18มกราคมวันกองทัพไทยน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระนเรศวรมหาราช และบรรพบุรุษไทย

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

 

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 18 ม.ค. 2560 ซึ่งวันที่ 18 ม.ค. เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาติไทย แม้จะไม่ได้ประกาศเป็นวันหยุดก็ตาม นั่นก็คือเป็นวันกองทัพไทย สาเหตุที่เอาวันนี้เป็นวันกองทัพไทยก็เพราะตรงกับวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเจ้า ได้ทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาของพม่าและได้รับชัยชนะ ทำให้ประเทศไทยรอดพ้นจากอันตราย มิให้พม่ายกทัพใหญ่มารุกรานได้ ณ เหตุการณ์ในอดีตนั้น วันนี้ตรงกับวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จ.ศ. 954 แต่เมื่อคำนวณมาเป็นปฏิทินปัจจุบันของไทยแล้ว ก็ตรงกับวันที่ 18 ม.ค. 2135

18มกราคมวันกองทัพไทยน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระนเรศวรมหาราช และบรรพบุรุษไทย

 

 

สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเจ้านั้น เป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงคุณยิ่งกับคนไทย เพราะพระองค์ท่านนำพาทหารไทยในยุคที่เสียขวัญจากการพ่ายแพ้พม่าจนต้องตกเป็นเมืองขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2112 โดยกู้เอกราชให้ไทยกลับมาเป็นเอกราชได้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เสียกรุงไป 14 ปี นั่นก็คือ ใน พ.ศ.2126 พระนเรศวรมหาราชเจ้าก็ประกาศอิสรภาพที่เมืองแครง ไม่ยอมเป็นเมืองขึ้นของพม่าอีกต่อไป

18มกราคมวันกองทัพไทยน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระนเรศวรมหาราช และบรรพบุรุษไทย

 

 

ประเทศไทยเรายืนยงคงอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ ก็เพราะมีพระมหากษัตราธิราชเจ้าผู้ทรงคุณเป็นนักรบ มีความเข้มแข็ง เราจึงรักษาชาติ จึงมีอาณาเขตประกาศเป็นประเทศอันเป็นรัฐเอกราชได้ ในขณะที่หลายเชื้อชาติที่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของพม่ามาแต่อดีตจนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่สามารถที่จะกู้ชาติของตัวเองได้ ต้องยอมเป็นคนในสังกัดสัญชาติพม่าไป กองทัพไทยกับพระมหากษัตริย์ไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน กองทัพไทยก็หมายถึงประชาชนคนไทยทุกคน ขอให้เราร่วมรำลึกและตระหนักถึงคุณค่าของความเป็นไทย ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านและเหล่าบรรพบุรุษนักรบผู้กล้าทั้งหลาย.

 

 

 

 

เรียบเรียงโดย กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณ แฟนข่าวทีนิวส์กับสนธิญาณ