"สนธิญาณ" ชี้!! เรื่องที่อาจารย์ตุ้มโพสต์ถามศาลถึงสิทธิความชอบธรรมในการไม่ให้ประกันตัว "จตุพร" ที่กำลังป่วยอยู่ สงสัยไม่เข็ดละเมิดศาลจนติดคุกมาแล้ว !!

"สนธิญาณ" ชี้!! เรื่องที่อาจารย์ตุ้มโพสต์ถามศาลถึงสิทธิความชอบธรรมในการไม่ให้ประกันตัว "จตุพร" ที่กำลังป่วยอยู่ สงสัยไม่เข็ดละเมิดศาลจนติดคุกมาแล้ว !!

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 3 มกราคม 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณอุดร แสงอรุณ (หนุ่ม)  ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย)  กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้  

อุดร : เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2559 มีกระแสข่าวเกิดขึ้นอย่างหนาหู ว่านายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์อย่างเร่งด่วน กระแสข่าวลือกันเป็นวงกว้าง ขนาดที่ว่าอาจจะติดเชื้อในกระแสเลือด หรือว่ามีอาการเจ็บป่วยอย่างรุนแรงหรือไม่อย่างไร ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่มีกระแสข่าวลือมาก ขณะที่วันสองวันนี้แกนนำนักวิการเสื้อแดงอย่าง อาจารย์ตุ้ม นางสุดสงวน  สุธีสร ออกมาปลุกระดมคนเสื้อแดงไปเยี่ยมทางด้านนายจตุพรที่โรงพยาบาล เพราะว่าตอนนี้อาการใกล้ที่จะติดเชื้อในกระแสเลือดอะไรต่างๆ นะครับ ลือกันไปอย่างหนัก หรืออย่างนางธิดา ถาวรเศรษฐ ก็ออกมาบอกว่ากังวลใจกลัวว่านายจตุพรจะติดเชื้อในกระแสเลือด สุดท้ายทางตัวของคณะแพทย์ที่ดูแลรักษาเองบอกว่า พบเรื่องของการอักเสบในท่อปัสสาวะ หรือว่ากรวยไตอักเสบเพียงเท่านั้น ติดเชื้อจริงๆ แต่เป็นเชื้อจากการอักเสบของกรวยไตไม่ได้มีอะไรเป็นอย่างอื่น ก็เตรียมที่จะกลับเข้าสู่ทัณฑ์สถานเหมือนเดิมในวันที่ 4 มกราคม 2560 มีประเด็นน่าสนใจหลายแง่สำหรับการหยิบเรื่องนี้มาขยายผล

.

สนธิญาณ : เปิดมาปีใหม่ 2560 ก่อนอื่นผมก็ขออนุญาตอวยพรวันปีวันปีใหม่สำหรับท่านผู้ชมทุกท่านก่อนนะครับ ก็ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัย และพระผู้เป็นเจ้าของศาสนาทุกศาสนาที่ท่านนับถือ ด้วยพระบารมีของบูรพมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก ขอให้ท่านผู้ชมไบรท์ทีวีและแฟนข่าวทีนิวส์จงประสบแต่ความสุข หวังสิ่งใดก็ขอให้สำเร็จสมดังหวัง สุขภาพทั้งกายและใจขอให้ทุกท่านได้แข็งแรง สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองที่ร้อนขึ้นเพราะอาจารย์ตุ้ม อาจารย์ตุ้มเป็นอาจารย์ประจำสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชวนคนเสื้อแดงไปเยี่ยมคุณจตุพรในวันที่ 4 มกราคม 2560 และบอกว่าคุณจตุพรที่ป่วยอยู่จากการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ สาระและถ้อยคำในการโพสต์ของอาจารย์ตุ้ม โพสต์ว่า "ประกาศพี่น้องหัวใจสีแดง 4 มกราคม นี้ เจอกันที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์  เราต้องไปเพื่อเยี่ยมเยียน/ติดตาม/ตรวจสอบว่าคุณจตุพร (หัวหน้าหมู่ทะลวงควัน ประธานนปช.) มีอาการเป็นอย่างไร การไม่ให้ประกันตัวเป็นสิทธิที่ชอบธรรมตามกฎหมาย  ทำให้คนบริสุทธิ์ที่คิดต่างต้องมาป่วยในคุกหรือ ? แหม่มีการตั้งคำถาม การตั้งคำถามของอาจารย์ตุ้มก็จะตั้งคำถามถามใครไม่ได้หรอกครับ เพราะคนที่มีอำนาจให้คุณจตุพรประกันหรือไม่ประกันเป็นอำนาจของศาลโดยเฉพาะ คุณจตุพรก็หลังจากที่ถูกถอนประกันก็ได้ขออำนาจศาลให้มีการประกันตัว เรียกว่าขอทุกอาทิตย์ ขอยื่นประกันตัวใหม่ทุกอาทิตย์ แต่ก็ไม่ได้รับการอนุญาตจากพฤติกรรมที่ได้ทำมา นี่เป็นคำวินิจฉัยของศาล อาจารย์ตุ้มคนนี้ที่ออกมาโพสต์ก็ตั้งคำถามต่อศาลว่า การไม่ให้ประกันตัวเป็นสิทธิที่ชอบธรรมตามกฎหมาย ทำให้คนบริสุทธิ์ที่คิดต่างต้องมาป่วยในคุกหรือ งั้นผมก็ต้องย้อนให้ดูว่าอาจารย์ตุ้มเคยถูกศาลฎีกาสั่งจำคุกมาครั้งหนึ่งแล้วนะครับ ในการท้าทายละเมิดทางการศาล เรื่องเป็นแบบนี้ครับ อาจารย์ตุ้มได้ร่วมกับนางดารุณี กฤตบุญญาลัย และพิชา วิจิตรศิลป์ 3 คนนี้บุกศาลเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 โดยนำพามวลชนคนเสื้อแดงไปรวมตัวกันที่หน้าศาลแพ่งรัชดา และอ่านแถลงการณ์ วางพวงหรีด ชูป้ายวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่อำนาจของศาลแพ่ง ในคดีที่ กปปส. ฟ้องเพิกถอนการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ในขณะนั้น เอาแถลงการณ์มาผูกติดกับประตูรั้ว ปรากฏว่าการกระทำดังกล่าวศาลแพ่งได้พิจารณาลงโทษ โดยเรื่องสู้จนถึงศาลฎีกา ซึ่งศาลฎีกาบอกว่าอย่างที่อาจารย์ตุ้มซึ่งตอนที่สู้คดีหลักฐานพยานชัดเพราะมีคลิปวิดีโอบันทึกอยู่เต็มไปหมด อาจารย์ตุ้มก็เหมือนจะยอมรับความผิด แต่บอกว่าขอให้ลงโทษ เป็นบุคคลที่มีความรู้ทางการหมาย มีการงานหน้าที่ทางมหาวิทยาลัยย่อมรู้ดีว่าการพิพากษาของศาลนั้นมีทั้งการก่อความพอใจและไม่พอใจให้ผู้ความ ซึ่งฝ่ายแพ้ย่อมอุทธรณ์พิพากษาครั้งต่อไปได้ การนำผู้คนมากดดันดุลพินิจของศาลย่อมเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงสถาบันศาล ลิดรอนการเป็นอิสระของตุลาการให้เป็นไปตามอารมณ์ของผู้ความ นำไปสู่ความโกลาหลวุ่นวายของประเทศ เป็นการคุกคามเพื่อให้ศาลยอมจำนนตามความประสงค์ของฝ่ายตน แสดงความเหิมเกริมไม่เกรงกลัวกฎหมายทั้งที่ตนมีความรู้จึงไม่มีเหตุอันควรให้ปราณี สั่งจำคุกนางสุดสงวนเป็นเวลา 1 เดือน เป็นอย่างไรครับก็ติดคุกไป 1 เดือนครับ

.

อุดร : ดูจากการโพสต์ครั้งนี้ ที่ชวนเหมือนจะยังไม่ขัดหรือเปล่าครับ

.

สนธิญาณ : ดูคล้ายๆ ว่าจะไม่ขัดหลาบนะครับ ที่เอาคดีเก่ามาย้อนให้ฟังว่าดูคล้ายว่าจะไม่เข็ดหลาบ คือมีถามความหมายของคำว่ายุติธรรม "เป็นสิทธิ์อันตามกฎหมาย  ทำให้คนบริสุทธิ์ที่คิดต่างต้องมาป่วยในคุกหรือ ?" ไปถามศาลครับ ส่วนละเมิดหรือไม่ก็ต้องให้ศาลวินิจฉัยครับ ส่วนเข้าข่ายหรือไม่ก็เป็นแบบนี้ แต่ก็ชัดเจนครับเมื่อทางราชทัณฑ์ได้ออกมาแถลงชัดเจน คุณกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้กล่าวว่า "อาการล่าสุดของนายจตุพร แพทย์ได้รักษาและให้ยาอย่างต่อเนื่อง อาการก็ลดลง ค่าไตก็ลดลง อาการป่วยที่เกิดขึ้นแพทย์สันนิษฐานว่าเป็นการติดเชื้อบริเวณทางเดินปัสสาวะส่วนต้น ซึ่งอาจจะเป็นส่วนของกระเพาะอาหารหรือเป็นนิ่ว แต่จากการเอ็กซเรย์ทั่วไปไม่พบนิ่ว แพทย์ก็อาจจะทำ ซีทีสแกนอีกครั้งในวันที่ 4 มกราคม 2560 แต่แน่นอนว่านายจตุพรไม่มีอาการน่าเป็นห่วง" นี่ยังดีนะครับ ตรวจสอบอย่างดีนะครับ ทั้งเอ็กซเรย์เพื่อทำซีทีสแกนให้ด้วย ตรวจอย่างละเอียดก็แสดงว่าราชทัณฑ์ดูแลอย่างดีไม่ได้ปล่อยละเลย ส่วนจตุพรทั้งสิ้นทั้งปวงในขณะนี้อยู่ภายใต้อำนาจศาลครับ เป็นเรื่องที่ศาลวินิจฉัย ฉะนั้นคำถามของอาจารย์ตุ้มที่ถาม ก็ไม่รู้ว่าศาลจะตอบหรือไม่ตอบ หรือจะมีผลอย่างใดกับอาจารย์ตุ้ม ก็ติดตามกันต่อไปครับ แต่สรุปกระแสเรื่องนี้แป๊กครับ ส่วนจะไปเยี่ยมหรือไม่พรุ่งนี้ต้องติดตามกันดูครับ