หนีตายกันวุ่น!!!แอมโมเนียโรงงานอาหารแช่แข็งเมืองมหาชัยรั่วกลิ่นฟุ้ง คนงานเผ่นอุตลุดบาดเจ็บ 32 ราย

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     ร.ต.อ.รุ่งเรือง เฮงฮู้ รองสว.(สอบสวน) สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้รับแจ้งเหตุมีสารแอมโมเนียรั่วไหลภายในบริษัท อินเตอร์เซีย จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 153/3 หมู่ 4 ต.ท่าทราย จึงรุดตรวจสอบ

 

     ที่เกิดเหตุพบพนักงานด้านความปลอดภัยของบริษัทและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของ อบต.ท่าทราย กำลังช่วยกันฉีดน้ำไปรอบๆ บริเวณด้านใน เพื่อเป็นการชะล้างกลิ่นแอมโมเนียที่ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงให้เบาบางลง ส่วนคนงานทั้งหมดกว่า 300 คน ได้ให้ออกมาอยู่บริเวณด้านนอกโรงงานแล้ว

 

     เบื้องต้นมีผู้ที่สูดดมสารแอมโมเนียเข้าไปแล้วมีอาการเวียนศีรษะ มึนงง อาเจียนเกือบ 30 คน และมีอาการหายใจไม่ออกจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอีก 2 คน เป็นแรงานสัญชาติเมียนมา ซึ่งเจ้าหน้าที่จากศูนย์กู้ชีพรพ.สมุทรสาคร รพ.วิชัยเวชอินเตอร์ชั่นแนลสมุทรสาคร และมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ได้นำส่งรักษาจนอาการอยู่ในขั้นปลอดภัยทั้งหมดแล้ว

     นายชัชวัส ดีมา ผู้จัดการบริษัทฯ เปิดเผยว่า บริษัท อินเตอร์เซีย จำกัด แห่งนี้ เป็นโรงงานผลิตอาหารแช่เยือกแข็ง ประเภทไก่สด เพื่อการส่งออก ส่วนจุดที่เกิดสารแอมโมเนียรั่วไหล คือ บริเวณห้องเครื่องคอมเพรสเซอร์ ซึ่งวาล์วน้ำมันคอมเพรสเซอร์เกิดการขัดข้อง จึงทำให้แอมโมเนียเกิดการรั่วไหลออกมา

 

     ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นทางโรงงานก็สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้อย่างทันท่วงที ด้วยการรีบปิดวาล์วและส่งสัญญาณเตือนภัยแก่พนักงานที่กำลังทำงานอยู่ในฝ่ายผลิตและแผนกอื่นๆ ตามแผนปฏิบัติการป้องกันอัคคีภัย โดยอพยพคนงานทั้งหมดออกมาจากพื้นที่อันตรายจนครบทุกคน ส่วนการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากจะปิดวาล์วเพื่อแก้ไขระบบที่ขัดข้องแล้ว ยังจะต้องมีการฉีดสเปรย์น้ำไปเรื่อยๆ จนกว่ากลิ่นจะแอมโมเนียจะหมดไป จึงจะให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานตามปกติได้

     ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ประสานกับทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ให้ส่งผู้เชี่ยวชาญชำนาญงานเฉพาะด้านเข้าตรวจสอบอีกครั้ง ก่อนที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

เรียบเรียง : นิตติยา  สำนักข่าวทีนิวส์