งานบุญเดือนสิบ ประเพณีไทยที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน

งานบุญเดือนสิบ 2566 งานบุญสำคัญของพี่น้องชาวไทย เป็นประเพณีไทยที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ประเพณีสารทเดือนสิบ ในปีนี้ตรงกับวันไหน และ ทำเพื่ออะไรไปดูกันคะ

งานบุญเดือนสิบ 2566 เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ประเพณีสารทเดือนสิบ หรือ วันสารทไทย เป็นงานบุญสำคัญของชาวภาคใต้ซึ่งจะจัดเป็นประจำในทุกๆ ปี โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช จุดประสงค์หลักๆ ในเทศกาลนี้ก็คือ การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ ผู้ล่วงลับ ในปีนี้ ตรงกับวันที่ 14 ตุลาคม 2566 ตรงวันแรม 15 ค่ำ เดือนสิบ(10) ปีเถาะ เป็นวันเสาร์และตรงกับวันพระอีกด้วย 

งานบุญเดือนสิบ ประเพณีไทยที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน

ประเพณีสารทเดือนสิบ หรือ บุญสารทเดือนสิบ ของ นครศรีธรรมราช นั้น จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 กันยายน - 14 ตุลาคม 2566 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 และสนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช โดยจัดเต็มทั้งหมด 20 วัน 20 คืน ประชาชนสามารถเดินทางไปร่วมกิจกรรมได้ 

ประวัติ ประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีไหว้บรรพบุรุษของชาวใต้ที่ได้รับการสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งถ่ายทอดให้เห็นถึงการระลึกถึงและแสดงความกตัญญูต่อผู้ล่วงลับ โดยเฉพาะชาวนครศรีธรรมราช ที่ได้รับอิทธิพลทางความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ผสมกับศาสนาพุทธ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่วิญญาณของบรรพชนและญาติผู้ล่วงลับที่จะถูกปล่อยตัวออกมาจากการถูกจองจำในนรกทุกวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เพื่อกลับมายังโลกมนุษย์ เพื่อขอส่วนบุญแก่ลูกหลานและญาติพี่น้องที่พวกเขาจะเตรียมการอุทิศเพื่อแสดงความกตัญญูต่อผู้ล่วงลับนั้น และจะกลับสู่นรกในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

โดยจะมีระยะเวลาในการประกอบพิธีกรรมดังกล่าวในช่วงวันแรม 1 ค่ำ ถึงแรม 15 ค่ำ เดือนสิบของทุกปี แต่ชาวใต้ก็มักจะนิยมทำบุญกันในวันแรม 13-15 ค่ำ ซึ่งประเพณีสารทเดือนสิบนี้ส่วนใหญ่มักจะตรงกับเดือนกันยายน

งานบุญเดือนสิบ ประเพณีไทยที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน

งานบุญเดือนสิบ หรือ ประเพณีสารทเดือนสิบ ชาวไทยนิยมทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้บุคคลที่ล่วงลับไปแล้ว ในเดือน 10 เป็น 2 วาระ คือ 

  1. วันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ครั้งหนึ่ง (ตรงกับวันเสาร์ ที่ 30 ก.ย. 66 แรม 1 ค่ำ เดือนสิบ(10) ปีเถาะ)
  2. วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 อีกครั้งหนึ่ง (ตรงกับวันเสาร์ ที่ 14 ต.ค. 66 แรม 15 ค่ำ เดือนสิบ(10) ปีเถาะ)

โดยถือคติว่า พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องตกนรก หรือเรียกว่าเปรตนั้น จะได้รับอนุญาตให้มาพบกับญาติของตนในเมืองมนุษย์ได้ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และกลับไปสู่นรกดังเดิม ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ดังนั้น จึงมีการทำบุญใน 2 วาระ ดังกล่าวนี้ แต่ส่วนใหญ่ทำวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เพราะมีความสำคัญมากกว่า

งานบุญเดือนสิบ ประเพณีไทยที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน