เล่นอะไรกันอยู่?!"สมศักดิ์"โวยยื้อตีความก.ม.ลูกเลือกตั้ง หากขัดรธน.ทำโรดแมปขยับใครจะรับผิดชอบ

เล่นอะไรกันอยู่?!"สมศักดิ์"โวยยื้อตีความก.ม.ลูกเลือกตั้ง หากขัดรธน.ทำโรดแมปขยับใครจะรับผิดชอบ

14 มี.ค. 61 นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แสดงความเห็นด้วยกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอให้นำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นที่เกรงจะมีปัญหาว่า แน่นอนถ้าเสร็จไม่ทันโรดแมปก็ต้องขยับ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาช้าหรือเร็ว หากผลออกมาขัดรัฐธรรมนูญโรดแมปเลือกตั้งต้องว่า กันอีกยาว ดังนั้นขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะช้าหรือเร็ว อย่างน้อยก็ 1 เดือน ถ้าพิจารณาขัดรัฐธรรมนูญก็ต้องเอากลับไปทำใหม่หมด ก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่จะเป็นไปตามโรดแมป 

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อรู้มีปัญหาแต่แรก ทำไมไม่แก้ก่อนหน้าที่จะผ่านจากพิจารณาของกมธ.ร่วม 3 ฝ่าย สนช. กรธ.และกกต. นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตรงนี้ถึงแปลกใจว่าทำไมตอนที่ตั้งกรรมาธิการร่วมกัน เมื่อนายมีชัย ร่างขึ้นเจตนารมณ์เป็นอย่างไร ต้องพูดที่มาที่ไป เมื่อ สนช. เข้าประชุมต้องรู้แล้วว่า ไม่ใช่ขัดรัฐธรรมนูญ ต้องยืนตามร่างของนายมีชัย แต่ยังดันทุรังจะเอาร่างที่ สนช. แก้ไขมาเป็นหลัก เลยอดมองไม่ได้ว่า เล่นอะไรกันอยู่ และไม่กล้าเอาเรื่องประชุมทั้ง 3 นัดมาพูดแน่ จึงต้องเฉไฉดึงเรื่องไปทางโน้นทางนี้ที และถ้าหากขัดรัฐธรรมนูญต้องหาคนรับผิดชอบที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะทำให้เวลาเลือกตั้งไม่เป็นไปตามโรดแมป 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองว่า เรื่องนี้มีอะไรอยู่เบื้องหลัง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยิ่งยื้อนานสถานการณ์ในความรู้สึกประชาชนมองว่า เลวร้ายลง แต่ความรู้สึกคนที่ใกล้ชิดรัฐบาล และคสช. ตอนนี้แพ้ดึงเวลาไปก่อน แล้วค่อยๆให้อีกฝ่ายหนึ่งเฉา มองยุทธศาสตร์ไปในอีกรูปแบบหนึ่ง อยู่ที่ว่าใครจะยืนอยู่บนความเป็นจริงได้ดีกว่ากัน ถ้านายกฯยอมรับความเป็นจริงก็จะรู้ยิ่งอยู่นานยิ่งแย่ เห็นๆกันอยู่ 4 ปีนี้ ขณะที่ปีแรกเรตติ้งกระฉูดเลย แล้วค่อยๆหายไปเขาก็ต้องรู้แล้ว ขยายโรดแมปไปเรื่อยๆคนอดมองไม่ได้เล่นเกมยื้ออำนาจอยู่