- 21 ม.ค. 2560
ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th
เกาะติดกับปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นที่ทำลายสภาพสังคมไทยมาช้านาน และทุกครั้งที่มีการตรวจพบหน่วยงานเกี่ยวข้องก็มักจะตื่นตัวแก้ไขกันเป็นเคสกรณีไป จนล่าสุดเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.หยิบยิกประเด็นดังกล่าวมานำเสนอเป็นวาระแห่งชาติว่าด้วยการปฏิรูป ทุกกระแสเสียงจึงแสดงความชื่นชมและรอคอยความชัดเจนของผลทางปฏิบัติว่าจะมีความเป็นรูปธรรมแค่ไหน !!!
เช่นการจัดซื้อเครื่องยนต์ ของบริษัท โรลส์- รอยซ์ ถือเป็นกรณีตัวอย่างสำคัญ ซึ่ง รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค ได้โพสต์แสดงความเห็นต่อประเด็นดังกล่าว ด้วยข้อความว่า “ การเมืองได้เกาะกินรัฐวิสาหกิจ ที่มีรายได้ดี ทุกแห่ง มาหลายสิบปีไม่ใช่เฉพาะที่การบินไทยเท่านั้น
ครั้งนี้ถูกหน่วยปราบคอร์รัปชันของอังกฤษระบุชัดเจน ซื้อขายกับการบินไทย มีนักการเมืองระดับ รัฐมนตรีช่วยว่าการ ไทยในปีค.ศ. 2004 เข้าไปเจรจาตอนดึกกับ บริษัทโรลลอยส์ ดูข้อความในเอกสารสอบสวน ที่ขีดเส้นใต้ไว้
ต้องเลิกเสียที ประเพณี ยกอำนาจแต่งตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ให้ รมต.แต่ละกระทรวง ส่งพรรค และพวก เข้าไปเป็นประธานและกรรมการ โดยคิดถึงการหาผลประโยชน์จากองค์กร ไม่ได้คิดเลยสักนิดว่าจะมาทำประโยชน์อะไรให้ส่วนรวม !!! ”
ก่อนหน้านั้น รศ.ดร.ต่อตระกูล ได้โฟกัสภาพให้เห็นว่าจะนำสืบเสาะข้อเท็จจริงว่าใครเกี่ยวข้องคงไม่ใช่เรื่องยาก “ฝรั่งเปิดโปงทุจริตจัดซื้อ เครื่องยนต์ของเครื่องบินของการบินไทย ในอดีต
หลังบริษัทโรลส์รอยซ์ ได้ยอมสารภาพรับว่า ได้จ่ายสินบนรวม 1,300 ล้านในประเทศไทย ส่วนใหญ่จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่บริษัท
มีในยุคปี 2547 ในเอกสารได้อ้างว่ามี รัฐมนตรีช่วยคมนาคม จากรัฐบาลในยุคนั้นมาเจรจาด้วย เห็นใจคนในการบินไทยที่ดีๆ ก็มีมาก ได้ข้อมูลมาว่า เคยมี รมช. คมนาคมบางยุค ใช้วิธีเลือกคนที่จะเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ( DD) โดยมีเงื่อนไขว่าต้องหาเงินส่งส่วยให้ท่านปีละไม่น้อยกว่า 1,000 ล้าน !!
