- 23 ม.ค. 2560
ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th
อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews
เอาความจริงมาพูดกัน!!! คอลัมนิสต์อาวุโสแห่ง "นสพ.ไทยโพสต์-ผักกาดหอม" ถลกหนังพวกเศรษฐีที่ผันตัวเองมาทำ "ธุรกิจการเมือง" และอ้าง "รวยแล้วไม่โกง" โดยแฉลึกถึงไทม์ไลน์ที่รัฐบาลไหน-ยุคใครบ้างที่งาบสินบนบันลือโลกจาก "โรลส์รอยส์" จริงอยู่แม้ข้อมูลจะระบุว่า มีการติดสินบนกันมาตั้งแต่ปี 2534 หรือในยุค รสช. และก็คาบเกี่ยวเรื่อยมาอีกหลายรัฐบาลต่อจากนั้น แต่ทว่าข้อมูลเดียวกันนี้กลับระบุชัดว่า "ในยุคทักษิณครองเมือง" แค่ช่วง 2 ปี คือปี 2545-2547 นั้น มีการสั่งซื้อเครื่องบินมากที่สุด คือซื้อไปทั้งสิ้น 39 ลำ มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท จากแผนการซื้อเครื่องบิน 7 ปี จำนวน 55 ลำ มูลค่ากว่า 2.6 แสนล้านบาท...คำถามคือทำไมต้องเร่งรีบอยากจ่ายเงินเพื่อซื้อเครื่องบินขนาดนั้น และหลังจากนั้นอีกไม่นาน คือย่างเข้าสู่ปีปลาย 2550 การบินไทยก็ขาดทุนฉิบหายวายป่วงมาตลอด และไม่ฟื้นมาจนวันนี้ สาเหตุหลักตีความเป็นอื่นไม่ได้เลย...นอกจากภาระที่การบินไทยต้องจัดหาฝูงบินใหม่แบบเกินตัว...สนองตัณหาของนักการเมืองดังที่ผู้ศึกษาเรื่องนี้หลายสำนักก็ระบุตรงกัน....แบบนี้คำถามที่ยังต้องถามก็คือ..."รวยแล้วไม่โกง" จริงหรือ...แล้วพวกคลั่งเลือกตั้งที่อ้างว่า...ตัวเองเป็น "ฝ่ายประชาธิปไตย" สำเหนี่ยกในเรื่องนี้แล้วหรือยัง...เมื่อความจริงถูกเปิดเผยออกมาขนาดนี้แล้ว
วันนี้ (23 ม.ค.) ในคอลัมน์ "คนปลายซอย" ของ "หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์" ฉบับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2560 ได้มีบทความเกี่ยวกับ "สินบนโรลส์รอยส์" ที่กำลังช็อกการเมืองไทยอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเขียนโดย "ผักกาดหอม" คอลัมนิสต์อาวุโสแห่งสำนักฯ นับเป็นบทความที่น่าสนใจยิ่ง เพราะย้อนเกล็ดนายวัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.เพื่อไทย ที่ออกมาป้องนายใหญ่-ทักษิณว่า ไม่เกี่ยว"สินบนโรลส์รอยส์" หลังหลายฝ่ายจับจ้องไปที่ทักษิณเป็นหลัก
เพื่อให้สังคมหายข้องใจ "ผักกาดหอม" จึงแฉลึกถึงไทม์ไลน์ที่รัฐบาลไหน-ยุคใครบ้างที่งาบสินบนบันลือโลกนี้แบบจะจะ บอกเลย "ยุคแม้ว" นั่นล่ะหนักสุด โดย Tnews ตัดรายละเอียดสำคัญ ๆ มานำเสนอ คือ
มาแล้วครับฤดูกาลโหนแพะ!
หลังจากเล่าเรื่องทักษิณไป ๕ ภาค "วัฒนา เมืองสุข" โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแก้ตัวให้นายใหญ่
"ทักษิณ" ก็เป็นแพะ!
