ท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 มีชื่ออะไรบ้าง ดูแลทิศอะไร

ท้าวจตุโลกบาล คือใคร วันนี้เราจะพาย้อนไปดู ประวัติท้าวจตุโลกบาล ทั้ง 4 มีชื่ออะไรบ้าง และดูแลทิศอะไร พร้อมไหว้บูชาแบบที่ถูกต้อง

ท้าวจตุโลกบาล คือใคร สำหรับคนที่เป็นสายมูแต่ยังไม่รู้ว่า ท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 มีชื่ออะไรบ้าง ดูแลทิศอะไร วันนี้เราหาคำตอบมาให้คุณแล้วค่ะ พร้อมวิธีไหว้บูชาแบบที่ถูกต้องอีกด้วย 

ท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 มีชื่ออะไรบ้าง ดูแลทิศอะไร

ประวัติท้าวจตุโลกบาล 

ก่อนอื่นเลยต้องรู้ก่อนว่า โลกบาล คือ หัวหน้าเทวดาในสวรรค์ชั้นจาตุมหาราช และมีหน้าที่รักษาโลกในทิศทั้ง 4 หรือ เรียกว่า ท้าวจตุโลกบาล นั่นเอง และประกอบไปด้วย ท้าวธตรฐ ท้าววิรุฬหก ท้าววิรูปักษ์ ท้าวเวสสุวรรณ มี 4 องค์ ที่ปกครองในแต่ละทิศ คอยสอดส่องดูแลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งดูแลบริวารในอำนาจตน จะมีลักษณะแยกออกไปดังนี้

ท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 มีชื่ออะไรบ้าง ดูแลทิศอะไร

ท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 มีชื่ออะไรบ้าง ดูแลทิศอะไร

1. ท้าวธตรฐ

ท้าวธตรฐ ประจำทางทิศตะวันออก ทำหน้าที่ปกครองคนธรรพ์ มีลักษณะอย่างเทพบุตรรูปร่างงดงาม บรรเลงพิณสามสายเขียนแต่งลายพันธ์พฤกษา สวมศิราภรณ์ทรงมงกุฎยอดน้ำเต้า สวมเสื้อกั๊กประดับกุณฑล และสร้อยพระศอ สวมสังวาล พาหุรัด กำไลข้อมือ ข้อเท้า นุ่งผ้าลายดอกพื้นเขียวสนับเพลาลายดอกพื้นสีชมพูอ่อน

2. ท้าววิรุฬหก

ท้าววิรุฬหก ประจำทางทิศใต้ ปกครองกุมภัณฑ์ มีลักษณะใบหน้าแบบยักษ์หน้ามนุษย์ มีกายขาบ หรือน้ำเงินอมเขียว มือถือหอกเป็นอาวุธ สวมศิราภรณ์ทรงมงกุฎยอดกระหนกประดับกุณฑล สวมกรองศอ สวมสังวาล พาหุรัด กำไลข้อมือ ข้อเท้า นุ่งผ้าลายดอกพื้นแดง สนับเพลาลายสีเขียว สีทอง

3. ท้าววิรูปักษ์

ท้าววิรูปักษ์ ประจำทางทิศตะวันตก ปกครองนาค มีกายสีเนื้ออ่อนออกขาว มีธนูเป็นอาวุธ สวมศิราภรณ์ทรงมงกุฎยอดรูปพญานาคสามเศียร สวมสังวาล และพาหรัดรูปพญานาค มีธนูเป็นอาวุธสวมกรองศอสวมเกราะเสื้อแขนสั้นสีเขียว แต่งกนกปลายแขนเสื้อแทนพาหุรัดนุ่งผ้าลายดอกพื้นน้ำเงิน กำไลข้อมือ ข้อเท้า เป็นเครื่องตกแต่ง สนับเพลาลายสีเขียว สีทอง

4. ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ ประจำทางทิศเหนือ ปกครองยักษ์ มีลักษณะแบบยักษ์มีกายสีทอง หรือสีเขียว มือขวาถือกระบองเป็นอาวุธ มือช้ายแสดงท่ามุทรา สวมศิราภรณ์ทรงมงกุฎยอดน้ำเต้า สวมกรองศอ สวมเกราะเสื้อแขนสั้นสีน้ำเงินขาบเข้ม แต่งกนกปลายแขนเสื้อแทนพาหรัด นุ่งผ้าลายดอกพื้นเขียว กำไลข้อมือ ข้อเท้า เป็นเครื่องตกแต่ง สนับเพลาลายดอกพื้นสีส้มอ่อน

ท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 มีชื่ออะไรบ้าง ดูแลทิศอะไร

และนี่คือ ความเชื่อ เกี่ยวกับท้าวจตุโลกบาลในทางคติพุทธ และยังมีคติความเชื่อจีนอีกว่า ท้าวจตุโลกบาลเป็นเทพแห่งสวรรค์ผู้ที่คอยคุ้มครองโลกทั้ง 4 ทิศ โดยจะเรียกว่า สี่เทียนไต้อ๊วง แต่จะมีรูปลักษณ์แตกต่างจากจตุโลกบาลในคติพุทธ คือ ท้าวธตรฐ จะมีเครื่องทรงแบบขุนพลจีนโบราณ รูปกายสีแดง มือถือพิณ ส่วนท้าววิรุฬ จะมีรูปกายสีขาว ถือร่ม ท้าววิรูปักษ์ มีรูปกายสีดำ ถือกระบี่และงู ขณะที่ท้าวเวสสุวรรณ มีรูปกายสีเขียว ถือเจดีย์ไว้ในมือข้างหนึ่ง