สนธิญาณ ชี้!!!วิทยาโยนระเบิดลูกที่2" !!โยกย้ายตำรวจ2558-59 ร้องไม่เป็นธรรม 500 ตำแหน่ง  ถูกมาตรา44 ปิดปาก หลักฐานแน่น "ลุงตู่"ช่วยด้วยยยย!!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

รายการ สดลึกจริง ช่วง "ชนุตราถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 29 มิถุนายน 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณชนุตรา เพชรมูล ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) บรรณาธิการอำนวยการ สำนักข่าวทีนิวส์ โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

ชนุตรา : คงจะเป็นเรื่องการปฏิรูปตำรวจล่ะค่ะ เพราะว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจด้วย เพราะว่าถ้ามีการปฏิรูปขึ้นมา มันจะอุดช่องโหว่ข้อบกพร่องต่างๆที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ทั้งเรื่องของการซื้อขายเอง เรื่องของการปล่อยปะละเลยต่างๆค่ะ

                สนธิญาณ : ก็เห็นเรื่องปฏิรูปตำรวจกันมา ยังไม่เคยเห็นอะไรดีขึ้น ผมว่าเราต้องย้อนกลับไปดูสิ่งที่คุณวิทยาพูดนะครับ การพูดของคุณวิทยาที่สำนักข่าวทีนิวส์รายงานไปเนี่ย ไอ้นี่เป็นระเบิดลูกที่สองนะครับ หลังจากที่ได้โยนระเบิดลูกแรกว่ามีการซื้อขายตำแหน่งแล้ว ไอ้ระเบิดลูกที่สองที่ว่าเนี่ยนะครับมันคือสิ่งที่เราเรียกว่าใบเสร็จ ไอ้นี่พูดได้เลย เพราะคุณวิทยาเปิดเผยว่า นับตั้งแต่ คสช.เข้ามาบริหารจัดการแผ่นดินเนี่ยนะครับ และจะออกคำสั่งตามมาตรา 44 เนี่ยนะครับ มีผู้ที่ได้ร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการโยกย้าย

ชนุตรา : 500 เรื่อง เยอะมากค่ะ

สนธิญาณ : ก็ต้องถามว่าคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการโยกย้าย 500 ตำแหน่งเนี่ยนะครับ ทำไมเขาถึงไม่ได้รับความเป็นธรรม มันก็มีประเด็นง่ายๆแบบนี้แหละครับ ทำไมถึงไม่ได้รับความเป็นธรรม ถ้าโยกย้ายกันตามปกติถูกต้องธรรมดา เป็นไปไม่ได้ ล่าสุดที่เพิ่งยกตัวอย่างกันเนี่ย ที่นายตำรวจที่เชี่ยวชาญงานทางด้านสืบสวนสอบสวนที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเนี่ยนะ อยู่ๆถูกย้ายไปอยู่เพชรบุรี เป็นเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ไม่รู้เอาหลักเกณฑ์อะไรมาคิด ย้ายข้ามกองบัญชาการ จากคนที่เคยมีความชำนาญการอีกด้านนึงย้ายไปอีกด้านนึง ถามว่าเขาย้ายกันเพราะอะไร แบบนี้เป็นธรรมเหรอ นี่ทำให้เกิดสิ่งที่สร้างสรรค์ เป็นสิ่งที่ดีสำหรับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเหรอ ไม่ใช่ มันไม่ใช่คำตอบครับ เพราะฉะนั้นผมเรียนนะครับว่า คุณวิทยาพูดมาเนี่ย 500 ตำแหน่งเนี่ยถ้าไม่มีหลักฐานอยู่ในมือ คงไม่หยิบยกมาพูดหรอกครับ ย้ำนะไม่มีหลักฐานอยู่ในมือไม่หยิบยกมาพูดหรอกคุณชนุตรา เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติและพลเอกประยุทธ์จะต้องให้ความสนใจ ที่พลเอกประยุทธ์จะต้องให้ความสนใจมากเนี่ยนะครับก็เพราะว่า 500 กว่าตำแหน่งที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในยุคสมัยของ คสช.เนี่ย ไปพบศาลปกครองไม่ได้ เพราะโดนมาตรา 44 ปิดปาก ศาลปกครองไม่รับฟ้อง เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติอาศัยมาตรา 44 ทำการโยกย้าย ทำให้ตำรวจเหล่านี้ไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม นี่ไง เวลาเราพูดกันเรื่องปฏิรูปตำรวจ ผมอยากให้ย้อน ท่านผู้ชมเนี่ยนะครับไปค้นหาหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวันที่ 27 ในคอลัมน์ส่องตำรวจ โดยคนเขียนชื่อสหบาท เขาเขียนว่า เบื้องหลังมือจัดโผ ลึกมากนะครับ บอกว่าใครที่พูดกันจอๆๆ อะไรเนี่ย ไม่ใช่ มันก็พูดถึงเรื่องจอก งงไหมครับท่านผู้ชม เคยได้ยินชื่อโจ๊กๆๆ ตอนนี้กลายมาเป็นจอก แต่จอกที่คุณสหบาทเขาเปิดเผยเนี่ยนะครับ ไม่ได้หมายความว่ามีคนเดียวนะ มีนายพล 3 คน คนแรกชื่อย่อ จ. คนที่สองชื่อย่อ อ. คนที่สามชื่อย่อ ก. ความจริงในมือผมก็มีชื่อตำรวจทั้ง 3 คนที่เป็นชื่อจริงน่ะ แต่พูดไปก็จะลำบากนะครับ คุณสหบาทเนี่ยบอกว่า