"...สำนักข่าวอิสราเสนอข่าวที่ศาลสหราชอาณาจักรสั่งปรับบริษัทโรลส์รอยส์ จากการติดสินบนในการขายเครื่องยนต์ให้การบินไทย รวม ๓ ครั้ง สองครั้งแรกเกิดก่อนพวกผมเป็นรัฐบาล
ส่วนครั้งที่สามเกิดในสมัยรัฐบาลไทยรักไทย (๒๕๔๗-๒๕๔๘) อ้างว่ามีการจ่ายเงินจำนวน ๒๕๔ ล้านบาท ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ/พนักงานการบินไทยเพื่อซื้อเครื่องบินไอพ่น ล็อต ๓ โดยพาดพิงว่าได้มีการไปพูดคุยและกินข้าวกับรัฐมนตรีเพื่อให้ ครม.อนุมัติสัญญา นั้น
ขอเรียนว่าการบินไทยเป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ เรื่องคุณสมบัติของเครื่องยนต์เป็นเรื่องทางเทคนิคของการบินไทยที่จะเป็นผู้กำหนดและเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเองโดย ครม.ไม่มีอำนาจไปอนุมัติ เรื่องนี้จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ครม. ทักษิณและพวกผม
ส่วนจะมีใครได้ส่วนแบ่งบ้างก็ช่วยกันเป่านกหวีดหาให้เจอแล้วกัน นายกทักษิณเกิดปีวัวแต่เป็นแพะบ่อย ผมเองก็มีโอกาสเป็นแพะกับเค้าด้วยเหมือนกัน วันอาทิตย์จะเล่าให้ฟังครับ..."
อืมมมมม.....
ถุยยยย...ไม่เกี่ยว
ผมไม่อยากรอถึงวันอาทิตย์ครับ!
มีคำถาม...ถามไปยังนักการเมืองทุกพรรค คณะรัฐมนตรีทุกชุดว่า เพราะเหตุใดเปลี่ยนรัฐบาลทีก็เปลี่ยนบอร์ดการบินไทยกันที
นายกนก อภิรดี ดีดีการบินไทย ระหว่างปี ๒๕๔๕-๒๕๔๙
นายทนง พิทยะ ประธานบอร์ดการบินไทย ระหว่างเดือนมิถุนายน ๒๕๔๕ - มีนาคม ๒๕๔๘
๒ คนนี้มาไง รัฐบาลไหนตั้งมา
จะบอกว่าไม่เกี่ยวกับรัฐบาลไทยรักไทยเลยอย่างนั้นหรือ
๒ คนนี้ทักษิณไม่รู้จักใช่มั้ย?
ผมไม่ได้ว่า ๒ คนนี้งาบไป ๒๕๔ ล้านบาทนะครับ แต่ต้องการสื่อให้เห็นว่า ที่บอกว่าการบินไทยเป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มันก็ใช่
แต่บอกให้หมดซิครับว่า... การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงคมนาคม
กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่
ผู้คนในบ้านเมืองรู้กันหมดแหละครับว่า รัฐวิสาหกิจคืออู่ข้าวอู่น้ำของพรรคการเมือง โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจที่มีกำไร หรือรัฐวิสาหกิจเกรดเอ
พรรคการเมืองส่งคนไปนั่งหัวโต๊ะ คุมผลประโยชน์ทั้งนั้น
อีกคนที่ต้องพูดถึงคือ "ศรีสุข จันทรางศุ" อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งท่านถึงแก่กรรมไปแล้วครับ
นายศรีสุข ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม ระหว่างเดือนตุลาคม ๒๕๔๒ - ๓๐ กันยายน ๒๕๔๗ คร่อมรัฐบาลทักษิณอยู่ ๓ ปีเต็ม
ครับ...พลิกไปดูข่าวเก่าๆ นายศรีสุข ได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลทักษิณทำหน้าที่สำคัญคือ
ประธานคณะกรรมการวางแผนระยะยาว มีหน้าที่เฉพาะในการทำแผน ใช้เงินลงทุนโครงการขนาดใหญ่ พิจารณาจัดหาเครื่องบินเข้าประจำฝูงในแผนวิสาหกิจ ๕ ปี (พ.ศ.๒๕๔๕-๒๕๔๙)
นี่ปูพื้นให้เห็นว่า นโยบายมาจากรัฐบาล ไม่ใช่นายหมูนายหมาเป็นคนคิด
มติ ครม.วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๔๗ อนุมัติในหลักการให้การบินไทยดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจ ของปี ๒๕๔๘/๔๙ - ๒๕๕๒/๕๓ ของบริษัท การบินไทย จัดหาเครื่องบิน จำนวน ๑๔ ลำ ประกอบด้วย เครื่องบินโบอิง ๖ ลำ และแอร์บัส ๘ ลำ วงเงินลงทุน ๙๖,๓๕๕ ล้านบาท
