"สุริยะใส"คาด คสช.รอดูทิศทางลมพรรคการเมืองหลังปลดล็อกก่อนกำหนดวันเลือกตั้ง

"สุริยะใส"คาด คสช.รอดูทิศทางลมพรรคการเมืองหลังปลดล็อกก่อนกำหนดวันเลือกตั้ง

4 มี.ค.61  นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) คาดว่าความเป็นไปได้ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)จะกำหนดวันเลือกตั้งนั้นคงยังไม่ใช่ช่วงนี้ แต่น่าจะเป็นจังหวะหลังการปลดล็อก หรือยกเลิกคำสั่งห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมการเมืองเสียก่อน ซึ่งยังไม่ใช่ช่วงใกล้ๆนี้ เพราะสัญญาณการปลดล็อกพรรคการเมือง คสช.คงจะประเมินความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองทั้งพรรคการเมืองที่จัดตั้งพรรคใหม่และพรรคการเมืองเก่าที่จะเริ่มตรวจสอบยืนยันความเป็นสมาชิกในเดือนหน้านี้ ซึ่งการปลดล็อกช้าก็อาจกระทบกับวันเลือกตั้งสูง

"ตลอดทั้งเดือน มี.ค.-เม.ย. เราคงได้เห็นโฉมหน้าทั้งพรรคการเมืองเก่าและพรรคการเมืองใหม่กันครบทุกพรรคที่จะเข้าสู่สนามเลือกตั้งครั้งหน้านี้" นายสุริยะใสกล่าว

นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งกันขึ้นใหม่นั้น เชื่อว่าประชาชนจะพิจารณาว่าแต่ละพรรคจะทำงานการเมืองกันแบบใหม่หรือไม่ หรือมีนโยบายที่ก้าวหน้าหรือไม่  โดยเฉพาะจุดยืนของแต่ละพรรคในเรื่องการปฏิรูปประเทศก็จะเป็นอีกประเด็นที่ประชาชนอยากเห็น แต่หากยังเป็นแค่เหล้าเก่าในขวดใหม่ หรือพรรคการเมืองแบบเดิมๆ ก็จะไม่สามารถกอบกู้วิกฤติศรัทธาของประชาชนที่มีต่อนักการเมืองและพรรคการเมืองได้

นอกจากนี้ นายสุริยะใส ยังกล่าวด้วยว่า "อย่าลืมว่าวิกฤติการเมืองที่ล้มเหลว นักการเมืองและพรรคการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญ ถ้าไม่ปรับตัว ไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำในสิ่งใหม่ๆ จะทำให้การเมืองหลังเลือกตั้งยังวนอยู่ในโหมดความขัดแย้งแตกแยกเหมือนเดิม"
 

"สุริยะใส"คาด คสช.รอดูทิศทางลมพรรคการเมืองหลังปลดล็อกก่อนกำหนดวันเลือกตั้ง