นายกรัสเซียชี้ปฏิบัติการของสหรัฐก่อให้เกิดสงครามโลกครั้งใหม่

นายกรัสเซียชี้ปฏิบัติการของสหรัฐก่อให้เกิดสงครามโลกครั้งใหม่

 

    นายกรัฐมนตรี ดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ฮันเดลสบลัตต์ ของเยอรมนี ว่า สหรัฐและรัสเซียต้องทุ่มเทแรงกดดัน ไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในซีเรีย เพื่อให้ข้อตกลงหยุดยิงบรรลุผล และกล่าวถึงการที่ประเทศอาหรับหลายแห่ง ออกมาแสดงความพร้อมในเวลาไล่เลี่ยกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรื่องปฏิบัติการภาคพื้นดินในซีเรีย หากได้รับความเห็นชอบจากกองกำลังพันธมิตรที่มีสหรัฐเป็นหัวเรือใหญ่ ว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดมาก เนื่องจากการใช้ทหารราบมักทำให้สงครามยืดเยื้อ
 
    รัสเซีย จึงขอให้ทั้งสหรัฐและกลุ่มประเทศอาหรับทบทวนเรื่องนี้อย่างละเอียด ว่าต้องการสงครามยืดเยื้อจริงหรือ เนื่องจากการสู้รบลักษณะนี้ใช่ว่าจะยุติได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งสำหรับกลุ่มประเทศในอาหรับหลายแห่งที่รบกันเองอยู่แล้ว แนวทางที่ทุกฝ่ายสมควรปฏิบัติตามมากที่สุดในเวลานี้ คือการเจรจาอย่างสันติตามกระบวนการทางการทูต ไม่ใช่การผลักดันให้เกิดสงครามโลกครั้งใหม่
 
    สงครามกลางเมืองในซีเรียเป็นความขัดแย้งอันซับซ้อน ระหว่างประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ที่แตกยิบย่อยออกเป็นอีกหลายสาขา การยุติสงครามครั้งนี้ให้ได้อย่างถาวรอาจต้องใช้เวลานานหลายปี ขณะที่ตอนนี้เกิดความพยายามของทุกฝ่ายที่กำลังผลักดันการเจรจาสันติภาพ แต่ถึงเวลานี้ ก็ยังไม่ชัดเจนว่าการเจรจาครั้งต่อไปวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ จะเกิดขึ้นได้ไหมหรือว่ามันจะเกิดสงครามโลกครั้งใหม่แทน อย่างที่ทางนายกรัสเซียพูด