4 หู 5 ตา แลนด์มาร์กใหม่ ที่ครูกายแก้วยังต้องหลบ

4 หู 5 ตา คืออะไร หลายคนสงสัยทำไมคนไปไหว้เยอะจัง วันนี้ไทยนิวส์ออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จัก ประวัติ เทพสี่หูห้าตา หรือ เทพ 4 หู 5 ตา แลนด์มาร์กใหม่ ที่ครูกายแก้วยังต้องหลบ อยู่ที่ไหนไปดูกันเลย

4 หู 5 ตา  คืออะไร วันนี้ทีมข่าวไทยนิวส์ออนไลน์ จะพาสายมูไปทำความรู้จัก เทพ 4 หู 5 ตา ที่กำลังโด่งดังอยู่ในโซเชียลขณะนี้ เรียกได้ว่าเป็น แลนด์มาร์กใหม่ ที่ครูกายแก้วยังต้องหลบ เพราะล่าสุดสายมูแห่ขอพร ขอโชคลาภ จองคิวบูชาเพียบ

4 หู 5 ตา แลนด์มาร์กใหม่ ที่ครูกายแก้วยังต้องหลบ

4 หู 5 ตา แลนด์มาร์กใหม่ ที่ครูกายแก้วยังต้องหลบ อยู่ที่ไหน?

 

สำหรับ กระแสโซเชียลที่กำลังโด่งดังอยู่ในตอนนี้ก็คือ เกี่ยวกับรูปปั้นขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของ เทพสี่หูห้าตา หรือ พระอินทร์แปลง ซึ่งตั้งอยู่ที่ มูลนิธิสุบินนิมิต ณ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี มีขนาดความสูง 24 เมตร สูงเด่นเป็นสง่าบนพื้นที่กว่า 6 ไร่ของมูลนิธิแห่งนี้ พบว่ามีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติทยอยเดินทางมาสักการะขอพรไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน 

 

โดย มูลนิธิ สุบินนิมิต ผู้ก่อตั้งคือ อาจารย์สุบิน นะหน้าทอง ได้เปิดให้ผู้คนที่มีความเชื่อความศรัทธาได้เข้ามาสักการะบูชาได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น ไม่มีวันหยุด ซึ่งเป็นรูปปั้นเทพสี่หูห้าตาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและในโลกในตอนนี้ 

 

4 หู 5 ตา คืออะไร 4 หู 5 ตา แลนด์มาร์กใหม่ ที่ครูกายแก้วยังต้องหลบ

ประวัติ เทพสี่หูห้าตา เป็นเทพตามความเชื่อของทางล้านนาที่มีมาตั้งแต่โบราณ เชื่อว่าเป็นชื่อของสัตว์ประหลาด เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ เงินทอง ความอุดมสมบูรณ์ โดยตำนานของวัดพระธาตุดอยเขาควายแก้ว จ.เชียงราย เชื่อกันว่ามีลักษณะเหมือนหมีขนยาวสีดำ ตัวอ้วนเตี้ย มีหู 2 คู่ และมีตา 5 ดวง ดวงตาเป็นสีเขียว กินถ่านไฟร้อนเป็นอาหาร และถ่ายมูลออกมาเป็นทองคำ ไม่ได้ปรากฏว่ามีอุปนิสัยดุร้ายหรืออย่างใด มีรูปปั้นของสัตว์นี้ปรากฏที่วัดพระธาตุดอยเขาควายแก้ว อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย 

 

ขณะที่ตามตำนาน “ครูบาชัยยะวงศา” แห่งวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม เล่าไว้ว่า เทพสี่หูห้าตา คือ ร่างที่พระอินทร์แปลงกาย ลงมาทดลองใจชาวนา ในช่วงที่ชาวนากำลังได้รับความเดือดร้อน ด้วยการเหยียบย่ำแปลงปลูกข้าวของชาวนา จนได้รับความเสียหาย เพื่อลองใจว่า ชาวนาจะมีคุณธรรมในเรื่องความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา หรือไม่ แม้จะถูกชาวนาบางคนเข้าทำร้าย แต่พระอินทร์แปลงก็ไม่ได้รับอันตรายใด ๆ

 

กระทั่งมีชาวนาคนหนึ่งสงสาร ให้ความช่วยเหลือ นำพระอินทร์แปลงไปเลี้ยงดูหาอาหารมาป้อนให้ แต่พระอินทร์แปลง ก็ไม่ยอมกินอาหารเหล่านั้น จนกระทั่งในตอนกลางคืน ที่อากาศหนาวเย็น ชาวนาคนดังกล่าวได้นำฟืน มาก่อกองไฟ เพื่อไล่ความหนาว ให้กับพระอินทร์แปลงทำให้ พระอินทร์แปลง หยิบท่อนฟืนที่ไฟลุกแดง เข้าใส่ปากกินเป็นอาหารแทน จากนั้นก็ถ่ายออกมาเป็นทองคำ สร้างความดีใจให้กับชาวนาผู้นั้น

 

ซึ่งเรื่อง พระอินทร์แปลง หรือ เทพสี่หูห้าตา นั้นเป็นกุศโลบายที่เปรียบเทียบว่า ศีล 5 เท่ากับ 5 ตา ส่วนหู 4 ข้างเท่ากับ พรหมวิหาร 4 ที่พระอินทร์แปลงมาลองใจชาวนา และเป็นปริศนาธรรมที่ว่า ทองคำที่กว่าจะได้มานั้น เพราะผ่านการหล่อหลอมที่ต้องใช้ความอดทน

4 หู 5 ตา แลนด์มาร์กใหม่ ที่ครูกายแก้วยังต้องหลบ

สำหรับคนส่วนใหญ่ที่มาไหว้ขอพรแล้วส่วนมากจะขอในเรื่องโชคลาภ และธุรกิจ หากประสบความสำเร็จได้ตามที่ขอแล้วก็จะนิยมนำถ่านก้อนดำ มาแก้บน ตามความเชื่อที่ว่าเทพสี่หูห้าตา กินก้อนถ่านเป็นอาหารนั่นเองค่ะ