เหตุบึ้มป่วนใต้ !!! "บิ๊กตู่"ชี้ชัดมาจาก 3 ประเด็น รับจ่อถกดับไฟใต้ รอบใหม่ กับ "มาราปาตาวี"

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

นายกรัฐมนตรี ชี้ สาเหตุ บึ้ม ป่วนใต้ 7 จังหวัด มาจาก 3 ประเด็น คือ นปป.,3 จชต และ ปัญหาการเมือง โดยยอมรับ รัฐบาล จะเปิดโต๊ะ เจรจา ดับไฟใต้ รอบใหม่อีกครั้ง กับ กลุ่ม มาราปาตาวี

วันนี้ (23 ส.ค.) ที่ ทำเนียบ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงงบแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกัน ระหว่าง คณะรัฐมนตรี(ครม.) กับ คสช.ยังกล่าวถึง สาเหตุระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้  มาจาก 3 ประเด็น คือ 1 พรรคแนวร่วมปฏิวัติประชาธิปไตย หรือ นปป.2.สถานการณ์ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ประเด็นทางการเมือง โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้รายงานว่า มีผู้ต้องสงสัยมากกว่า 20 ราย ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่า จะมีการเจรจากับ กลุ่ม มาราปาตานี ที่ ประเทศมาเลเซีย ในช่วงต้น เดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ หลังจากที่ได้หยุดชะงักการพูดคุยมานาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกลุ่ม มาราปาตานี เป็นการรวมตัวของกลุ่มต่างๆ 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มบีอาร์เอ็น กลุ่มพูโล3กลุ่ม และกลุ่มบีไอพีพี และกลุ่มจีเอ็มพี การรวมตัวกันครั้งนี้เป็นไปในลักษณะองค์กรตัวแทนการพูดคุยกับทางการไทยที่มีข้อเสนอคือ ให้นำปัญหาความไม่สงบของจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นวาระแห่งชาติ และข้อเสนอที่จะให้มีการคุ้มครองทาง กฎหมาย แก่กลุ่มมาราปาตานี กับอีกข้อเสนอหนึ่งซึ่งเป็นปัญหามากที่สุดที่ทำให้ฝ่ายไทยต้องหยุดชะงักการพูดคุยและการลงนามมาแล้ว เพราะไทยยอมรับไม่ได้กับข้อเสนอนี้ที่จะเป็นเหมือนกับการรับรอง และ ยกระดับสถานะให้กับองค์กรมาราปาตานี

ล่าสุดมีรายงานว่าการพูดคุยที่จะเกิดขึ้นนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบในเนื้อหาของกรอบการพูดคุยแล้ว โดยที่ไม่มีข้อเสนอเจ้าปัญหานี้รวมอยู่ด้วย จะเป็นแค่เพียงข้อกำหนดในการปฎิบัติ หรือชุดกติกาของทั้ง2ฝ่ายที่จะปฎิบัติร่วมกันเท่านั้น งานนี้มีข่าววงในระบุว่าการเจรจา ที่ กลับมาตั้งโต๊ะพูดคุยได้ในเวลาอันรวดเร็ว มีสาเหตุมาจากเหตุระเบิด7 จังหวัดภาคใต้นั่นเอง