สภานักศึกษา มธ.ร่อนแถลงการณ์จี้คสช. หยุดคุกคาม-ถอนแจ้งความม็อบสกายวอร์ค

สภานักศึกษา มธ.ร่อนแถลงการณ์จี้คสช. หยุดคุกคาม-ถอนแจ้งความม็อบสกายวอร์ค

2 ก.พ.61 สืบเนื่องจากการนัดรวมตัวกันของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) เพื่อต่อต้าน คสช. เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณ สี่แยกปทุมวัน ต่อมา พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมายส่วนงานการรักษาความสงบแห่งชาติ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายรังสิมันต์ โรม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา นายอานนท์ นำภา นายเอกชัย หงส์กังวาน นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ และนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ในข้อหา ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน และ ยุยงปลุกปั่น ตามป.อาญา มาตรา 116 

ล่าสุด สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ คสช.ถอนแจ้งความกับกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย รายละเอียดดังนี้ ..


แถลงการณ์สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
เรื่องการแสดงจุดยืนต่อคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓ / ๒๕๕๘

เนื่องด้วยกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) ได้จัดกิจกรรม " นัดรวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช." โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงความคิดเห็นกรณีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปและกรณีนาฬิกาข้อมือของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและพนักงานสอบสวนได้มีการออกหมายเรียก ๗ นักศึกษาและนักกิจกรรมในข้อหาฝ่าฝืน ข้อ ๑๒ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓ / ๒๕๕๘ และกระทำการยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๖ ในวันที่ ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในฐานะองค์กรดำเนินงานในด้านสิทธิและเสรีภาพมาโดยตลอด มีความกังวลใจเป็นอย่างยิ่งต่อคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓ / ๒๕๕๘ ซึ่งมีเนื้อหาที่เป็นการขัดและส่งผลกระทบต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามมาตรา ๓๔ และเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ตามมาตรา ๔๔ ซึ่งได้ถูกรับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ อีกทั้งยังเป็นการละเมิดต่อกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมือง ข้อที่ ๑๙ และ ๒๐ ซึ่งประเทศไทยมีพันธะกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม จึงขอเรียกร้องต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓ / ๒๕๕๘ โดยเร็ว

นอกจากนี้ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ขอให้มีการยุติการตั้งข้อกล่าวหากับ นักกิจกรรมที่เข้าร่วมกิจกรรม " นัดรวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช." ซึ่งเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ได้รับรองไว้ซึ่งเสรีภาพ การแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ อีกทั้งเป็นไปตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมือง ดังที่ได้กล่าวไว้ ณ ข้างต้น

ทั้งนี้ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ต้องทบทวนบทบาทของตนเอง จากการกระทำดังกล่าวและไม่ละเมิดต่อการใช้สิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยเฉพาะเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธอันเป็นส่วนหนึ่งของสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการรับรอง ให้เป็นไปตามที่รัฐบาลกำหนดให้ " สิทธิมนุษยชน " เป็นวาระแห่งชาติ ตามคำประกาศวาระแห่งชาติ : สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑
 

สภานักศึกษา มธ.ร่อนแถลงการณ์จี้คสช. หยุดคุกคาม-ถอนแจ้งความม็อบสกายวอร์ค