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เป็นเพียงแม่ทัพ มอบนโยบายให้เหล่ามือจัดขุมกำลังเหล่านี้รับไปดำเนินการ กระทั่งกลายเป็นช่องทางอ้างใบสั่งนาย เรียกหารายได้เข้ากระเป๋าตัวเอง ในบรรดา 3 นายพลตัวละครเอก น้อยคนจะคิดว่า รอง อ. กุมอำนาจมากกว่าใคร ด้วยที่ตัวเองวนเวียนคลุกคลีอยู่กับการแต่งตั้งโยกย้ายมาตั้งแต่สมัยเป็นสารวัตร ทำให้เรียนรู้ชั้นเชิง สลับตั๋ว-สับขั้ว-เปลี่ยนตัวชนิดแม่ทัพใหญ่ไม่ทันระแคะระคาย

ผมเรียนแบบนี้นะครับ เรื่องโยกย้ายตำรวจ เรื่องการซื้อขายตำแหน่ง เรื่องความไม่ได้รับความเป็นธรรม คนทั้งประเทศรู้ พลเอกประยุทธ์ไม่รู้ไม่ได้หรอกครับ กลัวที่จะบั่นทอนพลเอกประยุทธ์และบั่นทอน คสช.เรื่องการปฏิรูปตำรวจนะครับเป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องคิดและก็พิจารณาอย่างจริงจังครับ คณะกรรมการปฏิรูป 2 ชุดนี้นะครับ ที่ท่านนายกจะตั้งขึ้นเนี่ยก็ต้องถือว่าเป็นความหวังเฮือกสุดท้ายของบรรดาตำรวจน้ำดีทั้งหลายที่มีอยู่ 90 กว่าเปอร์เซ็นเนี่ย เจอไม่กี่เปอร์เซ็นเนี่ยเหยียบย่ำ ซ้ำเติม เหยียบบ่า เหยียบหัวอยู่เนี่ย จะได้พิสูจน์กัน และก็จะส่งผลต่อเนื่องในการปฏิรูปหลังรัฐบาลนี้ที่จะต้องเดินตามแผนที่ได้วางไว้เนี่ย จริงไม่จริงเนี่ยเดิมพันครั้งนี้สูงนะครับ ท่านพลเอกประยุทธ์ครับ ดังนั้นมีสองเรื่อง ปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปตำรวจนะครับ ที่ชาวบ้านที่ประชาชนเขารอ ก็ลองดูนะครับที่คุณสหบาทเขียนเนี่ย ลองไปติดตามดูนะครับว่าข้อเท็จจริงมันเป็นยังไง แล้วถ้าให้ดีท่านนายกเชิญคุณวิทยา ไปขอรายชื่อ 500 คนที่ไม่ได้รับตำแหน่ง ไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะการออกมาตรา 44 ของท่าน ตามที่คนที่มีอำนาจอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติชงขึ้นมา แล้วเอาคำสั่งนี้ไปพลิกแผลง กดหัว เหยียบย่ำลูกน้องของตัวเอง