พฤศจิกายน ๒๕๔๗ ใครอยู่ในตำแหน่งไหนบ้าง
นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
นายทนง พิทยะ เป็นประธานบอร์ดการบินไทย
นายกนก อภิรดี เป็นดีดีการบินไทย
เป็นเรื่องจริงครับที่คณะรัฐมนตรีไม่ได้เป็นคนวางแผนว่าจะซื้อเครื่องแบบไหน รายละเอียดพวกนี้เป็นหน้าที่ทีมเทคนิคเขา
พอได้รุ่นที่ต้องการ บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินเขาจะถามว่าใช้เครื่องยนต์ยี่ห้อไหน ช่วงนี้แหละครับวิ่งกันให้ตีนขวิด นายหน้าอิ่มแปล้กันเลยทีเดียว
ขอถามหน่อยเจ้าหน้าที่ดูแลด้านเทคนิคจะกล้ามั้ย กับสินบนที่บริษัทโรลส์-รอยซ์ บอกว่าจ่ายให้ ๒๕๔ ล้านบาท แล้วโรลส์-รอยซ์ ไปกินข้าวกับใคร นายสุริยะ ก็ต้องตอบ
ผมก็ไม่รู้นะ... โรลส์-รอยซ์ อาจไปกินข้าวกับรัฐมนตรีคนอื่นก็ได้ กระทรวงอื่นก็ได้
ใครเป็นคนงาบ ๒๕๔ ล้านบาทไป ก็ไปหาเอา!
แต่ "วัฒนา เมืองสุข" รู้มั้ยนักการเมืองที่ดี และมีความรับผิดชอบนั้นเป็นอย่างไร?
เมื่อมีการรับสินบนภายใต้การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลตนเอง สิ่งแรกที่นักการเมืองที่ดีต้องพูดคือ พร้อมที่จะถูกตรวจสอบไม่ใช่จับแพะชนแกะ โวยวายทักษิณเกิดปีวัวแต่เป็นแพะบ่อย
มันไม่ใช่!
ทักษิณเป็นแพะบ่อยหรือไม่ คนในรัฐบาลทักษิณต่างรู้ดี
ขนาดศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก ๒ ปี คดีทุจริตซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก ก็ยังบอกว่า ทักษิณ ถูกกลั่นแกล้ง
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งยึดทรัพย์ ๔.๖ หมื่นล้านบาท ก็บอกว่า ทักษิณถูกการเมืองเล่นงาน
ถามผม ผมก็ไม่รู้ครับว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง!!!
แต่ขอให้รู้ว่า ...ที่การบินไทยขาดทุนฉิบหายวายป่วง มาตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ สาเหตุสำคัญมาจากภาระที่การบินไทยต้องจัดหาฝูงบินใหม่แทบทุกปี
เอาเฉพาะช่วงปี ๒๕๔๕-๒๕๔๗ เป็นช่วงเวลาที่มี การจัดซื้อเครื่องบินของการบินไทยมากที่สุด
คือช่วงที่นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มี ดร.ทนง พิทยะ เป็นประธานคณะกรรมการบินไทย และมีนายกนก อภิรดี เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่
ซื้อไปทั้งสิ้น ๓๙ ลำ มูลค่ากว่า ๒ แสนล้านบาท จากแผนการซื้อเครื่องบิน ๗ ปี จำนวน ๕๕ ลำ มูลค่ากว่า ๒.๖ แสนล้านบาท
แนวทางการจัดหาเครื่องบินใหม่ เกือบทั้งหมดมาจากนโยบายของฝ่ายการเมือง
จากการที่ถูกฝ่ายการเมืองแทรกแซง ที่จริงก่อนนี้แบ่งเค้กกันระหว่าง ฝ่ายการเมืองกับกองทัพอากาศ
แถมยังมีภาระเป็นสปอนเซอร์ ค่าใช้จ่ายสิทธิพิเศษยิบย่อยให้บอร์ดการบินไทย ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยประชุม และสิทธิพิเศษครอบครัว ฯลฯ มันจะเหลืออะไร
นั่นมันอดีตครับ ปัจจุบันการบินไทยปรับตัวไปเยอะพอควรแล้ว
ช่วงนี้ไม่มีใครมาเป่านกหวีดหรอกครับ แต่อนาคตไม่แน่
รัฐบาลขี้โกงกลับมาปล้นประชาชนอีกเมื่อไหร่ก็เจอกัน.
ผักกาดหอม
ขอบคุณพิเศษ : บทความของ 'ผักกาดหอม " แห่ง "นสพ.ไทยโพสต์"



