แบบนี้จึงต้องคุมตัว!!! "คสช." แจงกักตัว "ทัศนีย์" ตามกม. ปล่อยไปก็เคลื่อนไหวไม่หยุด

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

เหตุที่ต้องคุมตัว!!! รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ คสช. แจงกักตัว "ทัศนีย์" เป็นไปตามกรอบกฎหมาย และอำนาจ คสช. หากปล่อยไปอาจจะมีการเคลื่อนไหวต่อ เพราะพบเอกสารบิดเบือนหลายหมื่นฉบับ


วันนี้ (29 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ส่วนงานรักษา ความสงบ สำนักงานเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กล่าวถึงกรณี น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย พร้อมผู้ต้องหาคนอื่นๆ รวม 6 คน ที่ถูกควบคุมตัวฐานกระทำความผิดขัดคำสั่ง คสช. ว่า สืบเนื่องการการพบเอกสารที่เผยแพร่จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน และจ.ลำปาง หลายหมื่นฉบับ จนเจ้าหน้าที่ตรวจสอบขยายผลพบว่า น.ส.ทัศนีย์  และพวกมีความเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่เอกสารดังกล่าว จนนำมาซึ่งการควบคุมตัวที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) เพื่อสอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดทำการจัดส่ง ขบวนการต่างๆ ซึ่งตนย้ำว่าการควบคุมตัวดังกล่าวเป็นไปตามกรอบกฎหมาย โดยใช้อำนาจคสช.สามารถควบคุมตัวได้ 7 วัน ซึ่งระหว่างการควบคุมตัวเราจะอำนวยความสะดวกให้ด้วย

 

พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ซึ่งทีมกฎหมาย คสช.กำลังพิจารณาว่าพฤติกรรม น.ส.ทัศนีย์  และพวกเข้าข่ายผิดมาตรา 116 และข้อหาซ่องโจร ตามมาตรา 210 อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบพบว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงก็ต้องไปขึ้นศาลทหาร ส่วนความผิดตามพ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ มาตรา 61 วรรค 2 นั้น ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้รับผิดชอบ

 

 

"พฤติกรรมดังกล่าวผมคิดว่าเป็นการแสดงบทบาทหน้าที่ที่เห็นต่างต่อร่างรัฐธรรมนูญ แต่วิธีการดังกล่าวเข้าข่ายผิดมาตรา 61 วรรค 2 พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ ซึ่งหากปล่อยไปอาจจะมีการเคลื่อนไหวต่อ เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่" รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ คสช.

 

 


 

 

 

 

เมื่อถามว่าการที่นักการเมืองพรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. ไปให้กำลังใจนั้น พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า เป็นธรรมดา เพราะพวกเขาเคยทำงานด้วยกันมามีฐานเสียงเดียวกันก็ต้องไปเยี่ยมกัน ถือเป็นเรื่องปกติ แต่คสช.ก็ต้องเฝ้าติดตามเป็นระยะ ซึ่งไม่มีอะไรเป็นข้อกังวล

 

พ.อ.ปิยพงศ์ ยังกล่าวถึงมาตรการรักษาความสงบในช่วงก่อนทำประชามติ 7 สิงหาคม ว่า บ้านเมืองยังมีความสบเรียบร้อยดี ส่วนความห่วงใยจากองค์กรระหว่างประเทศนั้น ตนขอชี้แจงว่าเราจะเน้นการอธิบายทำความเข้าใจ ซึ่งไม่มีอะไรเป็นข้อกังวล พร้อมทั้งขอยืนยันว่าการดำเนินการในวันลงประชามติจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ความสงบ เพราะว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยของกระทรวงมหาไทย กกต.แต่ละจังหวัดก็จะดำเนินการ  ส่วนทหาร และตำรวจก็จะดูแลสถานการณ์ในภาพรวม อีกทั้งขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนจะปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย เมื่อถามว่าผลหลังการลงประชามติออกมาคสช.จะประเมินอย่างไร พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ต้องดูผลอีกครั้งว่าจะออกมาอย่างไรค่อยประเมินกันอีกที