เอาให้อยู่หมัดเสียที!!! "บิ๊กจิน" ลั่น รัฐฯ มีเครื่องมือปิดเซฟเวอร์เว็บหมิ่นทันทีแล้ว

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

เอาให้อยู่หมัดเสียที!!! พล.อ.อ.ประจิน เผยตอนนี้รัฐฯ มีเครื่องมือปิดเซฟเวอร์ไม่เหมาะสมได้ทันทีแล้ว ขณะกูเกิล ยูทูป ไลน์ ให้ความร่วมมืออย่างดี สัปดาห์หน้าคุยทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ก

 

วันนี้ (28 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการจัดการเว็บหมิ่นว่า อยากให้ช่วยแจ้งเบาะแสการนำพระบรมฉายาลักษณ์ไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม หากพบเรื่องเหล่านี้ตามเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รัฐบาลสามารถดำเนินการสั่งปิดได้ในทันที และเราก็ดำเนินการอยู่ ซึ่งหากได้เบาะแสที่ชัดเจนก็จะทำได้เร็วขึ้น ทุกภาคส่วนจึงต้องช่วยกัน และขออย่าได้ส่งต่อข้อมูลด้วยการแชร์ หรือกดถูกใจข้อความหรือพระบรมฉายาลักษณ์เชิงการค้าที่ไม่เหมาะสม แต่ให้แจ้งแห่งที่มามายังรัฐบาล โดยรัฐบาลจะรีบจัดการ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีคำสั่ง คสช. ที่สามารถสั่งปิดเซฟเวอร์ได้ในทันที และรัฐบาลมีศูนย์ปฏิบัติการความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อรองรับการร้องเรียน โดยสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 1212

 

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า สำหรับความผิดเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทางสังคมออนไลน์นั้น หากเป็นเซฟเวอร์ที่เปิดในต่างประเทศ เมื่อได้ยูสเซอร์แอคเคานต์ หรือ ไอดีของผู้โพสต์ จะสามารถหาตัวผู้กระทำความผิดได้ แต่เนื่องจากผู้ประกอบการซึ่งเป็นบริษัทเอกชนไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลผู้ใช้งานได้ทันที รัฐบาลจึงเจรจากับทาง กูเกิล ยูทูป ไลน์ และเมื่อได้รับความร่วมมือ เราก็จะสามารถติดตามไปถึงต้นตอได้ พร้อมกันนี้ รัฐบาลยังได้ประสานขอความร่วมมือไปยังทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก ซึ่งจะเข้าหารือกับตนเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวในสัปดาห์หน้า

 

"รัฐบาลจะมีมาตรการคุมเข้มต่อผู้กระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในโลกออนไลน์ มากขึ้น เพราะโลกไซเบอร์กว้างขวางมาก จากนี้ไปเรื่องของความปลอดภัยทางไซเบอร์จะคลอบคลุมในทุกมิติ และจะต้องมีการปรับปรุงโครงสร้างระบบโครงข่ายเพื่อให้สามารถจัดการเรื่องต่างๆให้ทันต่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการปิดการโพสต์หมิ่นสถาบัน หรือสร้างความเสื่อมเสียต่อบุคคลและมีผลกระทบต่อความมั่นคง และยังปรับปรุงคำสั่งต่างๆ เพื่อรองรับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ขณะนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานหลัก แต่ในอนาคตจะมีเจ้าภาพหลักรับผิดชอบ จึงต้องมีการหารือกันอีกหลายครั้งก่อนกำหนดเจ้าภาพได้" พล.อ.อ. ประจิน กล่าว