"วิษณุ" รับแล้ว !! "จม.น้อยถึงกรมราชภัณฑ์" ของจริง

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"วิษณุ" เผยแล้ว "จม.น้อยส่งถึงกรมราชภัณฑ์" ของจริง  -ชี้ กฏหมายไม่ได้ปิดช่องทางพร้อมช่วยเหลือ  ยัน ไม่ได้รู้จักกันในนามส่วนตัว

 

 

 

วันนี้ ( 26 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเผยแพร่ภาพจดหมายน้อยในโซเชียลมีเดีย ซึ่งระบุว่าเป็นของนายวิษณุ เขียนถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ โดยมีเนื้อหาขอให้พักโทษผู้ต้องขังชื่อนายเจตน์ มีญาณเยี่ยม อดีตนายกสมาคมกล้วยไม้ ที่ถูกจำคุกฐานแจ้งความเท็จเป็นกรณีพิเศษ ว่า จดหมายดังกล่าวไม่ใช่จดหมายน้อย แต่เป็นการเกษียนหนังสือแนบท้ายให้ญาติของนายกสมาคมกล้วยไม้ที่มาร้องเรียน ถือไปหาอธิบดีกรมราชทัณฑ์เอง แต่ตนยืนยันว่าไม่รู้จักกับผู้ต้องขังรายนี้เป็นการส่วนตัว และไม่เคยเจอกันมาก่อน แต่มีผู้แนะนำภรรยาและบุตรของผู้ต้องขังให้มาร้องเรียนกับตน เมื่อตนไต่สวนแล้วก็ได้โทรศัพท์สอบถามกับผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่านักโทษคนดังกล่าวถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุกข้อหาแจ้งความเท็จ แต่ได้รับการอภัยโทษภายหลัง ลดโทษเหลือ 2 ปี ซึ่งได้รับโทษมาแล้ว 1 ปีเศษ จึงเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการพักการลงโทษที่ระบุว่าถ้านักโทษได้รับการลงโทษเกินกึ่งหนึ่ง ก็อยู่ในข่ายที่จะพักการลงโทษ ไม่ใช่การปล่อยตัว

 

 

 


          นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ตนได้ย้ำกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์ว่าถ้ากฎหมายไม่เปิดช่อง ก็ไม่ต้องทำอะไร ขอยืนยันว่าไม่ใช่การแทรกแซงหรือการสั่งการ แต่มีผู้ใหญ่ที่รู้จักกับตนแนะนำญาติของนักโทษให้มาร้องเรียนที่ตน ซึ่งถ้าจะมีคนมาร้องเรียนที่ตน ก็สามารถทำได้ ถ้าอยู่ในอำนาจหน้าที่ และรายนี้ไม่ใช่แรก เพราะเรื่องแบบนี้แต่ละเดือนมีเป็นสิบราย ซึ่งตอนนี้มีค้างอยู่ 3 เรื่องที่เป็นเรื่องของข้าราชการระดับสูงมาขอความเป็นธรรม แต่เปิดเผยไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร ขณะนี้กำลังสอบสวนข้อเท็จจริงอยู่

 

 

 


          ผมมีสติสัมปชัญญะว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไรผิดกฎหมายหรือผิดศีลธรรม แต่ยินดีและเต็มใจ ผมให้เขาถือไปเองไม่ได้สั่งในนามราชการ จึงไม่ได้รู้สึกผิดอะไร และไม่ตื่นเต้น ใครปล่อยออกมาไม่รู้ เผลอๆเป็นเจ้าตัวหรือเปล่าไม่รู้ แต่คนไม่ได้รับความเป็นธรรมในระบบราชการมีอยู่มากมาย ผมพยายามที่สุดที่จะไม่พูดว่าความไม่เป็นธรรมนั้นคืออะไร และเรื่องนี้คงไม่ต้องสืบหาคนปล่อย ซึ่งผมระมัดระวังอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัว ถ้าเรื่องอะไรที่ไม่ตั้งใจจะให้หลุดออกไป มันก็ไม่หลุด แต่ที่หลุดๆ เพราะตั้งใจนายวิษณุ กล่าว.