ใกล้แล้วกับ เทศกาลสำคัญ วันตรุษจีน หรือ เทศกาลตรุษจีน ในปี 2567 นี้ ตรงกับวันที่ 10 ก.พ. 67 วันนี้รายการปาฏิหาริย์ ช่วงคณัสว่าดี จะพาไปดูความหมายมงคล ตรุษจีนปีนี้ให้ส้มกี่ลูก มีความหมายอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันค่ะ

ตรุษจีนปีนี้ให้ส้มกี่ลูก วันนี้ “รายการปาฏิหาริย์” ช่วง คณัสว่าดี จะพาทุกคนไปย้อนดูความหมายมงคล ที่อยู่ในช่วงเทศกาลสำคัญนั่นคือ “วันตรุษจีน” หรือ “เทศกาลตรุษจีน” ปีใหม่จีนที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 10 ก.พ. 67 นี้เองค่ะ และ ตรุษจีนปีนี้ให้ส้มกี่ลูก มีความหมายอะไรบ้าง ไปดูกัน

ตรุษจีนปีนี้ให้ส้มกี่ลูก มีความหมายอะไรบ้าง , วันตรุษจีน 2567

วันตรุษจีนปีนี้ให้ส้มกี่ลูก ต้องบอกก่อนเลยว่า “การให้ส้มในวันตรุษจีน” เป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานแล้วสำหรับคนจีน หรือ คนไทยเชื้อสายจีน เพราะมี ความเชื่อ กันว่าส้มนั้นคือผลไม้มงคล เพราะมีสีเหลืองทอง ในภาษาจีน หมายถึง ความสุข โชคลาภ ฉะนั้นการไหว้ด้วยส้มเปรียบเสมือนการนำความสุขและโชคลาภไปให้

 

ส้ม ผลไม้มงคล , ตรุษจีนปีนี้ให้ส้มกี่ลูก มีความหมายอะไรบ้าง

ตรุษจีนปีนี้ให้ส้มกี่ลูก มีความหมายอะไรบ้าง ก็คือ...

  • ให้ส้ม 4 ลูก ความหมายก็คือ ให้มีกิน มีใช้ มั่งคั่งตลอดทั้งปี และเพื่อความสิริมงคล
  • ให้ส้ม 8 ลูก ความหมายก็คือ ความก้าวหน้า เฮงๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะเลข 8 เหมือนสัญลักษณ์อินฟินิตี้ (Infinity) แปลว่าไม่สิ้นสุด
  • ให้ส้ม 12 ลูก ความหมายก็คือ ความรักใคร่กลมเกลียวของญาติพี่น้องในครอบครัว

 

เทศกาลตรุษจีน มีถึง 3 วัน คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ในอดีตการให้ส้มมงคลตรุษจีนมักจะนำไปไหว้ผู้ใหญ่หลังจากไหว้บรรพบุรุษเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็คือวันไหว้ โดยปีนี้ตรุษจีน 2567 วันไหว้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 แต่ปัจจุบันการให้ส้มมงคลตรุษจีน สามารถให้วันไหนก็ได้ที่สะดวก ส่วนใหญ่จะเป็นวันไหว้ หรือวันเที่ยว เพราะลูกหลานได้กลับไปเยี่ยมผู้ใหญ่ในครอบครัว และเด็กๆ จะได้รับซองอั่งเปา

 

คำอวยพรในวันตรุษจีน 2567 

ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ , ซินเจียยู่อื่ ซินนี้ฮวดใช้ = คิดหวังสิ่งใดขอให้สมปรารถนาในวันปีใหม่ มีแต่ความสุข

หลงหม่าจินเสิน , ซิงที่เกี่ยงคัง = ขอให้สุขภาพแข็งแรง

ซินเหนียนไคว้เล่อ , ซิงนี้ใคว่ลัก = ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่

 

ตรุษจีนปีนี้ให้ส้มกี่ลูก มีความหมายอะไรบ้าง

และพบกันใหม่ ในช่วง “คณัสว่าดี” ติดตามได้ที่ เพจปาฏิหาริย์ ขอบคุณค่ะ