เปิดประวัติ วันสารทจีน มีความเป็นมาอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง

วันสารทจีนต้องทำอะไรบ้าง ในทุกๆ ปี ลูกหลานแดนมังกรจะมีโอกาสได้ร่วมเทศกาลมากมาย ช่วงกลางปีก็จะเป็น เทศกาลวันสารทจีน หรือ วันสารทจีน พร้อม เปิดประวัติ วันสารทจีน มีความเป็นมาอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง

วันสารทจีนต้องทำอะไรบ้าง สำหรับ เทศกาลสารทจีน เป็นประเพณีที่ลูกหลานแดนมังกรจะมีโอกาสได้ไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ไปตามดู ประวัติ วันสารทจีน มีความเป็นมาอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันค่ะ

เปิดประวัติ วันสารทจีน มีความเป็นมาอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง

ประวัติ วันสารทจีน 

จริงๆ แล้ว วันสารทจีน เป็นประเพณีของจีน ที่มีความแตกต่างกับเทศกาลอื่นๆ อยู่บ้าง เทศกาลสารทจีน ตรงกับวันที่ 15 ค่ำ เดือน 7 ตามปฏิทินจีน และ วันสารทจีน 2566 ในปีนี้ตรงกับวันพุธ ที่ 30 สิงหาคม 2566 คนส่วนใหญ่ในประเทศไทยนั้นให้ความสำคัญกับ เทศกาลจีน เป็นอันดับที่ 2 ลองลงมาจาก เทศกาลตรุษจีน และนิยมทำกันเฉพาะคนจีนภาคใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน ส่วนเหตุผลที่ต้องไหว้สารทจีนนั้นก็เพื่อ ไหว้วิญญาณ เพราะมีความเชื่อกันว่าเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณกลับมารับผลบุญส่วนกุศล จึงเป็นที่มาที่ลูกหลานคนจีนจะได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ และรวมถึงทำบุญให้กับวิญญาณเร่ร่อน หรือ สัมภเวสี อีกด้วย

เปิดประวัติ วันสารทจีน มีความเป็นมาอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง

ตำนาน เรื่องเล่าวันสารทจีน

สำหรับตำนานของเทศกาลสารทจีนนั้นแบ่งออกได้ 2 เรื่องใหญ่ ได้แก่

  1. วันสารทจีนจะเป็นวันที่เซ็งฮีไต๋ตี๋ (ยมบาล) จะตรวจดูบัญชีวิญญาณคนตาย ส่งวิญญาณดีขึ้นสวรรค์และส่งวิญญาณร้ายลงนรก ชาวจีนทั้งหลายรู้สึกสงสารวิญญาณร้ายจึงทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ในวันนี้
  2. มีชายหนุ่มผู้หนึ่งชื่อว่ามู่เหลียน ซึ่งเคร่งครัดในพุทธศาสนามากๆ แต่แม่ของเขาเป็นกลุ่มคนที่ไม่เชื่อเรื่องนรก-สวรรค์ และในช่วงเทศกาลกินเจ ด้วยความหมั่นไส้ แม่ของมู่เหลียนได้ก่อกรรมหนัก ด้วยการให้มู่เหลียนไปบอกคนที่กินเจ ว่าให้มากินข้าวที่บ้านโดยจะเลี้ยงอาหารผู้ถือศีลให้ 1 มื้อ จากนั้นผู้ถือศีลทั้งหมดก็มากินอาหารที่บ้าน โดยไม่รู้ว่าในอาหารนั้นมีน้ำมันหมูเจือปนอยู่ แม่ของมู่เหลียนนับว่าทำบาปหนักตกนรกขุมที่ 8 ได้รับความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส ไม่ได้กินอาหาร อีกทั้งยังถูกแย่งจากภูตผีวิญญาณทั่วไป มู่เหลียนต้องการที่จะรับกรรมแทนแม่ จึงไปอ้อนวอนต่อยมบาลเพื่อรับโทษแทน แต่ก่อนที่มู่เหลียนจะถูกลงโทษด้วยการนำร่างลงไปต้มในกระทะทองแดง พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงมาโปรดไว้ได้ทัน และได้สอนว่ากรรมใดใครก่อก็ย่อมจะเป็นกรรมของผู้นั้น พร้อมทั้งมอบคัมภีร์อิ๋ว หลันเผิน ให้มู่เหลียนท่องเพื่อเรียกเซียนทุกทิศทุกทางมาช่วยผู้มีพระคุณให้หลุดพ้นจากการอดอยากและทุกข์ทรมานต่าง ๆ โดยที่มู่เหลียนจะต้องสวดคัมภีร์อิ๋ว หลันเผิน และถวายอาหารทุกปีในเดือนที่ประตูนรกเปิดจึงจะสามารถช่วยมารดาของเขาให้พ้นโทษได้ จากนั้นเป็นต้นมา ชาวจีนจึงถือเป็นประเพณีสืบต่อกันมา ด้วยการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ โดยมีอาหารคาวหวาน กระดาษเงินกระดาษทอง ให้กับบรรดาวิญญาณญาติของตน รวมถึงนำไปวางไว้หน้าบ้านหรือตามทางแยกที่ไม่ไกลนัก เพื่อให้กับบรรดาวิญญาณเร่ร่อนด้วย

 

สิ่งที่ต้องทำใน เทศกาลวันสารทจีน 

1. ไหว้เจ้าที่ในตอนเช้า เพื่อความเป็นสิริมงคล เตรียมอาหารคาว-หวาน ขนมเข่ง ขนมเทียน ต้องมีจุดสีแดงไว้ตรงกลางเพื่อความเป็นสิริมงคล ตามความเชื่อ และนิยมไหว้ในตอนเช้า เวลา 06.00-07.00 น.

2. ไหว้บรรพบุรุษในตอนสาย เพื่อแสดงความกตัญญูต่อผู้ล่วงลับ เตรียมอาหารคาว-หวาน ของกินที่ผู้ตายชอบมีข้าวสวย มีแกง และมีถ้วยน้ำชาตามจำนวนบรรพบุรุษด้วย มีขนมเข่ง ขนมเทียน ผลไม้ และ การดาษเงินกระดาษทอง และนิยมไหว้ในตอนสาย เวลา 09.00-11.00 น.

3. ไหว้สัมภเวสีในตอนบ่าย เพื่อเป็นการทำทานคนจีนนิยมไหว้ผีไม่มีญาติด้วยอาหารคาว-หวาน และผลไม้ จะมีเส้นหมี่ห่อใหญ่ เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง และนิยมไหว้ในตอนบ่ายเป็นต้นไป 14.00 น.

 

ผลไม้ไหว้วันสารทจีนต้องใช้อะไรบ้าง มีความหมายอย่างไร

1. ส้ม คือ ความโชคดี 

2. กล้วย คือ มีลูกหลานเต็มบ้าน

3. แอปเปิลแดง คือ ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน

4. องุ่นแดง คือ ความร่ำรวย

5. ทับทิม คือ การมีบุตรที่ดี 

 

ของไหว้วันสารทจีนต้องใช้อะไรบ้าง มีความหมายอย่างไร 

1. ปลาทั้งตัว คือ การมีเงินเหลือกินเหลือใช้

2. กุ้ง คือ โชคลาภ

3. ไก่ทั้งตัว คือ ความก้าวหน้า

4. เป็ดทั้งตัว คือ ความสมบูรณ์ในชีวิต

5. หมูพะโล้ คือ การมีเงินมีกินมีใช้ไม่คาดมือ

 

เปิดประวัติ วันสารทจีน มีความเป็นมาอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง

สำหรับ ประวัติ วันสารทจีน มีความเป็นมาอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง เราก็ได้บอกไปแล้วข้างต้น หากคุณอยากไหว้บรรพบุรุษบ้างแต่ไม่ได้มีเชื้อสายจีนก็สามารถทำได้โดยการจัดเตรียมของข้างต้น แค่มีใจที่บริสุทธิ์ ผู้เขียนก็เชื่อว่าผลบุญที่ตั้งใจจะต้องส่งถึงบรรพบุรุษของคุณอย่างแน่นอน