ฟังอีกมุม!!! "สุทิน วรรณบวร" ชี้ คนที่พูดเรื่อง "ในหลวง ร.๙" ต้องมีวุฒิภาวะ-ความรู้อย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่แค่พูดเก่งแล้วจะพูดได้!!!

ติดตามข่าวเพิ่มเติม http://deeps.tnews.co.th/

จากกรณี น.ส.อรพิมพ์ รักษาผล หรือ เบส  นักพูดสาวที่กำลังได้รับความชื่นชอบชื่นชมในวิธีการนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากรุณาธิคุณ  ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 9   ถูกเจ้าหน้าที่กงสุล ประจำสถานทูตสหรัฐอเมริกา ในประเทศไทย  ปฏิเสธการอนุมัติวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐฯ (ทอล์คสนั่นโลกออนไลน์!! สถานทูตสหรัฐปฏิเสธออกวีซ่า "เบส-อรพิมพ์" รับเชิญบินพูดเรื่อง"ในหลวง รัชกาลที่ 9" เนื่องในโอกาสสำคัญวันเฉลิม 5 ธ.ค.)

ล่าสุด มีการออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีนี้โดย นายสุทิน วรรณบวร อดีตผู้สื่อข่าวอาวุโส และคอลัมนิสต์ชื่อดัง ผ่านเฟซบุ๊ก Sutin Wannabovorn โดยข้อควมระบุว่า...

มีคนโพสต์ข้อความว่าสถานทูตอเมริกาไม่ออกวีซ่า ให้นักพูดคนหนึ่งที่เตรียมการเดินสายพูดเรื่องพระราชกรณีกิจในหลวงในอเมริกาหลายเมือง เรื่องนี้เห็นด้วยอย่างยิ่ง ไม่ใช่เห็นด้วยที่สถานทูตสหรัฐไม่ออกวีซ่า เห็นด้วยที่ไม่ได้ไปพูด พระราชกรณีย์กิจอันยิ่งใหญ่ของในหลวงที่ได้การยกย่อเทิดทูลทั่วโลก
 

คนที่จะไปพูดเรื่องพระราชกรณีย์กิจของพระองค์ท่าน หรือเรื่องใดๆก็แล้วแต่ที่เกี่ยวกับสถาบันสูงสุดของชาติ ต้องเป็นคนที่มีวุฒิภาวะ มีความรู้อย่างลึกซึ้ง เคยสนองงานพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิดยาวนาน ต้องมีความเชี่ยวชาญลึกซึ้งในด้านใดด้านหนึ่ง ไม่ว่าสังคม เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ การพัฒนา กีฬา ดนตรีฯลฯ และคนที่จะไปพูดในต่างแดนเรื่องพระราชกรณีย์กิจ ควรได้รับการอนุมัติเห็นชอบจากสำนักราชวัง หรือไม่ก็รัฐบาล ตัวอย่างเมื่อท่านหมุ้ยตัดต่อเพลงสรรเสริญพระบารมีเสร็จแล้ว ท่านนำไปให้นายกรัฐมนตรีชม นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าให้สมเด็จพระบรมฯ ทรงวินิจฉัยก่อนออกมาเผยแพร่


เรื่องที่เกี่ยวกับสถาบันสูงสุด ไม่ใช่เรื่องที่ใครคนใดคนหนึ่งพูดเก่ง มีวาทะกรรมดีแล้วไปเปิดโรงละครเดี่ยวไมค์ทอลคโชว์ เพราะเป็นสิ่งศักดิสิทธิ ละเอียดอ่อน มีพิธีกรรม มีจารีตประเพณี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช ได้รับการเทิดพระเกียรติอย่างสูงสุด เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่สหประชาชาติ จัดประชุมเพื่อสดุดีและถวายความอาลัยแก่พระองค์ท่าน ตัวแทนจากห้าภูมิภาคทั่วโลกได้สดุดีพระองค์ท่านอย่างสูงสุด ทูตถาวรสหรัฐประจำยูเอ็น สดุดีพระองค์ท่านได้อย่างยอดเยี่ยมคมชัดลึกซึ้ง ผมคิดว่าคนทั้งโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนไทยประทับใจในความยิ่งใหญ่ครั้งนั้น และสองวันให้หลังสถานี History Channel ของอเมริกาเสนอสารคดีพระองค์ท่านด้วยความเคารพ


ดังนั้นการที่ใครหนึ่งพูดเก่ง แต่จะลึกซึ่งในพระราชกรณีย์กิจของท่านด้านไหนก็ไม่รู้แล้วพูดให้คนไทยหรืออาจเป็นต่างร่วมฟังด้วย ดูไม่เหมาะด้วยประการทั้งปวง จึงเห็นควรที่สถานทูตไม่ออกวีซ่าให้ อนึ่งคนส่วนใหญ่ทำความดีเพื่อถวายแก่พระองค์ท่าน แต่บางส่วนทำความดีเพื่อโปรโมตตัวเอง โปรโมตกิจการคนพวกหลังนี้ไม่น่ายกย่อง

ฟังอีกมุม!!! \"สุทิน วรรณบวร\" ชี้ คนที่พูดเรื่อง \"ในหลวง ร.๙\" ต้องมีวุฒิภาวะ-ความรู้อย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่แค่พูดเก่งแล้วจะพูดได้!!!

 

เรียบเรียง : อติ สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูล : เฟซบุ๊ก Sutin Wannabovorn