ต้องอ่านฉบับภาษาอังกฤษ แล้วจะเข้าใจขบวนการและวิธีจะขายของให้สำเร็จ กับรัฐวิสาหกิจไทย !! ”
ทั้งนี้เมื่อนำมาประกอบกับเนื้อหารายละเอียดเพิ่มเติมก็ทำให้ภาพที่หลายคนสงสัยเกิดเป็นข้อเท็จจริงที่น่าสนใจมากขึ้น เพราะข้อมูลที่ รศ.ดร.ต่อตระกูลนำมาขยายความ ถูกแชร์ต่อจากผู้ใช้นามเฟซบุ๊ก “Pat Hemasuk” ซึ่งลงลึกถึงหลักฐานว่าด้วยเอกสารของบริษัทโรลส์-รอยซ์ในการชี้แจงขั้นตอนการซื้อ-ขายเครื่องยนต์ของบริษัท เชื่อแน่ว่ากระบวนการชี้มูลสงสัยและสรุปเป็นการกระทำความผิดในตัวผู้เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหานี้คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะเห็นเกิดขึ้นในรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”
“ ผมเอา STATEMENT OF FACTS ของศาลในคดี โรลส์-รอยซ์ สมรู้ร่วมคิดกับการทุจริตในประเทศไทยมาให้อ่านกันครับ ยาวหน่อยแต่อ่านแล้วจะเข้าใจว่าคนที่เกี่ยวข้องมันทำให้คำว่า เชื้อชั่วไม่มีวันตาย นั้นคืออะไร มีทั้งนักการเมือง คนของการบินไทย แม้กระทั่งทหาร
ผมจะสรุปสั้นๆตามนี้ครับ การให้เงินใต้โต๊ะในการพิจารณาคดีในครั้งนี้มีสามครั้ง( เท่าที่ตรวจพบ) รวมแล้ว 1.3 พันล้านบาท
ครั้งแรก มิ.ย. 2534 - มิ.ย. 2535 ทำโดยคนของการบินไทยและคนของรัฐบาล ในยุคของรัฐบาลอานันท์ 1-2 (สุจินดา กับ มีชัย ผมไม่นับ เพราะนั่นคืออุบัติเหตุทางการเมืองช่วงสั้นๆ)
ครั้งที่สอง มี.ค. 2535 – มี.ค. 2540 กินยาวโดยคนของการบินไทย และเป็นการกินตามน้ำต่อเนื่องจากการจัดซื้อครั้งก่อนหน้านั้น ไม่มีหลักฐานของอังกฤษว่ามีคนของรัฐเข้ามายุ่งด้วยกับการทุจริตนี้ ถือว่าโชคดีของนักการเมืองไป ระยะเวลาคาบเกี่ยวกับรัฐบาล ชวน1 ชวลิต บรรหาร
ครั้งที่สาม เม.ย. 2547 – ก.พ. 2548 นอกจากตัวละครเดิมๆ แล้วยังมีรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลเข้ามาคุยเรื่องเงินด้วย ถ้าดูจากระยะเวลานั้นคือรัฐบาลไทยรักไทย เพราะทักษิณเป็นนายก 2544–2549
ส่วนรายละเอียดและหลักฐานของอังกฤษ เชิญอ่านได้ข้างล่างนี้เลยครับ หลักฐานแน่นหนาสนุกสนานบานใจมาก... ”
(อ่านเอกสารฉบับเต็มใน FB : “Pat Hemasuk” )
อย่างไรก็ตามเมื่อตรวจสอบรายชื่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในช่วงปี 2544 - 2548 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คาบเกี่ยวกับคำให้การของบริษัทโรลส์ - รอยซ์ พบข้อมูลจากวิกิ พีเดีย ดังนี้
นายประชา มาลีนนท์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 17 กุมภาพันธ์ 2544- 3 ตุลาคม 2545
นายพงศกร เลาหะวิเชียร เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 17 กุมภาพันธ์ 2544- 4 มีนาคม 2545
นายนิกร จำนง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 5 มีนาคม 2545- 11 มีนาคม 2548
นายพิเชษฐ สถิรชวาล เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 3 ตุลาคม 2545- 11 มีนาคม 2548
นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 8 พฤศจิกายน 2546- 8 พฤศจิกายน 2546
นายอดิศร เพียงเกษ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 11 มีนาคม 2548- 2 สิงหาคม 2548
นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 11 มีนาคม 2548 - 24 กุมภาพันธ์ 2549
พลเอก ชัยนันท์ เจริญศิริ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 2 สิงหาคม 2548 - 24 กุมภาพันธ์ 2549
เรียบเรียง : ชัชรินทร์ สำนักข่าวทีนิวส์



