วิธีบูชาพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ ต้องไหว้แบบไหน

เปิด วิธีบูชาพระพิฆเนศ เทพแห่งความเร็จ ไหว้แบบไหนให้สมหวังเหมือนคนอื่น เราอาจจะไหว้ผิดอยู่ก็ได้ ไปดู วิธีบูชาพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ ต้องไหว้แบบไหน และพระพิฆเนศช่วยเรื่องอะไร ไปดูกันค่ะ

อยาก บูชาพระพิฆเนศที่บ้าน แต่ไม่รู้ วิธีบูชาพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ ต้องไหว้แบบไหน ต้องอ่านบทความนี้ เรามีทริคบูชาพระพิฆเนศมาฝาก ต้องไหว้แบบไหนให้เป็นสำเร็จ และไหว้แบบถูกวิธีมากที่สุด และวันนีัวันดี เหมาะที่จะขอพร ขอโชคลาภ พระพิฆเนศ ให้เตรียมธูป 8 ดอก แล้วไหว้ขอพรให้สำเร็จในวันนี้

วิธีบูชาพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ ต้องไหว้แบบไหน

พระพิฆเนศ เป็นโอรสของพระศิวะกับพระศรีมหาอุมาเทวี มีอีกชื่อหนึ่งว่า "คชานนท์" มีกายเป็นมนุษย์ มีเศียรเป็นช้าง มีงาข้างเดียว พระวรกายสีแดง สีชมพู สีขาว และสีเหลือง เป็นต้น นุ่งห่มภูษาแดง มี 4 กร ถือบ่วงบาศ ตะขอสับช้าง และมีเทพศัสตราวุธอีกหลายชนิด มีพาหนะบริวารคือ หนู ชื่อว่า "มุสิกะ"

 

วิธีบูชาพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ ต้องไหว้แบบไหน

วิธีบูชาพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ ต้องไหว้แบบไหน

 

1. หาเวลาในการบูชาที่เหมาะสมก่อนสวดคาถาบูชาพระพิฆเนศ เวลาที่เหมาะสม คือ เวลาที่เงียบสงัด เช่น ตอนเช้าตรู่ หรือ ก่อนนอน ควรเคารพบูชาในที่ ๆ ไม่มีเสียงรบกวน และไม่มีคนเดินพลุกพล่านมากจนเกินไป  

2. ตั้งจิต ตั้งใจให้สงบ ทำสมองให้โล่ง ระลึกถึงองค์พระพิฆเนศก่อนบูชา

3. จากนั้นนำของสังเวยทั้งหมดวางไว้หน้าเทวรูป ของที่แนะนำก็คือ

  • น้ำสะอาด
  • กล้วยสุก
  • น้ำมะพร้าว
  • น้ำอ้อย
  • ขนมหวาน
  • เครื่องเทศ
  • ธัญพืช
  • นม
  • เกลือ

ข้อนี้ห้ามลืม “ห้ามถวายเนื้อสัตว์” รวมถึง ของคาว ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่ ต้องวางของถวายวางในภาชนะเท่านั้น  ( ภาชนะต้องเป็นภาชนะที่ไม่ผ่านการใช้งานมาก่อน )

4. สำหรับการจัดเตรียมดอกไม้ ถ้าหากว่าเป็นดอกเดียว หรือ เป็นช่อดอกไม้ สามารถวางไว้ด้านหน้า แต่ถ้ากรณีที่จะบูชาเป็นพวง สามารถนำพวงมาลัย / พวงดอกไม้ ที่เตรียมมาไปคล้องที่พระกร หรือศาสตราวุธของเทวรูปได้

5. จุดกำยาน ธูป ประทีป เทียน แนะนำว่าให้ใช้ธูปที่มีกลิ่นหอม เพื่อให้ควันนำพาคำอธิษฐานไปถึงเทพเบื้องบน จำนวนของธูปไม่ได้มีการระบุมาอย่างแน่ชัด สามารถจุดได้ทั้งแบบ 3 ดอก, 5 ดอก และ 9 ดอก

6. วิธีการกราบไหว้ ต้องพนมมือให้แบนราบติดกันทั้ง 2 มือ เท่านั้น มือทั้ง 2 ข้างชิดกันในแนวตั้ง อย่าทำมือแบบดอกบัวตูม

7. ท่อง คาถาบูชาพระพิฆเนศ

8. จบด้วยการอธิฐานขอพร

การบูชา สามารถบูชาพระพิฆเนศไม่มีข้อจำกัดว่าคุณเป็นใคร ๆ ก็สามารถบูชาได้ ส่วนมากหลาย ๆ คนจะคิดว่าคนที่นับถือ “ศาสนาฮินดู” เท่านั้นถึงจะบูชาได้ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ ไม่ว่าจะอาชีพไหน, เพศไหน, ศาสนาไหน ก็สามารถรับอานิสงส์จากองค์พระพิฆเนศได้ทั้งหมด ส่วนมากแล้วเราจะเห็นดารา นักแสดง นักร้องหลาย ๆ คนบูชาพระพิฆเนศ เนื่องจากต้องการความเมตตา ปัญญา และ ความสำเร็จในด้านการงาน

 

คาถาบูชาพระพิฆเนศ 

สำหรับใครที่กราบไหว้ในกรณีเร่งด้วยไม่มีของถวาย หรือไม่ได้แวะเป็นเวลานาน เช่น การขับรถผ่านเทวรูป, การเดินผ่านหน้าศาล รวมถึง การไหว้ในระยะไกล ให้สวดคาถา โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา 1 จบ ตามด้วยการขอพร จะช่วยในเรื่องของการประสบความสำเร็จในชีวิต ขอโชคขอลาภ เกี่ยวกับเรื่องทรัพย์สินเงินทอง

 

วิธีบูชาพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ ต้องไหว้แบบไหน