ลุ้นระทึกนอนคุกหรือไม่???!! 5แกนนำนปช.ขึ้นศาลพรุ่งนี้  ทนายเชื่อศาลนัดฟังคำสั่งวันรุ่งขึ้น

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 2 ต.ค.)  นายวิญญัติ ชาติมนตรี  ทนายความของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  กล่าวถึงกรณีที่ในวันพรุ่งนี้ (3 ต.ค.) ศาลอาญานัดไต่สวน ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 ได้ยืนคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายจตุพร , นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ , นพ.เหวง โตจิราการ และนายนิสิต สินธุไพร 5 แกนนำ นปช.ซึ่งเป็นจำเลยคดีก่อการร้าย  กรณีที่จำเลยทั้ง 5 คน ให้สัมภาษณ์ออกรายการมองไกล ทางช่องพีชทีวี  อันเป็นการสร้างความไม่สงบ และผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาล ว่า จำเลยทั้ง 5 คน  จะเดินทางมาศาลตามที่นัด  เท่าที่ตนทราบยังไม่มีจำเลยคนใดแจ้งมาว่าติดเหตุขัดข้อง  อย่างไรก็ตาม ทางทีมทนายความได้เตรียมคำคัดค้านและเหตุผลประกอบการไต่สวนว่า ไม่ได้กระทำผิดเงื่อนไข และในเรื่องของความชอบธรรมในการยื่นถอนประกันของอัยการหรือไม่
         

อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อมั่นว่าศาลจะให้ความเป็นธรรม  เพราะเป็นการนำคดีที่กล่าวหากัน  แล้วนำมาชี้ว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไขการประกัน  จึงเป็นการตัดสินใจไว้ล่วงหน้า ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตราย  และกระทบสิทธิของจำเลยเกินไป  อีกทั้งบริบทการตั้งเงื่อนไขขณะนั้นกับเหตุการณ์ปัจจุบันนั้นมีความแตกต่างกัน
         

ทั้งนี้  จำเลยแต่ละคนจะมีทนายคอยซักค้านเป็นของตัวเอง  แต่อาจจะมีการมอบอำนาจตัวแทนเป็นทนายความคนเดียวขึ้นไปซักค้านหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ ส่วนจะใช้เวลาไต่สวนแค่ไหนนั้น  ขึ้นอยู่กับดุลพินิจขององค์คณะ  แต่ในอดีตที่ผ่านมาซึ่งเคยมีการยื่นถอนประกัน  ก็จะนัดวันฟังคำสั่งอีกครั้งหนึ่ง  ส่วนเรื่องมวลชนที่ไปให้กำลังใจนั้นคงไม่มีจำนวนมากนัก