าว

นางธิดา กล่าวว่า แต่รับรัฐบาลนี้ ไม่เหมือนสมัยนายอานันท์ เพราะปัจจุบันได้มีการเตรียมการเลือกตั้ง เตรียมคนลงสมัคร มีการใช้มาตรา 44 และคำสั่งต่างๆจนรัฐธรรมนูญไปไม่ได้ จนวันนี้เราต้องอยู่ในระบบรัฏฐาธิปัตย์ รัฐธรรมนูญเป็นเพียงตัวประกอบ นอกจากนี้ ผลจากการเลื่อนเลือกตั้ง ทำให้ต่างประเทศ คือสหรัฐฯกับสหภาพยุโรป ต้องออกมาโต้ ว่าอยากให้คืนอำนาจ แม้ไทยจะบอกว่าไม่เป็นไรเพราะแค่ 3 เดือน  

“บางคนบอก ไม่ควรพูดถึงการเลือกตั้ง แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็พูดของแกไปเรื่อย ไม่ว่าจะตอนไปญี่ปุ่น ตอนไปสหประชาชาติ ยุโรป รวมถึงในเมืองไทย เพราะเขาอยากให้มีการเลือกตั้ง คือตัวเองก็อยากพูด และไม่มีใครบีบคอ แต่เมื่อทำไม่ได้ ไทยจึงเสียเครดิต หุ้นอาจปักหัวลงก็ได้ เพราะไม่รู้จะมีเลือกตั้งเมื่อใด” นางธิดา กล่าว
 

นางธิดา กล่าวด้วยว่า เป็นไปได้ที่การเลือกตั้งอาจเลื่อนไปจากเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 โดยล้ม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. หรือ ส.ว. ทั้งนี้ หากเป็นเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะกลายเป็นเด็กเลี้ยงแกะ อนาคตข้างหน้าหากพูดถึงการเลือกตั้งก็คงไม่มีใครเชื่ออีกแล้ว