สะท้านแน่!! "วิษณุ" ยันไฟเขียว "กรมบังคับคดี" ยึดทรัพย์"แก๊งบุญทรง-จีทูเจี๊ยะ" แต่แรกแล้ว แถมจ่อเชือดพวกรู้เห็นอีกกว่า 900 ราย 

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

สะท้านแน่!! "วิษณุ" เผยตนเปิดไฟเขียวให้ 2 หน่วยงาน ทั้งกรมบังคับคดี และกรมการค้าต่างประเทศ" ยึดทรัพย์  "แก๊งจีทูเจี๊ยะ" ทั้งนักการเมืองและข้าราชการทั้ง 6 รายแต่แรกแล้ว เพราะทุกหน่วยรู้ว่าตัวเองมีหน้าที่ใด เผยจ่อเชือดพวกข้าราชการที่รู้เห็นกับคดีนี้อีก 800-900 ราย 


วันนี้ (21 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่กรมการค้าต่างประเทศได้ส่งหนังสือมอบอำนาจยึดทรัพย์ เพื่อเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกรณีการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท กับนักการเมืองและข้าราชการรวม 6 คน และได้มีการส่งข้อมูลการสืบทรัพย์ล็อตแรกให้กับกรมบังคับคดี เพื่อไปดำเนินการยึดทรัพย์ตามหนังสือมอบอำนาจยึดทรัพย์ที่จัดส่งให้แล้วล่าสุดวันนี้ว่า ตนไม่ทราบความคืบหน้าเรื่องนี้ เพราะปล่อยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องลงมือจัดการ ซึ่งเมื่อครั้งที่ตนเรียกกรมบังคับคดีมาพบนั้น เพื่อมาสอบถาม ซึ่งหน่วยงานนี้ตอบว่าเขารู้ว่าตัวเองมีหน้าที่ใด และกรมการค้าต่างประเทศมีหน้าที่อะไรบ้าง ตนจึงให้ทั้ง 2 หน่วยงานประสานงานกันแล้วทำงานต่อไป โดยที่รัฐบาลและฝ่ายการเมืองไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ถ้าติดขัดสิ่งใด ให้มาแจ้งต่อรัฐบาลได้ 

 

นายวิษณุ ยังกล่าวด้วยว่า ตอนนี้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาเป็นการภายใน เพื่อที่จะติดตามเรื่องทั้งกระบวนการ โดยมีตนเป็นประธาน และนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เป็นเลขานุการคณะกรรมการฯ ซึ่งนายประยงค์ได้มารายงานให้ตนทราบว่าคดีที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวที่มีประมาณ 800-900 คดี 


 

"ตอนนี้เขามีข้อมูลแล้ว จึงควรเรียกประชุมคณะกรรมการชุดนี้เพื่อติดตามเรื่องว่าหน่วยงานใดควรไปจัดการเรื่องอะไร โดยคดีในส่วนนี้ ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่ผู้เกี่ยวข้องเป็นข้าราชการ ซึ่งสามารถใช้คำสั่งทางปกครองมาดำเนินการเพื่อยึดทรัพย์บังคับคดี กับส่วนผู้ที่ไม่ใช่ข้าราชการ เช่น โรงสี พ่อค้าคนกลาง เป็นต้น ต้องยื่นฟ้องร้องตามช่องทางปกติ" รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุ

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews